Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 hiểu lầm thường gặp của giới trẻ về bệnh lây qua đường tình dục

Chỉ quan hệ với người yêu thì không thể mắc bệnh, có thể tự chữa tại nhà... là những hiểu lầm thường gặp của bạn trẻ về các bệnh lây qua đường tình dục.

Việc chủ động tìm hiểu về tình dục an toàn, cũng như những kiến thức về bệnh lây qua đường tình dục sẽ giúp giới trẻ phòng tránh các nguy cơ tiềm ẩn và bảo vệ bản thân tốt hơn.

Nguy cơ tiềm ẩn từ việc "yêu" không an toàn

Việc “yêu” không an toàn có thể dẫn tới nhiều nguy cơ, từ các tổn hại tâm lý cho tới nguy cơ mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ chưa nhận biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ bản thân do chưa có kiến thức, chưa được tư vấn khoa học rõ ràng.

Bị thuyết phục rằng "bắt người yêu dùng bao cao su là không tin tưởng nhau", một cô bạn đã quyết định chọn thuốc tránh thai khẩn cấp làm phương án chữa cháy cho “lần đầu tiên”. Những lần sau đó, chàng trai vẫn tiếp tục thuyết phục bạn gái uống thuốc thay vì bản thân dùng biện pháp phòng ngừa. Không muốn làm người yêu phật lòng, cô chỉ biết chiều theo, thậm chí không tìm hiểu nguy cơ và tác dụng phụ của thuốc.

Durex anh 1
Một số bạn trẻ thường xuyên sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp mà không tìm hiểu về tác dụng phụ.

Sau một thời gian, cô phát hiện vùng dưới thường nóng rát khi đi tiểu, kèm ra dịch bất thường. Nghĩ rằng đây chỉ là một biểu hiện thông thường khi quan hệ nhiều lần, cô bỏ qua cho đến khi triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn mới tìm đến phòng khám. Sau khi xem xét biểu hiện, bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm kiểm tra và chẩn đoán cô bị mắc 2 bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: Bệnh lậu và chlamydia.

Câu chuyện của cô gái trên chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp mà bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ - cố vấn kỹ thuật phòng khám sức khoẻ nam giới - gặp phải trong quá trình làm việc. Đa số bạn trẻ đến khám khi biểu hiện bệnh đã nghiêm trọng và không thể chịu đựng thêm.

Thiếu hiểu biết và sự chuẩn bị cần thiết trước khi quan hệ cùng tâm lý ngại chia sẻ, dễ nhượng bộ vì tình yêu khiến không ít người đã mắc phải các bệnh lây lan qua đường tình dục, gọi tắt là STD.

Hiểu đúng về STD và cách phòng tránh

Việc giáo dục giới tính và các vấn đề về STD còn chưa được phổ biến, dẫn tới việc nhiều bạn trẻ chưa hiểu đúng về việc “yêu” an toàn. Trong đó, 5 hiểu lầm thường gặp với STD gồm: Bệnh chỉ xảy ra với người lớn; chỉ “dân chơi” mới mắc bệnh; chỉ quan hệ với người yêu thì không thể mắc bệnh; có thể tự nhận biết và điều trị; chỉ mắc một lần, không có lần thứ hai...

Trên thực tế, bất cứ ai từng có quan hệ tình dục đều có thể mắc STD, kể cả thanh thiếu niên. Thậm chí, độ tuổi mắc các bệnh STD nhiều nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Đơn cử, bệnh lậu một bệnh lây nhiễm phổ biến ở thanh niên trong độ tuổi từ 15 đến 24.

Hiểu lầm rằng chỉ “dân chơi” mới mắc STD cũng không có cơ sở. STD không “phân biệt đối xử” hay chọn lựa người mắc bệnh. Bất cứ ai có quan hệ tình dục không an toàn đều có nguy cơ lây nhiễm các bệnh này.

Durex anh 2
Sử dụng bao cao su có thể ngăn ngừa được một số bệnh STD.

Nhiều người cho rằng mình chỉ mắc STD nếu có quan hệ tình một đêm với nhiều đối tượng, còn nếu chỉ quan hệ với người yêu thì sẽ an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bị lây nhiễm STD từ chính người yêu nếu người đó không chung thủy hoặc đã mắc bệnh trước đó.

Bạn và đối tác thậm chí có thể không biết mình bị STD, vì nhiều loại bệnh có thể tồn tại lây nhiễm ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh. Nhiều STD không hề có triệu chứng rõ ràng và thậm chí không có biểu hiện. Bạn cần phải đến kiểm tra và điều trị theo chỉ định của bác sĩ tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa.

Đồng thời, bệnh có thể tái nhiễm nhiều lần, không như nhiều người cho rằng chỉ mắc một lần thôi. Do đó, điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu thông tin khoa học về STD và có các biện pháp đảm bảo an toàn cho bản thân.

Durex anh 3
Bạn cần điều trị tại các cơ sở y tế uy tín trong trường hợp nhiễm bệnh.

Hiểu được thực trạng thiếu nhận thức về các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng như những hệ luy khác khi thiếu hiểu biết về an toàn tình dục, Durex - thương hiệu chăm sóc sức khoẻ tình dục - đã hợp tác cùng tổ chức ICS tổ chức chương trình “Giáo dục an toàn tình dục” dành cho các bạn trẻ.

Với các chủ đề như tránh thai, các bệnh lây lan qua đường tình dục và sử dụng bao cao su đúng cách được đề cập gần gũi và thiết thực, chương trình mong muốn mang đến những thông tin khoa học và chính xác để giới trẻ tự bảo vệ bản thân, có cuộc sống khoẻ mạnh hơn. Tham gia chương trình còn có sự đồng hành của các cố vấn y khoa, các bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn sức khoẻ tình dục tuổi vị thành niên.

Để tìm hiểu thêm về chương trình giáo dục an toàn tình dục, bạn trẻ có thể truy cập vào trang thông tin của Durex tại đây và kênh YouTube, fanpage Durex Vietnam; hoặc tham gia các buổi hội thảo được tổ chức tại 12 trường trung học và đại học khu vực TP.HCM từ nay đến hết tháng 10.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm