Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 chị em cùng mắc bệnh tuyến giáp, 2 người bị ung thư

Chị N.T.S. (35 tuổi, đến từ Bắc Ninh) mắc basedow từ khi còn là sinh viên. Chị không phải trường hợp duy nhất trong gia đình mắc bệnh.

Ngày 11/2, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, thông tin về trường hợp khá hiếm gặp khi nhiều người trong một nhà cùng mắc bệnh lý liên quan tuyến giáp.

Trong 7 thành viên của gia đình, trừ cha mẹ, cả 5 chị em gái của chị S. mắc các bệnh liên quan tuyến giáp. Trong đó, 2 người được chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

mac ung thu tuyen giap anh 1

Bác sĩ Bệnh viện Nội tiết Trung ương phẫu thuật cho bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Chị S. là trường hợp đầu tiên phát hiện mắc basedow, theo khám và điều trị định kỳ tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương hơn 12 năm nay. Gần đây, trong quá trình kiểm tra định kỳ, chị được chẩn đoán có nhân tuyến giáp. Trước đó, chị gái thứ hai của bệnh nhân này được chẩn đoán mắc basedow kèm bướu nhân tại bệnh viện huyện.

Là người trực tiếp khám và điều trị cho nữ bệnh nhân, PGS.TS Trần Ngọc Lương khuyên chị cùng gia đình nên đi khám sàng lọc. Kết quả khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho thấy cả 5 chị em đều mắc bệnh về tuyến giáp. Người chị thứ hai và em gái thứ 5 của chị S. được chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Trước đó, cả hai không cảm thấy khó chịu, mọi sinh hoạt ăn uống hàng ngày diễn ra bình thường.

"2 bệnh nhân đã được chúng tôi phẫu thuật và có phác đồ điều trị cụ thể. 3 người còn lại mắc basedow cũng được tư vấn và điều trị. Hiện tại, sức khỏe của cả 5 người trong gia đình chị S. ổn định, sinh hoạt bình thường. Họ không còn tâm lý hoang mang, lo lắng", PGS Lương chia sẻ.

Qua trường hợp này, PGS Lương khuyến cáo nếu thấy xuất hiện khối u ở cổ, người dân cần đi khám chuyên khoa ngay. Những trường hợp không có triệu chứng lâm sàng, nên đi khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm, có hướng điều trị kịp thời.

Đối với ung thư tuyến giáp, bác sĩ cần thực hiện các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm, xét nghiệm chẩn đoán tế bào học để phát hiện.

Đua nhau mổ bướu cổ sẽ biến người khỏe thành thương binh?

PGS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, cho biết việc lạm dụng mổ bướu cổ như hiện nay không tốt.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm