Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 cải cách giáo dục để đón đầu cuộc cách mạng công nghệ 4.0

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra hiện nay thay đổi sâu sắc cơ cấu lao động của xã hội Việt Nam. Điều này đưa nền giáo dục đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.

Để cung cấp chất lượng đào tạo phù hợp với nhu cầu mới của thị trường lao động toàn cầu, nền giáo dục phải tự đổi mới về cấu trúc hệ thống toàn ngành lẫn chương trình giảng dạy.

Ứng dụng công nghệ dạy học từ các nước tiên tiến

Đa số trường dân lập, quốc tế hiện nay đều có chương trình quốc tế tích hợp với chương trình của Bộ GD&ĐT. Đơn cử, trường THCS - THPT Việt Anh ứng dụng các công nghệ giảng dạy từ Anh Quốc, gồm học theo dự án (project based learning), lấy học sinh làm trọng tâm (student-centered), học theo chủ đề (theme-based learning), giúp học sinh xây dựng tinh thần tự lập, thói quen tự học và sự tự tin thể hiện các kỹ năng như tư duy logic, thuyết trình, hùng biện, làm việc nhóm...

truong Viet Anh anh 1
Các trường dân lập, quốc tế đều có chương trình quốc tế tích hợp với chương trình của Bộ GD&ĐT.

Đề cao tinh thần tự học

Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến còn thể hiện ở việc trang bị các thiết bị hiện đại như laptop, máy chiếu, các thiết bị thí nghiệm hiện đại... trong lớp học, tích hợp công cụ Facebook, Google giúp học sinh tìm kiếm tư liệu của các môn.

Một số trường học uy tín hiện nay cũng yêu cầu học sinh sử dụng máy tính bảng, laptop trong giờ học (có kết nối Internet), phục vụ quá trình tự học, tìm hiểu thông tin phong phú và nghiên cứu tài liệu, dự án của các em.

Bên cạnh đó, tình trạng chạy đua học thêm được các trường hạn chế tối đa, đơn cử tại trường THCS & THPT Việt Anh, học thêm và dạy thêm bị nghiêm cấm. Thay vào đó, nhà trường tổ chức các lớp phụ đạo (cho học sinh yếu) và bồi dưỡng nâng cao (cho học sinh giỏi) miễn phí tại trường.

truong Viet Anh anh 2
Các lớp học được trang bị các thiết bị hiện đại như laptop, máy chiếu, các thiết bị thí nghiệm hiện đại...

Họp phụ huynh 1-1 với giáo viên chủ nhiệm

Thay vì tổ chức những buổi họp phụ huynh truyền thống, trường THCS & THPT Việt Anh đổi mới phương thức họp phụ huynh theo hướng riêng lẻ 1-1. Theo đó, phụ huynh, học sinh sẽ có thời gian riêng làm việc với GVCN, từ đó có sự chia sẻ chi tiết hơn về quá trình học tập, những nỗ lực và tiến bộ của các em qua thời gian.

Ngoài ra, buổi họp này còn được tổ chức với sự tham gia chủ động từ phía học sinh. Các em là người chuẩn bị các báo cáo, số liệu và đứng lên thuyết trình cho giáo viên và cha mẹ mình.

Nâng cao kỹ năng sống nhờ chương trình ngoại khóa

Trải nghiệm sinh hoạt ngoại khóa đa dạng, kỹ năng sống vững vàng, năng khiếu và thể chất nổi bật đều là những “điểm cộng” của học sinh, sinh viên quốc tế so với Việt Nam. Vì vậy, hiện nay, hầu hết trường dân lập, quốc tế đều chú trọng đầu tư cho các hoạt động ngoại khóa và chương trình kỹ năng sống thiết thực.

Học sinh đạt chứng chỉ quốc tế

Hầu hết trường học hiện nay còn ngại cam kết chứng chỉ đầu ra cho học sinh. Nguyên nhân đến từ sự yêu cầu đầu tư khá lớn về thời gian, tiền bạc, công sức, đồng thời đòi hỏi quy trình giáo dục chất lượng, bài bản.

Trong đó, trường THCS - THPT Việt Anh là một trong những trường dân lập quốc tế đầu tiên tại TP.HCM cam kết 100% học sinh tốt nghiệp có trình độ tiếng Anh tối thiểu tương đương chứng chỉ IELTS 6.0 và chứng chỉ tin học quốc tế ICDL.

Theo chính sách từ Bộ GD&ĐT, điểm số IELTS 6.0 đồng nghĩa với học sinh được điểm 10 tối đa và miễn thi môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, đủ điều kiện tuyển thẳng vào các trường đại học lớn trong và ngoài nước.

truong Viet Anh anh 3
Học sinh tại các trường quốc tế được cam kết chứng chỉ đầu ra.

Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những yêu cầu mới về kiến thức kỹ năng và tâm thế của người lao động. Các kiến thức kỹ năng đó gồm tư duy hệ thống, phản biện, kỹ năng thích nghi, sáng tạo, nhóm kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng số, kết nối và nhóm kỹ năng giao tiếp, làm việc theo nhóm.

Việc áp dụng tổng hòa kiến thức kỹ năng và tâm thế đổi mới sáng tạo quan trọng hơn so với những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt trước đây. Đây cũng là yêu cầu đối với các cơ sở đào tạo trong việc tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm