Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4.500 bị hại trong vụ án Alibaba được nhận mức bồi thường thế nào

Theo HĐXX, vụ án có hơn 4.500 bị hại, tòa tuyên các bị hại được nhận mức bồi thường từ vài trăm triệu đồng đến vài tỷ đồng.

Ngày 30/12, TAND TP.HCM tiếp tục công bố bản án về trách nhiệm bồi thường của Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đối với hơn 4.500 bị hại.

Bồi thường cho bị hại từ 100 triệu đồng đến vài tỷ đồng

10h, HĐXX đã đưa ra phán quyết đối với khoảng 500 khách hàng thuộc nhiều dự án khác nhau của Alibaba. Những người này được tòa tuyên nhận bồi thường từ gần 100 triệu đồng đến vài tỷ đồng.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 1

Các bị hại được triệu tập tham dự phiên tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Đối với những người liên quan chưa được xem xét trong bản án này, một số bị cáo nhận mình là bị hại của Alibaba, nhưng không cung cấp được các chứng từ, HĐXX sẽ tách hồ sơ để họ khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Trước đó, HĐXX cho biết trong những ngày diễn ra phiên xử, 39 bị hại và luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 2 bị hại khác đề nghị được tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng đất nền dự án.

HĐXX đánh giá nội dung hợp đồng nêu rõ đối tượng chuyển nhượng là đất thổ cư 100%. Tuy nhiên, tại thời điểm ký hợp đồng đến nay, hiện trạng khu đất mà Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm tự "vẽ" dự án dân cư đều là đất nông nghiệp, không có dự án khu dân cư nào.

Theo quy định sử dụng đất tại địa phương, nhiều khu đất không được quy hoạch là đất ở do đối tượng chuyển nhượng là các nền dự án không còn tồn tại trên thực nên yêu cầu tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển nhượng là không có căn cứ. Từ đó, HĐXX tuyên không chấp nhận các yêu cầu này.

Tuy nhiên, HĐXX xác định thiệt hại của 39 bị hại trên là thực tế. Do đó, buộc bị cáo Luyện và bị cáo Mai có trách nhiệm hoàn trả số tiền mà các bị hại đã nộp vào Công ty Alibaba.

58 người được nhận lại đất

Đối với đề nghị của 58 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan yêu cầu được tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã thoả thuận ký kết với các bị cáo Nguyễn Thái Lực, Nguyễn Thái Lĩnh, Trịnh Minh Pháp.

Theo HĐXX, về nguồn gốc tài sản, các quyền sử dụng đất trên đều có nguồn gốc từ tiền chiếm đoạt của các bị hại. Tuy nhiên, tại thời điểm thỏa thuận, ký kết hợp đồng các thửa đất đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp, thỏa thuận chuyển nhượng là tự nguyện ngay tình, đã thanh toán từ 50-100%. Do đó, căn cứ quy định tại khoản 2, điều 133 Bộ luật Dân sự năm 2015, HĐXX công nhận thoả thuận chuyển nhượng nói trên, trả lại đất cho những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 2

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Các trường hợp trên nếu chưa thanh toán đủ 100% giá trị hợp đồng, có nghĩa vụ thanh toán phần còn lại của hợp đồng vào tài khoản của cơ quan thi hành án. Sau khi thực hiện xong, cơ quan thi hành án có nghĩa vụ giải tỏa kê biên và hủy bỏ việc ngăn chặn giao dịch đối với các thửa đất này để họ thực hiện đăng bộ sang tên và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Ngoài ra, một số khách hàng có yêu cầu nhận đất nhưng không cung cấp đủ căn cứ giải quyết, nên HĐXX giành quyền khởi kiện bằng vụ kiện dân sự khác nếu những người này có yêu cầu liên quan đến giao dịch nói trên.

Trước đó, HĐXX nhận định bị cáo Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu xuyên suốt vụ án. Luyện và đồng phạm đã rao bán 58 dự án "ma" cho hơn 4.500 bị hại chiếm đoạt hơn 2.400 tỷ đồng. HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo là đồng phạm của Luyện bị phạt mức án từ 10-19 năm tù về cùng tội danh trên. Riêng bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị phạt mức án 30 năm tù, bị cáo Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) nhận mức án 27 năm tù về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng bị phạt mức án 3 năm tù về tội Rửa tiền nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Cựu chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện lĩnh án tù chung thân

HĐXX nhận định Nguyễn Thái Luyện có vai trò chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động của Alibaba, cần có bản án nghiêm khắc đối với bị cáo.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm