Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người phụ nữ đuổi đánh cán bộ phường tại tòa

Cho rằng đất do cha mẹ để lại đã bị chính quyền địa phương làm thủ tục bán cho 10 hộ láng giềng, bà Hó khiếu kiện trên chục năm nhưng vẫn chưa đòi được tài sản có giá trị.

Chiều 25/1, TAND tỉnh Sóc Trăng hoãn xét xử vụ án hành chính liên quan đến nguyên đơn Trịnh Thị Hó (49 tuổi) kiện UBND phường 1, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Trước khi hoãn, HĐXX đã nghị án rồi quay trở lại phần hỏi nhưng vẫn không tuyên được vì sợ ảnh hưởng đến quyền lợi của nguyên đơn.

Tại tòa, bà Hó lớn tiếng mắng chửi cán bộ được UBND phường 1 ủy quyền tham gia tố tụng. Sau đó, nguyên đơn chạy ra ngoài để đuổi đánh phía bị đơn nhưng công an bảo vệ phiên xử hình sự gần đó đã kịp ngăn bà Hó lại. Ảnh: Việt Tường.

"HĐXX cần có thời gian xác minh nguồn gốc đất mà bà Hó cho là của cha bà để lại. Nếu thực sự như nguyên đơn này trình bày và 10 hộ đang tranh chấp không chứng minh được nguồn gốc đất thì tài sản này phải giao cho bà Hó để người ta không bị thiệt thòi", một thẩm phán trong HĐXX nói với Zing.vn.

Theo hồ sơ tố tụng, năm 1980, ông Trịnh Bản Xiếu ở đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Vĩnh Châu (nay là phường 1, thị xã Vĩnh Châu) có hơn 3.380 m2 đất được đăng ký trong sổ ruộng đất của địa phương. Khi qua đời, ông để lại phần đất này cho con gái là bà Trịnh Thị Hó.

Năm 2003, trong lúc bà Hó làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 1.811 m2 trước sân thì xảy ra tranh chấp với 10 hộ lân cận. Những hộ này cho rằng, đất trước nhà ai là của người đó dù họ không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Năm 2004, UBND huyện Vĩnh Châu giải quyết tranh chấp, xác định diện tích này là đất công.

Sau đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường Vĩnh Châu mời bà Hó và 10 hộ láng giềng đến để giao đất có thu tiền sử dụng đất. Cách làm của địa phương là kéo dài diện tích của từng hộ, tính từ hiên nhà ra đến tận đường Trần Hưng Đạo, khiến đất của bà Hó thuộc về người khác. 

Bị mất đất, bà Hó kiện chính quyền địa phương. Thấy nguyên đơn có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất hợp pháp, UBND thị xã Vĩnh Châu ra quyết định hủy các quyết định trước đây liên quan đến việc biến đất của gia đình bà Hó thành đất công.

Ô màu vàng là thửa đất mang tên cha bà Hó (ông Trịnh Bản Xiếu) trong sổ đăng ký ruộng đất năm 1980. Ảnh: Việt Tường.

Ngày 7/11/2013, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Vĩnh Châu tiếp tục "hợp thức hóa" đất của bà Hó cho các hộ lân cận bằng tờ trích lục kéo dài diện tích đất trước nhà của mỗi hộ ra đến đường Trần Hưng Đạo.

Cũng từ trích lục này, UBND phường 1 cho rằng, đất bà Hó với đất của 10 hộ lân cận bị trùng ranh. Từ đó, phường trả hồ sơ xin đăng ký quyền sử dụng đất của bà Hó.

Không đồng ý với cách giải quyết như trên, bà Hó kiện UBND phường 1, yêu cầu nơi đây hủy phiếu trả hồ sơ, lập thủ tục cấp sổ đỏ cho bà. Ngày 17/9/2015, TAND thị xã Vĩnh Châu xử sơ thẩm, bác khởi kiện này. Theo HĐXX sơ thẩm, phiếu trả hồ sơ của UBND phường 1 ban hành là đúng về nội dung.

Ông Lương Văn Nam, đại diện ủy quyền khởi kiện của nguyên đơn cho biết, bà Hó có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc của cha để lại nhưng chính quyền địa phương không xem xét là bất hợp lý.

"Khi sự việc chưa giải quyết dứt điểm thì ngày 7/3/2012, UBND phường 1 mời 10 hộ cạnh nhà bà Hó đến họp. Nội dung họp là giao 1.811 m2 đất cho 10 hộ này bằng cách có thu tiền sử dụng đất. Giải quyết như vậy chẳng khác nào chính quyền lấy đất của gia đình bà Hó bán cho người khác", ông Nam nói.

Biên bản này thể hiện vào năm 2012, vụ việc chưa giải quyết dứt điểm nhưng UBND phường 1 mời 10 hộ đến để bàn kế hoạch giao đất có thu tiền sử dụng đất trên đất được cho là của gia đình bà Hó. Ảnh: Việt Tường.

Nhận thấy cách giải quyết của các cấp chính quyền và TAND thị xã Vĩnh Châu chưa rõ ràng nên TAND tỉnh Sóc Trăng đã hoãn phiên xử phúc thẩm vào chiều 25/1 để xác minh làm rõ.

Trong lúc HĐXX nghị án, bà Hó do bức xúc nên lớn tiếng mắng chửi cán bộ được UBND phường 1 ủy quyền tham gia tố tụng tại tòa. Khi đại diện bị đơn bước ra khỏi phòng xét xử, bà Hó chạy theo để đuổi đánh nhưng nhiều cảnh sát bảo vệ phiên xử hình sự ở gần đó đã kịp chạy đến can ngăn và ổn định trật tự.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm