Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 du khách thương vong vì cây di sản gần 300 tuổi bị đổ

Một cây cổ thụ ở Singapore bất ngờ bị đổ làm một du khách thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Theo Straitstimes, cây di sản Tembusu 270 tuổi trong Vườn bách thảo Singapore bị đổ xuống vào khoảng 16h30 ngày 11/2, khiến một nữ du khách 38 tuổi là người Ấn Độ thiệt mạng.

Cảnh sát cho biết cây đổ khi nữ du khách cùng chồng, quốc tịch Pháp và 2 con đang đi dạo gần đó. Vụ tai nạn cũng khiến một người Singapore bị thương. 

Jonathan Ang, 29 tuổi, nhân chứng sự việc kể lại rằng anh đang ngồi cách cây khoảng 30 m thì nghe thấy âm thanh “như tiếng sấm". Chỉ vài giây sau đó, cây đổ xuống đất, đè lên người một nữ du khách. Ang cùng nhiều du khách khác chạy đến trợ giúp họ khi người chồng thét lên kêu cứu. Khi cây được đẩy ra ngoài, họ thấy cơ thể người phụ nữ bên dưới, bên cạnh là người chồng với vẻ mặt kinh hoàng.

Tembusu là cây di sản có tuổi đời 270 năm, cao 40 m, chu vi của 6,5 m, được trồng từ trước khi vườn bách thảo thành lập vào năm 1859. Tembusu được chăm sóc rất kỹ, kiểm tra định kỳ 2 lần một năm. Cây cũng được bảo vệ bằng một dây dẫn chống sét và rào chắn để ngăn chặn du khách làm ảnh hưởng vùng gốc.

Tembusu trở thành cây di sản thế giới đầu tiên của Singapore vào năm 2015.

ay di san gan 300 tuoi bi do anh 1
Các hoạt động vui chơi diễn ra trong công viên trong ngày 11/2 đã bị hủy bỏ để cảnh sát đến làm việc tại hiện trường. Ảnh: Desmon Wee.

Việc cây Tembusu bị đổ khiến dư luận Singapore khá bất ngờ. Nhiều người tỏ ra không thể tin được việc này có thể xảy ra khi gốc cây rất to và đâm sâu vào đất.

Tiến sĩ Shawn Lum, một chuyên gia về thực vật học, cho rằng nguyên nhân cây đổ có thể là rễ thối hoặc nhiễm nấm, khiến sức bám trụ vào đất bị yếu đi. Tuy nhiên, nguyên nhân này không phổ biến ở cây Tembusu. “Những cơn mưa và gió từ vài ngày trước có thể gây ra sự cố này”, ông Lum nói.

Hiện lãnh đạo vườn bách thảo cùng cảnh sát đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân cây đổ. Theo quản lý của khu vườn, cây Tembusu được kiểm tra sức khỏe lần cuối vào tháng 9/2016 và không có dấu hiệu sâu bệnh hay bất thường nào.

Minh Hải

Theo Straitstimes

Bạn có thể quan tâm