Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 điều người nghi ngờ nhiễm nCoV cách ly tại nhà cần làm

Nếu bạn trở về từ vùng dịch tễ hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm virus corona, việc tự cách ly tại nhà chính là điều cần làm để tránh lây bệnh cho cộng đồng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khuyến cáo người dân nằm trong đối tượng nghi ngờ mắc bệnh, gồm người có tiếp xúc với bệnh nhân viêm hô hấp cấp do chủng virus corona, người trở về từ vùng dịch tễ hoặc có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, hãy thực hiện ngay việc tự cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày, kể từ ngày tiếp xúc sau cùng với bệnh nhân hoặc từ vùng dịch trở về.

Đo thân nhiệt

Người nghi nhiễm bệnh cần chủ động đo nhiệt độ 2 lần mỗi ngày để xem cơ thể có sốt, ho, thở mệt hoặc khó thở hay không. Sốt là khi nhiệt độ cơ thể lớn hơn hoặc bằng 37,5 độ C.

cach ly nghi nhiem virus corona anh 1

Khu vực cách ly đặc biệt để chăm sóc các bệnh nhân nhiễm virus corona. Ảnh: Lê Quân.

Theo dõi dấu hiệu cơ thể

Người trong diện phải cách ly cần chú ý theo dõi các triệu chứng khác của cơ thể mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, buồn nôn hoặc nôn, tiêu chảy.

Nếu không có các triệu chứng trên, người bệnh vẫn nên tiếp tục tự theo dõi sức khỏe ít nhất 2 lần/ngày, cho đến khi hết thời gian ủ bệnh.

Với những người tiếp xúc nguy cơ thấp và người trở về từ vùng dịch, nên ở nhà, hạn chế đi lại và không sử dụng các phương tiện công cộng. Khi ra ngoài phải mang khẩu trang đúng cách.

Thông báo cho cán bộ y tế

Hàng ngày, người trong diện cách ly cần thông báo tình trạng sức khỏe cho cán bộ y tế.

Khi có các triệu chứng bất thường, người bệnh cần lập tức ở phòng riêng và thực hiện đeo khẩu trang đúng cách, không tiếp xúc với người khác. Đồng thời, gọi điện thoại ngay cho nhân viên y tế phụ trách theo dõi bạn hoặc đường dây nóng để được hỗ trợ y tế.

Đặc biệt, khi có các vấn đề về sức khỏe, cần thông báo cho nhân viên y tế phụ trách theo dõi. Nếu cần khám bệnh, người dân nên đến khám bệnh tại cơ sở y tế thông báo tiền sử dịch tễ. Không nên đi khám ở nhiều cơ sở y tế khác nhau trong thời gian cách ly theo dõi 14 ngày.

Vệ sinh cá nhân

Trong quá trình cách ly, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp vệ sinh cá nhân như rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn nhanh; che miệng và mũi khi ho, khi hắt hơi; không sử dụng chung đồ dùng cá nhân, dụng cụ ăn uống.

Đối với người có nguy cơ bệnh nặng (người có bệnh mạn tính, người già, trẻ em) hoặc người tiếp xúc nguy cơ cao (tiếp xúc với khoảng cách dưới 2 m với người bệnh, tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết, phân của bệnh nhân mà không có đồ bảo hộ), phải tuyệt đối cách ly hoàn toàn, ở nhà, không đi học, đi làm hay tiếp xúc với người khác.

cach ly nghi nhiem virus corona anh 2

Đồ họa: Minh Hồng.

Bộ Y tế khẳng định chưa có bác sĩ bị lây chéo virus corona PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết BV Chợ Rẫy điều trị thành công cho 2 bệnh nhân người Trung Quốc và không có bác sĩ bị nhiễm chéo.

Phương thức lây lan của virus corona

Virus corona lan truyền khi người mang bệnh ho và hắt hơi. Rửa tay thật sạch là bước đầu tiên để bảo vệ bản thân trước dịch bệnh.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm