Bạn có biết đặc điểm chung của Pablo Picasso, Leonardo da Vinci hay Mark Zuckerberg là tư duy sáng tạo? Chiếc chìa khóa vạn năng này đã giúp họ “đả thông” các chướng ngại vật trong cuộc sống, mở rộng tầm nhìn, dám làm điều khác biệt và gặt hái những thành công rực rỡ.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, sáng tạo tiếp tục là đòi hỏi “ngầm” trong mọi lĩnh vực để vươn đến thành công. Tuy vậy, tình trạng thiếu sáng tạo trong người Việt trẻ vẫn tiếp diễn. Căn bệnh này tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến bạn bỏ lỡ nhiều cơ hội. Tựu trung lại, các chuyên gia sáng tạo đã kết luận 4 thủ phạm chính gây ra “căn bệnh” này.
Yếu vì không “ăn”
“Còi cọc” sáng tạo cũng như suy dinh dưỡng thể chất, là do chế độ ăn thiếu khoa học mà thành. Thay vì tự tìm tòi, chế biến đồ ăn ngon bổ dưỡng cho sự sáng tạo, người bệnh thường ưa chuộng các sản phẩm đóng hộp, sản xuất đại trà.
Không hề xa lạ, dòng sản phẩm này là những trang tin tức một chiều, video hài nhảm, loạt hình chế “xôi thịt” tràn lan khắp các nền tảng trực tuyến. Những loại thực phẩm ăn liền này chỉ có tính giải trí mà không bổ trợ thêm lợi ích nào về lâu dài.
Bội thực thông tin một chiều, hài nhảm cũng góp phần giết chết sự sáng tạo. |
Trong khi đó, thực phẩm mà sự sáng tạo cần phải có là “vitamin trải nghiệm”, “khoáng chất thấu hiểu văn hóa” và “protein chiều sâu tâm hồn” để kích hoạt sự linh động của não bộ, thúc đẩy khả năng tư duy. Nếu chưa mắc bệnh, bạn cần tìm đúng chốn ăn ngay hôm nay, thông qua sách báo chuyên sâu, các hoạt động giao lưu khám phá văn hóa và chính từ chất liệu cuộc sống.
Yếu vì lười tập luyện
Gần đây, hội CLB “Những bệnh nhân nói Không với thể thao não bộ” ngày càng lớn với số hội viên đông đảo bất ngờ. CLB này chuyên kết nạp các bạn trẻ chậm suy nghĩ ý tưởng nhưng nhanh bào chữa về sự bận rộn, mà thực chất là gắn liền với các hoạt động online không có gì ngoài tính giải trí.
Việc rèn luyện đem lại khả năng tư duy cho não bộ. |
Tất nhiên, bạn muốn khỏe mạnh thì phải tập thể thao. Lady Gaga liệu có giành được tượng vàng Oscar nếu cô ấy không đi đóng phim? Ông hoàng thời trang Karl Lagerfeld có trở thành huyền thoại nếu chỉ chìm đắm trong vinh quang mà ngừng tìm tòi những điều mới mẻ?
Họ chỉ là số ít trong những tượng đài thành công với khả năng sáng tạo vô tận, với nỗ lực rời bỏ lối mòn để tạo ra giá trị mới. Bạn cần thay đổi lối sống, vận động tư duy sáng tạo, không ngừng tìm tòi điều mới lạ và liên tục đặt câu hỏi để bồi đắp mảnh đất sáng tạo.
Yếu vì “không ra gió”
Để tránh những va đập bên ngoài, những “bệnh nhân” trẻ thích ru rú ủ mình trong nhà. Vì trung thành với tư tưởng “yếu thì không ra gió”, họ biến mình thành những chú gà công nghiệp với khả năng thích nghi kém, không có tư duy phản biện.
Hạn chế “ra gió” còn khiến thế giới quan của các bệnh nhân trẻ hạn hẹp, khiến họ luôn bảo thủ trước những luồng tư duy khác biệt. Sức sáng tạo cũng vì thế giảm dần.
Khả năng thích ứng giảm cùng sức sáng tạo. |
Cây xanh luôn cần ánh sáng để quang hợp, môi trường bên ngoài tưởng chừng đáng sợ lại cung cấp nhiều dưỡng chất cho tư duy sáng tạo. Các bệnh nhân muốn chữa trị bệnh cần đi ra ngoài nhiều hơn, va chạm nhiều hơn. Những kiến thức bạn thụ động có được có thể đưa bạn từ A đến B, nhưng những bài học bạn tự đúc rút, kết hợp với trí tưởng tượng hay sự sáng tạo có thể dẫn bạn đi muôn nơi.
Yếu vì sợ người ta biết mình yếu
Ý thức được bệnh mà giấu nhẹm sẽ làm bệnh nặng thêm. Nhóm bệnh nhân này luôn thường trực nỗi sợ xấu hổ, thích sĩ diện. Thay vì trui rèn phần cốt lõi bên trong, nhiều người chọn giải pháp “cosplay” một lớp vỏ hiểu biết hào nhoáng, làm giảm tất cả khả năng khác bên trong, gồm cả sức sáng tạo.
Trước khi đi vào lộ trình chữa trị căn bệnh chính là yếu sáng tạo, nhóm người bệnh này cần được đả thông tâm lý. Bạn nên biết tận dụng thanh xuân để chấp nhận khuyết điểm, va vấp và học hỏi. Chính những bài học sau vấp ngã sẽ khiến tư duy sáng tạo của bạn trưởng thành hơn, khỏe mạnh hơn.
Việc che giấu khuyết điểm chỉ càng khiến bạn “yếu sáng tạo” thêm. |
Với mong muốn truyền cảm hứng cho giới trẻ, cuộc thi sáng tạo Vietnam Young Lions 2019 chính thức quay trở lại với chủ đề “Fight for your name” (Tạm dịch: Chiến đấu vì hào quang của bạn). Trước đây, sân chơi này vốn chỉ dành cho “dân nhà nghề” ngành truyền thông - sáng tạo Việt Nam, nhưng Vietnam Young Lions 2019 mùa thứ 4 mở cửa chào đón sự tham gia của cả sinh viên.
Cuộc thi trở lại với quy mô lớn cùng 4 hạng mục chính: Digital, Film & Integrated, Marketers và PR (hạng mục mới). Đóng vai trò vòng loại quốc gia, Vietnam Young Lions 2019 mang đến 12 tấm vé vàng tham dự tranh tài tại Cannes Young Lions trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions và Spikes Asia, “thánh địa” sáng tạo khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ngoài ra, giá trị giải thưởng còn bao gồm liều thuốc thúc đẩy tự tin, bứt phá, nâng tầm bản thân và chữa lành căn bệnh yếu sáng tạo. Bạn có thể gửi đơn đăng ký Vietnam Young Lions 2019 trước ngày 22/3, tham khảo chi tiết tại đây.