Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông liên tục lớn tiếng ở hội đồng xét xử

Một người dân kiện UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để đòi quyền lợi cho mình đã liên tục lớn tiếng tại tòa và nói HĐXX dùng "luật rừng" dù bản án chưa tuyên.

Ngày 3/2, TAND thị xã Vĩnh Châu xử sơ thẩm vụ án hành chính đối với nguyên đơn Lâm Ái Hữu (ngụ phường 1) và bị đơn là UBND thị xã Vĩnh Châu. Do phiên tòa này xảy ra ồn ào, chủ tọa đã phải liên tục yêu cầu ông Hữu giữ trật tự và phải có thái độ tôn trọng HĐXX.

"Người dân có quyền bức xúc khi cho rằng quyết định của chính quyền địa phương ảnh hưởng đến quyền lợi của mình nhưng khi ra tòa thì phải tôn trọng HĐXX. Ông Hữu quá xem thường HĐXX thì nộp đơn ra tòa để chúng tôi xử làm gì. Đây là tòa sơ thẩm, nếu không đồng ý với quyết định của HĐXX, ông Hữu có thể kháng cáo lên cấp phúc thẩm", một trong hai vị hội thẩm tham gia xét xử nói với phóng viên Zing.vn.

Ông Hữu tại phiên xử sơ thẩm. Ảnh: Việt Tường.

Theo hồ sơ tố tụng, ông Hữu có nhà và đất ở góc đường 30/4 và Lê Lợi, thị xã Vĩnh Châu. Năm 2001, chính quyền địa phương mở rộng đường 30/4 nên giải tỏa 27 m2 đất của ông Hữu nhưng không bồi thường.

Năm 2012, UBND thị xã Vĩnh Châu ra quyết định 591, thu hồi hết đất phần đất còn lại của nguyên đơn này nhưng không bồi thường phần hành lang lộ giới và một số vật kiến trúc trong nhà.

"Nhà với đất của gia đình tôi đã ở ổn định 3 đời người với trên 100 năm. Khi tôi bị giải tỏa trắng, Nhà nước phải bồi thường đất trước hiên nhà. Thị xã cho rằng đất này là hành lang lộ giới nên không bồi thường là trái luật", ông Hữu trình bày với HĐXX.

Theo nguyên đơn, điều 16 của Nghị định 197/2004 của Chính phủ quy định rất rõ về việc "Bồi thường đối với đất thuộc hành lang an toàn khi xây dựng công trình công cộng có hành lang bảo vệ an toàn". Liên quan vấn đề này, điều 8 của Thông tư 14 của Bộ Tài nguyên môi trường (ngày 1/1/2009) cũng đã quy định chi tiết về việc bồi thường đất hành lang lộ giới bị giải tỏa.

Đối với vật kiến trúc, ông Hữu không được bồi thường công trình phụ trong nhà là khu vệ sinh có hầm cầu, mương thoát nước, tường ranh nhà và tường giáp với hộ kế cận.

"Điểm c, khoản 2, điều 16 của Nghị định 197 có ghi: Nhà ở, công trình xây dựng khác và các tài sản khác nằm trong phạm vi hành lang an toàn bị thiệt hại do phải giải tỏa thì được bồi thường theo mức thiệt hại thực tế. Về giá đất, UBND thị xã Vĩnh Châu bồi thường cho tôi giá 3,46 triệu đồng/m2 là không đúng luật", ông Hữu trình bày trước tòa.

Nhà và đất của ông Hữu ở đường 30/4 giáp với Lê Lợi. Ảnh: Việt Tường.

Theo ông Hữu, các quy Thông tư, Nghị định của trung ương quy định Nhà nước khi thu hồi đất phải áp giá bồi thường cho người dân sát với giá thị trường. Nơi ông ở giá chuyển nhượng lên đến 40 triệu đồng/m2 nên UBND thị xã Vĩnh Châu áp dụng giá đất của 10 năm trước đã gây bất lợi cho nguyên đơn.

Do bức xúc nhiều năm mà chưa được chính quyền sở tại giải quyết dứt điểm, ông Hữu liên tục chỉ tay về phía quan tòa và nói HĐXX dùng "luật rừng" khi xử dù án chưa tuyên. Khi đại diện cơ quan công tố phát biểu, ông Hữu lớn tiếng nói chuyện khiến chủ tọa phải nhắc nhở thêm nhiều lần, yêu cầu nguyên đơn giữ trật tự.

"Tòa diễn ra như cái chợ, ồn ào và mất trật tự gần 3 giờ", một người dự tòa nói. Dự kiến, HĐXX sẽ tuyên án vào sáng 5/2.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm