Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 thói quen buổi sáng rất tốt cho gan và thận

Nếu muốn gan và thận luôn khỏe mạnh, bạn nên bắt đầu ngày mới với những thói quen đơn giản dưới đây.

Tập thể dục vào buổi sáng giúp tăng cường chức năng của gan và thận bằng cách giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu. Ảnh minh họa: Extra.

Gan và thận là hai cơ quan đảm nhận nhiều chức năng quan trọng, trong đó có lọc và loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Để đảm bảo cho 2 cơ quan này luôn khỏe mạnh, bạn nên có lối sống lành mạnh với những thói quen tốt. Buổi sáng - thời điểm bắt đầu một ngày mới - chúng ta nên làm ngay 4 điều này để giúp gan, thận luôn khỏe mạnh và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Uống nước ngay khi thức dậy

Theo Times Now News, ngay khi thức dậy, bạn chỉ cần uống 2 ly nước. Theo các nghiên cứu, vì trọng lượng cơ thể người trưởng thành chiếm khoảng 60-70% là nước, mọi cơ quan, từ não đến gan, sẽ cần nước để hoạt động.

Thận là hệ thống lọc của cơ thể nên nó cần đủ nước để tiết ra nước tiểu - chất thải chính giúp cơ thể bài tiết các chất không mong muốn. Ngoài ra, gan chịu trách nhiệm lọc cơ thể và nước là thành phần chính trong quá trình này. Vì vậy, bằng cách đảm bảo uống đủ nước, bạn hỗ trợ gan và thận hiệu quả trong việc duy trì sự cân bằng bên trong và sức khỏe của cơ thể.

Tập thể dục

Tập thể dục vào buổi sáng - đặc biệt là các bài tập tim mạch và thở để góp phần giải độc các cơ quan của bạn. Tập thể dục giúp kích thích lưu thông máu, hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình đào thải độc tố. Ngoài ra, tập yoga giúp nâng cấp và tăng cường chức năng của gan và thận bằng cách giảm căng thẳng và tăng cường lưu thông máu.

Bên cạnh đó, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan và thận, vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới bằng một bài tập tĩnh tâm. Dành vài phút tập thở sâu hoặc thiền để giúp giảm mức độ căng thẳng, thúc đẩy thư giãn, hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể.

Thoi quen tot cho gan anh 1

Nước lọc chính là thức uống giúp thanh lọc cơ thể tốt nhất cho sức khỏe. Ảnh: Freepik.

Ăn sáng lành mạnh

Theo India TV News, những gì bạn ăn vào buổi sáng sẽ quyết định cả ngày của bạn sẽ như thế nào. Vì vậy, theo các chuyên gia, hãy ăn một bữa sáng lành mạnh, tươi ngon và đầy đủ dinh dưỡng để cả thận và gan có thể hoạt động ở mức tối ưu.

Bạn có thể bắt đầu ngày mới với một ly nước chanh ấm vì thức uống này chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa - giúp loại bỏ độc tố và hỗ trợ chức năng gan và thận. Ngoài ra, đối với bữa sáng, hãy bổ sung các thực phẩm như tỏi, nghệ, rau xanh để cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường quá trình thải độc tự nhiên.

Các loại trái cây như nho và quả nam việt quất có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp bảo vệ thận và gan khỏi sự tích tụ chất béo, đồng thời cải thiện sức mạnh và chức năng của chúng.

Lựa chọn thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn bột yến mạch, trái cây và các loại hạt. Những thực phẩm này giúp điều hòa tiêu hóa và cung cấp các vitamin, khoáng chất cần thiết cho chức năng gan và thận tối ưu.

Tránh đồ uống có caffeine và đường

Giảm hoặc loại bỏ caffeine và đồ uống có đường vào buổi sáng có thể có lợi cho gan và thận. Những đồ uống này có thể làm cơ thể bạn mất nước và gây thêm căng thẳng cho các cơ quan này.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc dưỡng ẩm bằng nước hoặc trà thảo dược, những loại trà nhẹ nhàng hơn cho cơ thể và có thể hỗ trợ quá trình giải độc.

Học cách già đi

Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.

Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.

Gan thải độc qua đường nào?

Gan của người trưởng thành nặng khoảng 1,4 kg, nằm ở vùng bụng trên bên phải, bên dưới cơ hoành. Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm