Thông thường, khi có yêu cầu từ chối chuyến bay, một số người sẵn sàng tình nguyện đi xuống để được đền bù. Điều này xảy ra khoảng 46.000 lần mỗi năm trên các hãng hàng không lớn của Mỹ, chiếm khoảng 1/10 trong 1% số hành khách.
Có một số cách giúp bạn tránh bị từ chối bay khi đang trên hành trình, để không bị lỡ việc cũng như thêm bực bội.
Trở thành khách hàng thường xuyên của hãng hàng không
Trở thành khách hàng thường xuyên sẽ giúp bạn được ưu tiên trên các chuyến bay, không gặp phải sự cố tương tự như trên chuyến bay của hãng United Airlines. |
Dù là mức độ ưu tiên thấp nhất hay đạt được quan hệ thông qua một khách sạn (chẳng hạn như khách sạn Marriott Platinums nhận được thẻ bạc của United), bạn không có khả năng bị xô xát. Khi máy tính chọn ra người bị yêu cầu từ chối bay, một trong những tiêu chí để loại là khách hàng ưu tiên thường xuyên.
2. Đặt chỗ trước
Đừng chỉ đặt chuyến bay, hãy đảm bảo rằng bạn có một chỗ ngồi, và tránh những chuyến bay không hiển thị sẵn chỗ ngồi. Hãng hàng không chỉ giữ lại vài ghế. Các hành khách chưa xác nhận chỗ ngồi là những người cuối cùng được nhận chỗ, khi hãng hàng không đã biết ai là người không thể có mặt trên chuyến bay.
3. Đừng đặt vé hạng phổ thông cơ bản
Giá vé tương ứng với thứ tự ưu tiên mà hãng hàng không sẽ đáp ứng. Nếu bạn đặt vé giá rẻ nhất, hãy đảm bảo check-in càng sớm càng tốt để giữ tối đa cơ hội được phân chỗ ngồi ngay lập tức.
4. Check-in online 24 tiếng trước chuyến bay, hoặc càng sớm càng tốt
Bất kể giá vé của bạn là bao nhiêu, thời gian check-in đều có thể trở thành lợi thế của bạn.
5. Có mặt tại cổng ngay khi bắt đầu lên máy bay (boarding)
Chính sách của các hãng hàng không nói rằng họ không cung cấp chỗ ngồi cho hành khách cho đến một thời điểm nhất định, thường là 15 phút trước khi khởi hành. Nhưng một vài trường hợp người quản lý tại cổng khẩn trương giao chỗ sớm trước vài phút để chuyến bay đúng giờ.
Hãy có mặt tại cổng ra máy bay sớm để đảm bảo chỗ ngồi của mình. |
Nếu trường hợp đáng tiếc xảy ra, bạn có thể đòi bồi thường, nhưng sẽ rất khó khăn để lấy lại chỗ ngồi trong vài phút ngắn ngủi trước khi cổng máy bay đóng lại.
Không có biện pháp nào giúp bạn giải quyết hoàn toàn vấn đề, khi số hành khách được xác nhận đặt chỗ trước nhiều hơn so với số ghế còn trống. Khi hành khách đều không muốn từ bỏ chỗ ngồi để đổi lấy khoản bồi thường và bay chuyến sau, sẽ có người bị cưỡng chế rời khỏi chỗ ngồi. Các biện pháp chỉ giúp giảm tỷ lệ bị ép rời khỏi máy bay của bạn.