Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 người ở Quảng Ninh nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người'

Các bệnh nhân nhiễm khuẩn Whitmore với tổn thương đa dạng nhiều cơ quan, nhiễm khuẩn huyết, áp xe gan, áp xe cẳng chân, viêm màng não.

Whitmore là bệnh do vi khuẩn gram âm có tên Burkholderia pseudomallei gây nên. Ảnh: Prevention.

Thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết vừa tiếp nhận 4 trường hợp nhiễm khuẩn Whitmore (còn gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người). Đáng chú ý, những trường hợp đều cao tuổi, mắc bệnh lý nền nhiễm Whitmore có tổn thương nghiêm trọng, thời gian điều trị dài ngày.

Điển hình như bệnh nhân V.T.H., 67 tuổi, ngụ TP Hạ Long, Quảng Ninh, có tiền sử bệnh đa u tủy xương, tăng huyết áp. Bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện tuyến trên về điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (Whitmore), có ổ di trú viêm phổi. Bệnh nhân đã được điều trị theo phác đồ kết hợp nạo viêm, chạy VAC loét cùng cụt.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Đ.T. D., 62 tuổi, trú tại TP Uông Bí, có tiền sử đái tháo đường đang điều trị. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốt, gai rét, đau mỏi người, sưng đau phần mềm cẳng chân trái có mủ, hội chứng nhiễm trùng rõ.

Xét nghiệm cấy mủ dương tính với khuẩn Burkhoderia pseudomallei (Whitmore). Các bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, áp xe cẳng chân do khuẩn Whitmore trên nền bệnh nhân đái tháo đường và điều trị bằng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe tại cẳng chân.

Bác sĩ chuyên khoa II Phạm Công Đức, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết đơn vị này đã và đang điều trị cho nhiều bệnh nhân bị viêm phổi, viêm mô mềm, viêm xương đùi, viêm khớp háng, áp xe đa ổ, áp xe tại các cơ quan như cơ, gan, lách, thận, viêm màng não nhiễm khuẩn huyết vì nhiễm Whitmore.

"Tỷ lệ không qua khỏi của bệnh này tương đối cao nếu không điều trị kịp thời. Những người có bệnh nền như đái tháo đường, suy thận, bệnh gan, bệnh phổi mạn tính, người suy giảm miễn dịch có nguy cơ cao mắc bệnh", bác sĩ Đức nói.

khuan an thit nguoi anh 1

Bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore bị áp xe cẳng chân. Ảnh: BVCC.

Đối với phương pháp chẩn đoán bệnh Whitmore thì tiêu chuẩn vàng dựa trên các xét nghiệm vi sinh học trong máu, mủ tại phần da bị tổn thương. Thời kỳ ủ bệnh 1-21 ngày, có thể kéo dài và khó chẩn đoán, bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều cơ quan.

Việc điều trị bệnh Whitmore trên từng trường hợp bệnh nhân sẽ có phương pháp, phác đồ điều trị với thời gian khác nhau.

Nguyên nhân gây bệnh Whitmore là vi khuẩn Burkholderia pseudomallei. Vi khuẩn này thường sống trong bùn đất, nhất là những vùng đất ẩm, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể người chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn.

Vì vậy, bác sĩ Đức khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như:

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường
  • Sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh
  • Làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn và thực hiện ăn chín uống sôi

Khi bệnh nhân có các vết loét ở ngoài da, các triệu chứng như sốt, nhức mỏi tay chân, ho, đau bụng, đi lỏng nhiều lần cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Ho ra máu cảnh giác với sán lá phổi

Người bệnh mắc bệnh sán lá phổi thường ho ra máu, đau ngực... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến viêm phổi, tràn dịch màng phổi.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm