Nắm bắt được những mẫu thiết kế chi phối thị trường là thiết yếu với các tín đồ đồng hồ. Ảnh minh họa: Hublot. |
Thực tế, đồng hồ đeo tay không chỉ dừng lại ở mục đích xem giờ. Đối với nhiều người, đặc biệt là các tín đồ thời trang và nhà sưu tập, món đồ này giúp thể hiện gu thẩm mỹ, địa vị và vốn am hiểu cá nhân.
Theo đó, không khó hiểu khi họ đầu tư nhiều thời gian, tiền bạc và công sức để tìm kiếm, sưu tầm những thiết kế đặc sắc và hợp gu nhất.
Song, để tránh nỗ lực thành công cốc, mọi người cần thấu hiểu các loại đồng hồ đang chi phối thị trường. Dưới đây, The New York Times chỉ ra 5 đại diện tiêu biểu nhất.
Đồng hồ Premier B15 Duograph 42 bản vàng hồng trứ danh của thương hiệu Breitling. Ảnh: The New York Times. |
Cổ điển
Đồng hồ cổ điển thực chất được chia thành ba loại:
- Mẫu hoàn toàn cổ (actual vintage) chế tác vào trước năm 1980
- Neo-vintage (đồng hồ sản xuất từ năm 1980 đến khoảng năm 2010)
- Đồng hồ theo phong cách cổ điển (vintage style) vốn là những thiết kế tái bản hoặc có kiểu dáng vintage chung chung như mặt số tối giản, vỏ nhỏ cùng các chức năng truyền thống.
Hiện nay, actual vintage và vintage style là những phân loại thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ công chúng lẫn giới mộ điệu. Một ví dụ điển hình cho thiết kế tái bản từ mẫu đồng hồ hoàn toàn cổ điển là Breitling Premier Duograph.
Ra mắt vào năm 1943, nguyên bản của sản phẩm này được xem là một trong những chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên được sản xuất cho công chúng thay vì phục vụ riêng cho phi công và các chuyên gia quân sự.
Đây đồng thời cũng là một trong những chiếc đồng hồ đeo tay chronograph rattrapante (đếm giờ cho hai hoạt động song hành) xuất hiện sớm nhất. Fred Mandelbaum, giám đốc bộ phận di sản của Breitling, cho hay hãng quyết định phát hành lại mẫu Duograph này vì chúng sở hữu tính năng đếm giờ phức tạp. Tuy nhiên, phiên bản mới không sao chép lại toàn bộ bản gốc mà có thêm những cải tiến hiện đại hơn.
Mẫu đồng hồ Code 11.59 Universelle RD#4 phức tạp của Audemars Piguet. Ảnh: uncrate. |
Siêu đồng hồ
Phong cách tối đa thời hiện đại (modern maximalism) gợi nhớ đến những chiếc siêu đồng hồ vào cuối những năm 1990. Đây là thời điểm các nhà sản xuất đồng hồ cơ cạnh tranh để tạo ra những thiết kế lớn, táo bạo và phức tạp nhất.
Bên cạnh mục đích phô trương, siêu đồng hồ còn nhằm diễn giải lại các kỹ thuật chế tác đồng hồ cao cấp truyền thống bằng cách sử dụng các kiểu thiết kế hiện đại.
Dù hiếm khi có diện mạo khiêm tốn, siêu đồng hồ ngày nay có xu hướng trở nên tinh tế hơn trước. Tiêu biểu cho điều này là đồng hồ cực mỏng và việc đưa bộ chuyển động phức tạp vào trong một không gian nhỏ và giới hạn đang trở thành tâm điểm của sự chú ý.
Tuy nhiên, siêu đồng hồ vẫn được xem là một kiệt tác đáng khen ngợi và chiêm ngưỡng. Để dễ hình dung, chúng ta có thể xem xét Audemars Piguet Code 11.59 Universelle RD#4. Đây là chiếc đồng hồ đeo tay phức tạp nhất mà thương hiệu Audemars Piguet từng chế tạo, với 40 chức năng gói gọn trong phần vỏ rộng 42 mm và dày 15,55 mm.
Big Bang Integral Tourbillion Rainbow đa màu sắc của Hublot. Ảnh: Hublot. |
Màu sắc
Những năm 1980 và đầu những năm 1990 có thể xem là thời kỳ hoàng kim của mẫu đồng hồ thạch anh thời trang giá rẻ. Chúng được chú ý nhiều vì màu sắc bắt mắt.
Thực tế, chính cách phối màu đã giúp phân loại đồng hồ thời trang (fashion watch) với đồng hồ cơ cổ điển cùng thời vốn hiếm có màu nổi bật.
Tuy nhiên, xu hướng đã thay đổi. Các nhà sản xuất đồng hồ cơ ngày càng trở nên thành thạo hơn với màu sắc. Không chỉ dừng ở dây đeo hay nguyên liệu có màu, họ vượt khỏi giới hạn thiết kế với đá quý, lớp tráng men hay mặt số rực rỡ và sắc nét.
Tiêu biểu cho điều này là Hublot, một trong những thương hiệu đầu tiên thêm dây đeo cao su màu sắc vào đồng hồ sang trọng. Hãng cũng tiên phong trong chế tác đồng hồ gốm nhiều màu như đỏ, vàng, xanh dương và cam.
Ricardo Guadalupe, giám đốc điều hành của Hublot, cho biết Hublot là một trong những thương hiệu đồng hồ xa xỉ trẻ nhất nên không có kho lưu trữ tác phẩm cổ điển để tái bản. Tuy nhiên, hãng có lịch sử sản xuất những chiếc đồng hồ đầy màu sắc và đây là cách Hublot tạo sự khác biệt cho mình. Điều này dẫn đến các sáng tạo về vật liệu vỏ của hãng.
Chiếc đồng hồ màu neon mới ra mắt của Hublot. Ảnh: Hublot. |
“Chúng tôi sản xuất vỏ gốm từ năm 2005 và sapphire từ năm 2016. Năm 2023, Hublot quyết định ra mắt Saxem, một loại sapphire được kết hợp với khoáng chất để tạo ra vỏ màu vàng neon”, Ricardo Guadalupe nói thêm.
Đồng hồ Rendez-Vous Dazzling Night and Day của Jaeger-LeCoultre. Ảnh: The New York Times. |
Đính đá quý
Mối quan tâm đến thiết kế đính đá quý ngày một gia tăng đã khiến các nhà sản xuất đồng hồ chú trọng hơn đến kỹ thuật chế tác để tăng độ rực rỡ (brilliance) của sản phẩm.
Để có độ rực rỡ cao, ánh sáng phải có khả năng chiếu vào các mặt và nửa dưới của đá quý. Theo đó, trong ngành trang sức, cách đính và sắp xếp đá quý là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng tỏa sáng.
Xét về đồng hồ, kim cương thường được đặt chìm trong lớp vỏ kim loại khiến ánh sáng bị ngăn cách. Tuy nhiên, gần đây, các thương hiệu đồng hồ đã tìm ra được cách để sản phẩm tiếp nhận ánh sáng mà không xuất hiện rủi ro về chất lượng.
Tiêu biểu, trong bộ sưu tập Rendez-Vous Dazzling của Jaeger-LeCoultre, những viên kim cương được đính theo ba cách khác nhau giúp phản chiếu ánh sáng hiệu quả hơn. Chiếc đồng hồ này sử dụng vàng hồng 18K và 168 viên kim cương tổng cộng 3,43 carat.
Catherine Rénier, giám đốc điều hành của Jaeger-LeCoultre, cho biết hãng muốn nâng tầm dấu ấn trang sức trong bộ sưu tập này. Thêm vào đó, phương thức đính kết khiến đá quý trông độc đáo, bắt mắt với giá trị lâu dài hơn.
Đồng hồ hiếm và giới hạn thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Ảnh minh họa: Mister Mister/Pexels. |
Phiên bản giới hạn
Đồng hồ phiên bản giới hạn bắt nguồn từ ý tưởng sản phẩm độc quyền được xem là một trong những nhân tố cốt lõi của ngành đồng hồ xa xỉ hiện đại.
Eric Wind, chủ sở hữu đại lý đồng hồ Wind Vintage ở Mỹ, cho biết: “Đồng hồ trở nên hiếm có khiến mọi người tin rằng chúng sẽ không được sản xuất đại trà. Điều này thúc đẩy mong muốn sở hữu của họ đáng kể".
Thêm vào đó, ngày càng có nhiều thương hiệu sản xuất những chiếc đồng hồ mà mọi người đều muốn nhưng hầu như không ai có thể mua được.
Tuy nhiên, đây không chỉ là một mánh khóe tiếp thị. Thực tế, nhu cầu về nhiều đồng hồ thủ công hầu như luôn vượt quá khả năng sản xuất.
Patek Philippe sản xuất 60.000 chiếc đồng hồ mỗi năm trong khi con số của Audemars Piguet khiêm tốn hơn, vào khoảng 40.000 sản phẩm. Các thương hiệu độc lập với quy mô nhỏ, thậm chí chỉ có thể sản xuất 100-200 đồng hồ/năm.
Một khía cạnh đáng chú ý khác là đồng hồ đặt làm riêng. Ông Wind cho hay ngày càng nhiều sản phẩm được chế tác riêng cho những khách hàng hàng đầu. Cụ thể, Cartier đã và đang thực hiện các độc bản của dòng Tank Cintrée và Crash. Patek Philippe gần đây cũng gia nhập xu hướng này.
Người mua bị cuốn hút hơn bởi những mẫu đồng hồ hiếm hay sản xuất giới hạn. Ảnh minh họa: Denis Balibouse/Reuters. |
Tuy nhiên, khách hàng sẽ trả một khoản phí không hề nhỏ để sở hữu những thiết kế độc nhất vô nhị này. Thêm vào đó, chúng rất khó định giá trên thị trường đồ cũ vì chỉ có một chiếc duy nhất. Ngoài ra, độ hiếm có không đồng nghĩa với việc món đồ đó đáng sở hữu hay có giá trị đầu tư. Vì vậy, người mới chơi đồng hồ cần tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn để tránh nỗ lực sưu tầm hóa công cốc.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.