Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 ngành có cơ hội việc làm và thu nhập hấp dẫn, không cần bằng đại học

Chọn học nghề thay vì đại học, học sinh, sinh viên vẫn có thể tìm được công việc có mức lương hấp dẫn tại nhiều tập đoàn lớn.

Lợi thế lớn nhất của các trường nghề là đào tạo ra đội ngũ nhân sự có khả năng đáp ứng yêu cầu thực tế sau khi ra trường. Nhờ đó, học viên có thể dễ dàng tìm được một công việc có mức lương tốt các ngành như nhà hàng - khách sạn, bếp - ẩm thực, quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện, hướng dẫn viên du lịch tại các tập đoàn lớn.

Nhà hàng - khách sạn

Nhà hàng - khách sạn là ngành học đòi hỏi tay nghề cao, với mức thu nhập khởi điểm 8-12 triệu đồng/tháng. Sau khi có thêm kinh nghiệm, người lao động có cơ hội thăng tiến lên bậc quản lý, giám sát với mức lương 20-30 triệu đồng/tháng. Đây là một trong những lĩnh vực đang đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của xã hội. Người giỏi tay nghề, có kinh nghiệm sâu rộng luôn được săn đón tại các tập đoàn nhà hàng - khách sạn quốc tế.

Nganh hoc luong cao anh 1

Học viên ngành Quản trị khách sạn, Trung cấp Việt Giao trong giờ thực hành.

Bếp - ẩm thực

Ngành công nghiệp ăn uống luôn mang lại lợi nhuận lớn, thu nhập của người làm trong ngành này được đánh giá tương đối cao. Do vậy, số lượng học sinh, sinh viên đăng ký theo ngành học này ngày một đông, đơn cử tại Trung cấp Việt Giao.

Chương trình đào tạo ngành ẩm thực hướng đến nghiên cứu thực phẩm, cách chế biến và dinh dưỡng. Từ những nội dung kiến thức nền tảng này, học viên có thể thực hiện các kỹ năng nghiệp vụ khác của từng chuyên ngành như Bếp Việt, Bếp Hoa, Bếp Âu… Theo đại diện trường, sinh viên ngành ẩm thực không chỉ cần đạt yêu cầu kỹ thuật nghiệp vụ tốt, mà còn cần kiến thức chuyên môn vững vàng và chuyên sâu.

Nganh hoc luong cao anh 2

Trung cấp Việt Giao thu hút nhiều học viên tại TP.HCM theo học nghề bếp.

Quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện

Vài năm trở lại đây, sự bùng nổ của các chương trình truyền hình thực tế, khu vui chơi đã thúc đẩy dịch vụ tổ chức sự kiện. Vì vậy, nhân lực cho ngành này luôn bị thiếu hụt. Đòi hỏi về trình độ chuyên môn của ngành cũng ngày càng cao, phải đảm bảo được đào tạo bài bản và đón đầu nhiều xu thế mới.

Vì là ngành học mới, tính ứng dụng cao nên sau khi tốt nghiệp, học viên có khả năng làm việc tại tất cả doanh nghiệp kinh doanh du lịch, khách sạn quốc tế, khu vui chơi, nghỉ dưỡng, câu lạc bộ chuyên đề (khiêu vũ, thể thao, điện ảnh…); hoặc tham gia vào ê-kíp gameshow.

Nganh hoc luong cao anh 3

Trung cấp Việt Giao là một trong những đơn vị tiên phong đào tạo ngành quản trị dịch vụ giải trí và tổ chức sự kiện.

Hướng dẫn viên du lịch

Thu nhập khá, được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp, nếm những món ăn ngon, hiểu thêm về văn hóa của mọi miền đất nước là những điều hấp dẫn của nghề hướng dẫn viên du lịch. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, nghĩa là nhu cầu nhân lực và mức lương của ngành này luôn có xu hướng tăng.

Nganh hoc luong cao anh 4

Nhu cầu nguồn nhân lực của ngành du lịch tăng cao trong những năm gần đây.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM, thành phố cần 21.600 lao động ngành du lịch. Tuy nhiên, các trường đào tạo hiện tại chỉ đáp ứng được 60% nhu cầu này. Vì vậy nếu được đào tạo bài bản, sinh viên ngành này sau khi ra trường sẽ không khó tìm được một vị trí có mức lương tốt.

Thạc sĩ Trần Phương - Hiệu trưởng Trung cấp Việt Giao cho biết, các trường nghề thường kết hợp với các công ty, các doanh nghiệp để xây dựng mô hình đào tạo tăng trải nghiệm thực tế. Nhiều sinh viên chưa ra trường đã có người đến tuyển dụng và được nhận vào làm ngay sau khi tốt nghiệp.

“Mục đích học tập nào cũng hướng tới thu nhập và đảm bảo tương lai cho bản thân và gia đình. Đại học bây giờ không phải là con đường duy nhất, càng không phải là thước đo để đánh giá một con người. Học nghề xong mà đảm bảo được công ăn việc làm, học viên vẫn có thể đạt được những điều mình mong ước”, thạc sĩ Trần Phương nhấn mạnh.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm