Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thời của những mẫu đồng hồ nhỏ gọn

Đồng hồ to bản đang dần lùi về sau để nhường sự chú ý cho những thiết kế nhỏ gọn và thanh mảnh hơn.

Mẫu đồng hồ thanh mảnh Catier ra mắt tại Watches & Wonders 2023 vừa qua. Ảnh: Hodinkee.

Hiện nay, đồng hồ đeo tay không chỉ đơn thuần dùng để xem giờ. Đối với nhiều người, đặc biệt là các tín đồ thời trang, chúng còn được xem là món đồ thể hiện phong cách và cá tính của họ.

Thấu hiểu điều này, xu hướng đồng hồ thay đổi liên tục để đáp ứng thị hiếu. Thời gian gần đây, công chúng và giới mộ điệu đang chứng kiến sự thịnh hành của những mẫu đồng hồ nhỏ gọn. Ngay cả phái nam vốn ưa chuộng mẫu to bản và mạnh mẽ cũng dần chú ý tới phiên bản đồng hồ bé hơn.

Tiêu biểu trong đó phải kể đến diễn viên Ben Affleck, người từng thủ vai nam chính trong bộ phim Cô gái mất tích (Gone Girl) đình đám. Anh nhiều lần đeo đồng hồ Franck Muller Cintrée Curvex chỉ vỏn vẹn 25 mm trong nhiều sự kiện, theo Robb Report.

dong ho nho anh 1dong ho nho anh 2
dong ho nho anh 3

Diễn viên Ben Affleck đeo mẫu đồng hồ Franck Muller Cintrée Curvex 25 mm. Ảnh: @instylemagazine.

Lên xu hướng

Vài năm gần đây, đồng hồ nhỏ đang dần chiếm ưu thế. Chúng có xu hướng quay trở lại kích thước phổ biến vào những năm 1920-1960 (khoảng 32 mm - 36 mm).

Trào lưu trên một phần bắt nguồn từ việc mọi người quan tâm nhiều hơn đến đồng hồ cổ điển. Thêm vào đó, ngày càng nhiều phụ nữ đeo những thiết kế vốn được quảng bá dành cho nam.

Điều này thúc đẩy giới đồng hồ chú trọng hơn đến sản phẩm với kích thước unisex - phù hợp cho cả nam và nữ.

Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi triển lãm đồng hồ lớn nhất hành tinh Watches & Wonders 2023 chứng kiến màn ra mắt của không ít thiết kế nhỏ và gọn. Nhiều chiếc đồng hồ nổi bật tại sự kiện này có kích thước vỏ bé hơn nhiều so với mức 42 mm thống trị thị trường nhiều năm nay.

Cụ thể, Chopard trình làng L.U.C 1860 chỉ 36,5 mm làm từ thép không gỉ. Sản phẩm thuộc dòng đồng hồ thích hợp sự kiện trang trọng (dress watch). Mặt số màu hồng cá hồi với hoa văn guilloche chạm khắc tỉ mỉ. Bên cạnh đó, TAG Heuer giới thiệu phiên bản mới của mẫu Carrera Date ra mắt năm 1960. Chiếc đồng hồ phom dáng thể thao này có kích thước 36 mm với mặt số màu sắc tươi sáng.

Ngoài ra, thương hiệu Thụy Sĩ lâu đời Vacheron Constantin, phát hành mẫu 35 mm thuộc dòng sản phẩm Oversea. Tudor thì chế tác đồng hồ lặn Black Bay 54 với phần vỏ 37mm. Nhiều sản phẩm thu hút khác trưng bày tại triển lãm Watches & Wonders 2023 có kích thước 40 mm hoặc nhỏ hơn.

dong ho nho anh 6dong ho nho anh 7
dong ho nho anh 8

Sự phổ biến của đồng hồ ngoại cỡ khiến nhiều người lầm tưởng cổ tay của mình nhỏ bé. Ảnh minh họa: Hodinkee.

Kích thước cổ tay

Dù xu hướng đồng hồ đang trở nên nhỏ hơn đáng kể về kích thước, vẫn có nhiều người cho rằng những mẫu quá khổ vẫn chiếm ưu thế.

Tiêu biểu trong đó là Mark Cho, nhà sưu tập đồng hồ kiêm người đồng sáng lập của thương hiệu bán lẻ quần áo nam The Armory.

Anh cho biết: “Tôi không bắt buộc mọi chiếc đồng hồ phải nhỏ. Tuy nhiên, kích cỡ của chúng cần đa dạng hơn. Như vậy, ngay cả khi nhỏ bé, chúng ta vẫn tìm được sản phẩm phù hợp với bản thân. Cá nhân tôi thấy thị trường hiện nay chưa đáp ứng được điều này”.

Năm 2019, Mark Cho từng làm một cuộc khảo sát về kích thước đồng hồ lý tưởng. Gần đây, anh tiếp tục công bố dữ liệu về cuộc thăm dò mới nhất của mình. Cụ thể, 40% nói rằng họ có cổ tay nhỏ, 40% khác tin mình có cổ tay trung bình và chỉ 20% nghĩ họ có cổ tay lớn.

Cho lưu ý rằng kích thước cổ tay thực tế của nhiều người tham gia thực chất không nhỏ như họ nghĩ. Theo Cho, thị trường có quá nhiều đồng hồ lớn và chúng khiến mọi người lầm tưởng rằng tay của mình nhỏ bé.

Cho tiết lộ thêm rằng anh cũng thêm câu hỏi: “Trong vòng hai năm qua, gu kích thước đồng hồ của bạn nghiêng về mẫu lớn hay nhỏ hơn?” vào khảo sát của mình. Kết quả cho thấy phần lớn người tham gia chọn thiết kế nhỏ và gọn.

dong ho nho anh 9dong ho nho anh 10
dong ho nho anh 11

Gu thẩm mỹ cá nhân của không ít người là đồng hồ nhỏ gọn. Ảnh minh họa: Sam Lion/Pexels.

Sở thích cá nhân

Bên cạnh tiêu chí về thể chất, xu hướng đồng hồ còn phụ thuộc nhiều vào gu thẩm mỹ cá nhân. Thực tế, không ít nam giới ưa chuộng những sản phẩm với mặt số hơn 40 mm. Theo đó, những ai lựa chọn đeo mẫu nhỏ và thanh mảnh trở nên nổi bật hơn hẳn.

Tương tự, Ben Dunn, nhà buôn bán đồng hồ neo-vintage (kết hợp nét cổ điển với các chi tiết đương đại) tại London (Anh), cũng cho rằng lựa chọn đồng hồ to hay nhỏ tùy thuộc vào từng cá nhân. Riêng anh không thích đồng hồ quá khổ vì chúng thu hút quá nhiều sự chú ý.

Thêm vào đó, những phiên bản nhỏ thường được liệt vào hàng cổ điển và hiếm có. Hiện tại, Ben Dunn đang đeo chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Ref. 43532 36 mm tích hợp lịch vạn niên với khung bezel nạm kim cương ra mắt vào những năm 1990.

Những mẫu đồng hồ tinh xảo nhưng thầm lặng tại Watches & Wonders 2023

Dù không gây được tiếng vang quá lớn, dưới đây là những mẫu đồng hồ sở hữu vẻ ngoài tinh xảo lẫn tính năng vượt trội tại Triển lãm đồng hồ Watches and Wonders 2023.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Tiem filler sap loi thoi hinh anh

Tiêm filler sắp lỗi thời

0

Nhiều người đã từ bỏ việc tiêm filler và cố gắng làm tan các chất thẩm mỹ mà họ từng tốn kém chi phí lớn để giúp khuôn mặt căng bóng, tràn đầy.

Thiên Trang

Bạn có thể quan tâm