Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 hình phạt lạ đối với người phạm tội

Dắt lừa trên phố, thu hoạch bông, cắt tóc tại tòa án, đan áo len là những hình phạt khác thường được một số cơ quan tư pháp ở các nước áp dụng đối với người phạm luật.

Thu hoạch bông do vi phạm luật giao thông

Bông là cây trồng chính ở Uzbekistan, một quốc gia ở Trung Á. Vào mùa thu hoạch, nông dân thường không có đủ thời gian để làm việc. Chính phủ buộc phải cho phép trẻ em làm việc trong mùa thu hoạch. Nhưng cũng chính vì tình trạng sử dụng trẻ em mà nhiều công ty phương Tây không nhập bông của Uzbekistan.

Nông dân thu hoạch bông trên cánh đồng ở Uzbekistan. Ảnh: ibtimes.co.uk

Để giải quyết tình trạng khan hiếm nhân lực, chính phủ phát động chiến dịch toàn quốc nhằm khuyến khích người lao động trưởng thành tham gia công việc thu hoạch bông. Uzbekistan còn yêu cầu các cửa hàng và doanh nghiệp chỉ mở cửa sau 19h để ngăn người lao động rời khỏi nông trường quá sớm.

Thay vì phạt tiền, cảnh sát buộc những người phạm luật giao thông làm việc tại các cánh đồng bông. Theo Fergana News, chính phủ hướng dẫn các thanh tra giao thông thu hồi giấy phép lái xe của những người phạm luật, điều họ đến khu vực trồng bông trong khoảng thời gian một tuần trở lên để thu hoạch bông. Sau khi hoàn thành công việc theo yêu cầu, họ sẽ nhận lại giấy phép lái xe, BBC đưa.

Dắt lừa dạo phố vì viết lên tượng

Hồi tháng 12/2002, Jessica Lange và Brian Patrick, 19 tuổi, đang đi dạo trước Nhà thờ Công giáo St. Anthony ở làng Fairport Harbor, hạt Lake, bang Ohio, Mỹ thì thấy bức tượng Chúa Hài đồng. Họ viết số 666 lên trán bức tượng. Đầu năm 2003, do cảnh sát truy lùng ráo riết, hai người nhận tội. Tòa án bang buộc họ mua tượng mới để thay bức tượng cũ và còn bắt họ dắt lừa trên các đường phố đầy tuyết trong thành phố, trang Baptist Standard cho hay.

Jessica Lange và Brian Patrick dắt lừa trên phố sau khi tòa án xét xử họ. Ảnh: Religious News Service


Michael Cicconetti, vị thẩm phán xử vụ án, cho biết, mục đích của hình phạt là giáo dục ý thức công dân. Để người dân không hiểu nhầm về hành vi dắt lừa (do một vườn thú trong thành phố cung cấp), họ treo một tấm biển với dòng chữ “Xin lỗi vì đã thực hiện hành vi ngu ngốc” lên trán con lừa.

Thẩm phán Cicconetti nổi tiếng với những hình phạt độc đáo như bắt bị cáo đứng cùng lợn trong một giờ, ngồi trên xe buýt chuyên đưa đón học sinh và mặc đồ tắm đứng tại bể bơi trẻ em.

Phải kết hôn vì đánh người

Năm 1995, Scott Hancock, một thanh niên ở Mỹ, ra tòa vì đấm vào mồm cô bạn gái Yvonne Sevier. Thẩm phán Albert Mestemaker, chủ tọa phiên tòa buộc Hancock kết hôn với nạn nhân trong vòng 9 tháng sau khi tòa tuyên án. Mestemaker biện hộ rằng ông đưa ra hình phạt như thế nhằm bảo vệ “những giá trị truyền thống của Mỹ”, theo Los Angeles Times.

Sự phẫn nộ của dư luận khiến thẩm phán phải hủy bản án. Thậm chí Mestemaker còn cãi rằng ông chưa bao giờ ra bản án như vậy, đồng thời nhấn mạnh những bản án như thế sẽ không có hiệu lực thi hành.

Đây không phải lần đầu tiên Mestemaker buộc người sử dụng vũ lực phải kết hôn với nạn nhân. Trước đó, cũng trong năm 1995, ông từng xét xử một phụ nữ hành hung đàn ông. Nạn nhân là bố của đứa con 3 tuổi mà cô ta sinh ra. Mestemaker yêu cầu bị cáo kết hôn với người đàn ông.

Hung thủ phải đan áo len cho nạn nhân

Năm 2008, Heidi Kohl, một phụ nữ 89 tuổi ở Đức, tức giận vì những người hàng xóm thường đỗ xe trên tuyến phố trước nhà bà. Vào một buổi tối, Kohl rạch lốp xe của hàng chục ôtô đậu trước cửa.

Ảnh minh họa: pweb.com

Một người hàng xóm chứng kiến hành vi của Kohl và báo cảnh sát. Tại đồn cảnh sát, Heidi Kohl cho biết cụ quá mệt mỏi khi phải bước vòng qua những chiếc xe để băng qua đường và thấy việc đó gây nguy hiểm.

Vì bị cáo không có tiền nộp phạt theo bản án ban đầu, tòa chuyển quyết định phạt Kohl đan áo len cho chủ nhân của những xe mà cụ rạch lốp, Croatian Times cho hay. Sau đó, chính quyền đưa Heidi Kohl vào một trung tâm chăm sóc người cao tuổi.

Đền tóc vì cắt tóc của người khác

Năm 2012, Kaytlen Lopan, 13 tuổi, cùng một người bạn 11 tuổi, đang ăn tại một nhà hàng ở bang Utah, Mỹ thì gặp một cô bé tóc xoăn 3 tuổi. Sau khi tiếp cận đứa bé, Lopan quyết định cắt tóc của nó. Cô mượn kéo từ nhân viên nhà hàng nhưng họ từ chối. Lopan rủ cô bạn mua kéo tại một cửa hàng gần đó. Khi trở lại, hai thiếu niên cắt mái tóc ngang lưng của cô bé thành mái tóc ngang cằm.

Cô Valerie Bruno cầm ảnh của con gái 3 tuổi bên ngoài trụ sở Tòa án hạt Carbon, bang Utah Mỹ hôm 6/6/2012. Ảnh: Deseret News

Mindy Moss, mẹ nạn nhân, cho rằng hai đứa trẻ xúc phạm con gái cô và kiện chúng. Mức án ban đầu đối với Lopan là 30 ngày tù và 276 giờ lao động công ích. Sau đó, thẩm phán Scott Johansen, người xử phiên tòa, giảm thời gian lao động xuống 150 giờ nếu mẹ bị cáo, Valerie Bruno, cắt tóc Lopan ngay tại phòng xét xử, New York Daily News đưa tin. Cô Bruno đồng ý. Bạn của Lopan cũng nhận mức án tương tự nhưng được phép chấp hành án phạt tại tiệm tóc.

5 vụ cướp ngân hàng hài hước trên thế giới

Trao nhầm súng, để lại tên và địa chỉ, đưa số điện thoại cho nạn nhân là những hành vi ngớ ngẩn mà một số tên cướp mắc phải khi chúng cướp ngân hàng.





Thu Trang

Bạn có thể quan tâm