Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 giờ 'cân não' với khối u gan khổng lồ

"Chúng tôi chủ động cắt nhu mô gan rồi mới tới các cuống mạch. Tuy nhiên, việc giải phóng lấy khối u cũng rất khó khăn”, TS Lê Văn Thành kể.

Sau 5 giờ, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 - đã phẫu thuật cắt bỏ khối u gan phải với kích thước 30 cm cho nam bệnh nhân 62 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội.

Theo gia đình, bệnh nhân này đã điều trị chọc hút nang và đặt dẫn lưu ở cơ sở y tế khác nhưng tình trạng không tiến triển.

khoi u gan khong lo anh 1
Khối u khổng lồ sau khi được cắt bỏ. Ảnh: BSCC.

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, sau khi thăm khám và chẩn đoán, các bác sĩ đánh giá đây là nang ung thư hóa, kích thước rất lớn, chiếm gần hết ổ bụng (đường kính trên 30 cm). Ngày 19/8, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân hiện ổn định và được theo dõi thêm.

TS Lê Văn Thành - Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Gan Mật Tụy - cho hay các bác sĩ của khoa đã phẫu thuật cho nhiều trường hợp với khối u gan khổng lồ.

"Với trường hợp này, chúng tôi chủ động cắt nhu mô gan rồi mới cắt các cuống mạch. Sau đó, bác sĩ tiến hành lấy khối u ra ngoài. Tuy nhiên, việc giải phóng lấy khối u cũng rất khó khăn”, TS Thành kể.

Theo bác sĩ này, khối u gan lớn sẽ có nguy cơ vỡ và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân nên thường xuyên khám định kỳ để phát hiện bệnh sớm. Nếu phát hiện muộn, khối u ngày càng tiến triển, lớn khiến quá trình phẫu thuật khó khăn và mức độ nguy hiểm cao hơn.

Người phụ nữ mang khối u buồng trứng nặng 25 kg

Do không có điều kiện kinh tế, chị L.T.A., 45 tuổi, "gánh" trên mình khối u buồng trứng nặng 25 kg, tương đương thai 9 tháng, suốt 14 năm qua.



Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm