Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 độc chiêu 'thổi lửa' show thực tế

Những cuộc thi truyền hình thực tế luôn cần sức nóng khủng khiếp, không chỉ khi đang èo uột mà ngay cả khi đang cực nóng vẫn cần hâm nóng hơn.

Thay đổi format gốc

Thay đổi format thường diễn ra sau một mùa không như mong đợi của nhà sản xuất. Đây là một kỹ thuật mang tính chiến lược và thông minh nhất của truyền hình thực tế. Tiêu biểu là trường hợp của Cuộc đua kỳ thú.

Tại mùa thứ nhất, 9 trong 10 cặp đôi tham gia đều là những người bình thường với đầy đủ nghề nghiệp và mối quan hệ. Vì thế, chương trình đã không hút lượng người xem như mong đợi. Đến mùa hai vừa qua, chương trình quyết định thay đổi so với format gốc, mời người nổi tiếng tham gia. Trong đó, có 8 cặp có sao.

Rapper Tiến Đạt và bạn gái Hari Won được chuộng dù không về nhất.

Với sự tham gia của rapper Tiến Đạt và bạn gái Hàn Quốc Hari Won, diễn viên Phan Phúc Vinh và Linh Chi, ca sĩ Pha Lê và diễn viên Hà Việt Dũng, người mẫu Diệp Lâm Anh và Thu Hiền, diễn viên Linh Sơn và Đoàn Mạnh… chương trình đã hot hơn bao giờ hết. Người xem mong chờ từng tập để được chứng kiến khoảnh khắc đời nhất của sao, lúc cáu bẳn, chửi bới và thể hiện cá tính thật trong mỗi chặng thử thách.

Phan Phúc Vinh được nhiều người biết "tai tiếng" xấu tính và Linh Chi giành thiện cảm sau cuộc thi.

Tung scandal

Không chỉ khi chương trình đang èo uột mới cần scandal mà ngay cả khi chương trình đang nóng lại càng cần hâm nóng hơn. Còn nhớ, vụ scandal tai tiếng nhất trong truyền hình thực tế phải kể đến cú sốc clip dàn xếp kết quả năm 2012 của The Voice mà Phương Uyên là một người tham gia.

Clip ghi lại cuộc nói chuyện dàn xếp kết quả thí sinh của chị sau khi được công khai trên mạng Internet đã khiến dư luận sôi sùng sục phẫn nộ, và trở thành một scandal “bội thu” của The Voice sau đó.

Phương Uyên khóc khi bị lộ clip dàn xếp kết quả The Voice 2012.

Khán giả thấy Phương Uyên là “nạn nhân” của búa rìa dư luận nhưng cũng rất nhiều người đặt nghi vấn chính chị là một nhân vật trong vở kịch, sau khi tiếp tục làm Giám đốc âm nhạc mùa The Voice 2013.

Ngay sau vụ scandal đó, các nhà sản xuất của The Voice lời to khi báo giá quảng cáo của chương trình tăng thêm hơn 10%. 10 giây quảng cáo trước chương trình thấp nhất là 75 triệu đồng và cao nhất là 90 triệu đồng.

Với suất quảng cáo 15 giây, đơn giá là 90 - 108 triệu đồng; 20 giây có giá 112,5 - 135 triệu và 30 giây là 150-180 triệu đồng. Tính ra, đơn giá mới trên tăng khoảng 10 - 20 triệu đồng mỗi suất quảng cáo (tương đương 11%).

Phương Uyên tiếp tục làm Giám đốc âm nhạc The Voice 2013.

Năm nay, The Voice 2013 không tìm được thí sinh nào hot và các màn đá xéo mua vui của giám khảo trên "ghế nóng" không mang lại lợi nhuận. Mới đây nhất xuất hiện scandal thảm họa MC vô cảm Yumi Dương bên cạnh MC Phan Anh. Nhiều người đang đặt câu hỏi, có phải đây là một kịch bản tung scandal mới của nhà sản xuất nhằm gây chú ý từ phía công chúng.

Mời sao ngoại làm khách mời và ngồi "ghế nóng"

Hai quán quân song ca trên sân khấu The Voice mới đây.

Nếu như chương trình The Voice 2013 chỉ mời quán quân The Voice Anh quốc đến để hâm nóng thì chương trình Vietnam's Next Top Model lại chịu chơi hơn hẳn khi “bê” hẳn sao ngoại về làm giáo khảo ngay từ vòng đầu tiên ra mắt.

Bên cạnh những cái tên hot như Thanh Hằng, Nam Trung, Đỗ Mạnh Cường, giám khảo thứ tư gây sốt không kém là Adam Williams, chuyên gia vũ đạo người Úc. Với khả năng hoạt ngôn, cùng với diễn xuất hình thể thú vị, sự xuất hiện của Adam Williams trong vai trò người hướng dẫn catwalk luôn đem đến sự hứng thú cho thí sinh và khán giả.

Dàn "tứ đại giám khảo" của Vietnam's Next Top Model 2013.

Không kém cạnh, chương trình Got To Dance mùa 2013 cũng chịu đầu tư để hâm nóng và làm mới khi mời về một gương mặt vũ đạo thế giới là Alfredo Torres Jurreidini.

Vũ công người Cuba không chỉ nổi đình đám nhờ chuyên môn vũ đạo, mà còn là một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng. Anh từng tham gia các phim Dalida, Big City, Un Paraiso Bajo Las Estrellas, Street Dance… và có những sản phẩm âm nhạc Bailando Ra Ta Ta, No Soy Tal Mujer, Se Hace Tarde

Alfredo Torres Jurreidini làm giám khảo Vũ điệu đam mê Việt.

Đánh bóng hoặc "dìm hàng" một thí sinh

Thực ra đây cũng là một chiêu có phần liên quan đến scandal của show thực tế nhưng lại phổ biến tới nỗi có thể xếp riêng thành một chiêu đặc biệt. Một ví dụ đánh bóng thí sinh có thể kể đến trường hợp của Dương Hoàng Yến, thí sinh The Voice 2013.

Đầu tháng 9 vừa qua, đang yên lành bỗng rộ lên tin đồn cô gái có ý định bỏ cuộc The Voice với lý do gia đình quá khó khăn và phải về nhà để giúp đỡ mẹ bị bệnh. Sau đó, cô đã khẳng định tiếp tục tham gia cuộc thi, không có ý định rời bỏ cuộc thi.

Chuyện thêm tình tiết khi nữ ca sĩ Mỹ Linh vì cảm động câu chuyện “vượt lên số phận” của Hoàng Yến mà viết hẳn một ca khúc dành tặng cho cô. Chuyện của cô có thể được xem là một chiêu đáng bóng thêm cho tên tuổi Hoàng Yến.

Vũ Hoàng Yến xúc động hát ca khúc về cha của Mỹ Linh.

"Dìm hàng" một thí sinh để nâng chương trình lên là chiêu không lạ lẫm gì ở show thực tế. Đơn cử là việc "chơi khăm" người tham gia của cuộc thi Vietnam's Got Talent với trường hợp của cô bé Quỳnh Anh.

Ban đầu, khán giả cực sốc và "ném đá" người mẹ của em đã lên trước ống kính để khoa tài và khoe sắc con mình. Thậm chí họ cũng chỉ trích cả anh trai của Quỳnh Anh. Câu chuyện đột ngột rẽ hướng khi mẹ em là bà Ngọ bức xúc lên tiếng, mọi chuyện là kịch bản dàn dựng của chương trình để nhằm tăng view. Hậu quả không lường trước được là cô nhóc ngây thơ từng tính đến chuyện tự tử vì quá nhiều áp lực.

Hai mẹ con em Phương Anh.

Theo Khám phá

Bạn có thể quan tâm