Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kê biên nhà nữ giám đốc từng 'đại náo' tòa án

Cho rằng vì tòa án làm sai nên cá nhân mới bị kiện, do đó nữ giám đốc từng "đại náo" tòa án không đồng ý đóng án phí 72 triệu đồng được cho là "từ trên trời rơi xuống".

Chiều 25/9, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng) tổ chức kê biên một trong những căn nhà tại phường 5, TP.Sóc Trăng của bà Nguyễn Thị Ngọc, giám đốc công ty TNHH Thu Ngọc (phường 2, TP.Sóc Trăng). Nguyên nhân bà này bị phong tỏa tài sản vì không chịu đóng án phí 72 triệu đồng.

"Án phí này sẽ không có nếu TAND TP.Sóc Trăng không áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trái pháp luật đối với tài sản của tôi. Tôi đang kiện để yêu cầu tòa án bồi thường", bà Ngọc khẳng định.

1
Thi hành án làm thủ tục kê biên tài sản của bà Ngọc vào chiều 25/9.

Theo hồ sơ, bà Ngọc mua nhà của ông Đặng Văn Muôn, được công chứng xác nhận hợp pháp vào 6/2/2013. Hai ngày sau bà bán căn nhà này cho đối tác ở TP.HCM, nhận 2 tỷ đồng tiền đặt cọc.

Biết chồng cũ bán nhà, bà Trần Thị Lẫm (đã ly hôn với ông Muôn) gửi đơn đến TAND TP.Sóc Trăng, yêu cầu hủy bỏ giao dịch của ông Muôn với bà Ngọc. Lý do bà này đưa ra là chồng cũ còn nợ tiền, đề nghị tòa án áp dụng biện pháp phong tỏa khẩn cấp tạm thời.

Ngày 22/2/2013 thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình (TAND TP.Sóc Trăng) ký quyết định 01, cấm ông Muôn và bà Ngọc chuyển nhượng nhà số 4 đường Tôn Đức Thắng dù hợp đồng giao dịch giữa 2 bên đã ký với nhau tại công chứng trước đó 16 ngày.

Bị tòa cấm, ông Muôn không sang tên được cho bà Ngọc khiến nữ giám đốc bội tín với đối tác. Đối tác này kiện đòi lại 2 tỷ đồng tiền cọc và yêu cầu tòa buộc bà Ngọc bồi thường thêm 2 tỷ đồng như cam kết. 

Vụ án này lại được thẩm phán Bình thụ lý, xét xử ngày 12/9/2013 buộc bà Ngọc chỉ trả lại tiền cọc, không bồi thường nhưng phải đóng án phí 72 triệu đồng. Bức xúc vì tòa làm sai khiến mình bị kiện, ông Bình vừa tuyên án xong thì bà Ngọc "đại náo" pháp đình, mắng chửi ông này xối xả khiến cảnh sát sở tại phải đến can thiệp. 

Liên quan vụ việc, cuối năm 2013 TAND tỉnh Sóc Trăng hủy bỏ quyết định 01 của thẩm phán Bình. Theo tòa tỉnh, quyết định của tòa cấp dưới ban hành sau ngày ông Muôn với bà Ngọc đến phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng là không đúng. Sau đó, bà Lẫm cũng rút đơn khởi kiện.

"TAND TP.Sóc Trăng làm sai khiến tôi bị đối tác kiện, ảnh hưởng uy tín trong kinh doanh. Án phí 72 triệu đồng 'từ trên trời rơi xuống' là hậu quả của quyết định số 01 do ông Bình ký nên thẩm phán này hoặc TAND TP.Sóc Trăng phải chịu", bà Ngọc nói.

2
Căn nhà bị kê biên để đảm bảo án phí 72 triệu đồng mà bà Ngọc không chịu đóng.

Mới đây, bà Ngọc bán căn nhà ở phường 5, TP.Sóc Trăng với giá 250 triệu đồng, nhận cọc 200 triệu. Hay tin, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Sóc Trăng tiến hành kê biên tài sản này vào chiều 25/9 để đảm bảo cho khoản án phí 72 triệu đồng mà nữ giám đốc không chịu nộp.

"Tôi đã đến công chứng làm thủ tục bán nhà, nhận tiền cọc nhưng thi hành án buộc dừng sang tên. Nếu bị đối tác kiện lần nữa thì TAND TP.Sóc Trăng phải gánh lấy thêm hậu quả bắt nguồn từ quyết định 01 của thẩm phán Bình gây ra", bà Ngọc nêu quan điểm.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP.Cần Thơ) cho biết quyết định 01 của ông Bình ký trước đây có dấu hiệu của hành vi "ra quyết định trái luật". Nếu Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc thì TAND TP.Sóc Trăng là bị đơn dân sự, phải có trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại cho bà Ngọc.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm