Hiện nay, không ít chàng trai tự tin tô son, đánh phấn, kẻ chân mày khi xuống phố, gặp gỡ bạn bè. |
“Tôi đã chi khoảng 50 triệu đồng cho mỹ phẩm, tốn nhất là kem nền, phấn mắt và son”, Huy Công (TP.HCM) chia sẻ với Zing.
Hàng ngày, Huy Công theo đuổi phong cách makeup-no-makeup (trang điểm mỏng nhẹ, tự nhiên). Tuy nhiên, khi tham gia sự kiện, đi diễn, vũ công này chuộng lớp trang điểm đậm, kiểu Âu Mỹ.
Trong một lần đi diễn show, vì yêu cầu, anh thực hiện lớp makeup nổi bật hơn thường ngày, nhưng kết quả lại nhận về phản ứng trái chiều từ những người xung quanh.
“Môi đỏ thế”, “Màu mắt đậm quá”, “Tưởng nam giới chỉ trang điểm nhẹ nhàng thôi”, Huy Công nhớ lại.
Không chỉ có một phong cách makeup
Tương tự Huy Công, Tú Trần (27 tuổi, TP Thủ Đức, TP.HCM) cũng dành 30-60 phút trước bàn trang điểm mỗi ngày. Đây là thói quen không đổi của anh trong khoảng 5 năm nay.
“Nếu không có lớp makeup, tôi không thể tự tin ra đường”.
Do đặc thù công việc, Tú thường phải di chuyển tới nhiều nơi. Anh lựa chọn phong cách makeup tự nhiên, tiết chế màu môi, mắt, tập trung vào lớp nền để vừa thoải mái ăn uống, vừa đảm bảo hình ảnh chỉn chu khi tham dự sự kiện.
Layout trang điểm thường ngày của anh có xu hướng tối và trầm. Tú tập trung tạo khối để làm nổi bật những đường nét như xương quai hàm, sống mũi cao, trán vuông.
Đối với Tú Trần, đây là sự khác biệt cơ bản giữa makeup nam và nữ. Khi trang điểm thường ngày, nữ giới chuộng dùng kem nền, phấn phủ tiệp màu da hoặc sáng hơn. Trong khi đó, các chàng trai như Tú lại hạ tông lớp nền.
Tuấn Minh ưa chuộng phong cách trang điểm nhẹ nhàng như các thần tượng K-Pop. |
Khác với Tú Trần, Tuấn Minh (24 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) đặc biệt yêu thích phong cách trang điểm của các thần tượng K-Pop. Anh thường xuyên ứng dụng lớp makeup “trong suốt” với lớp nền mỏng nhẹ và màu môi tươi sáng.
“Theo tôi, trang điểm không phải hóa trang. Tôi có nhu cầu che đi khuyết điểm để tự tin hơn chứ không muốn biến đổi thành người khác”, Minh cho biết.
Đối với Tuấn Minh, kem che khuyết điểm và cushion là những món mỹ phẩm giúp anh xử lý phần da mặt không đều màu, bọng mắt và vết thâm. Khi chụp hình hoặc quay clip, Minh thường làm nổi bật các đường nét trên khuôn mặt bằng chì kẻ mày, phấn mắt tông màu nâu. Anh không thích hình tượng bản thân trên mạng xã hội khác nhiều so với hình ảnh thực tế.
Nhiều cách đầu tư vào mỹ phẩm
Luôn trang điểm mỗi khi ra đường, Tú Trần dành khoảng 20-30% thu nhập hàng tháng cho mỹ phẩm. Anh chọn các thương hiệu cao cấp như Bobbi Brown và Dior để yên tâm hơn về chất lượng.
“Tôi lo ngại mỹ phẩm giá rẻ gây hại cho da mặt. Nếu da bị tổn thương hoặc nổi mụn, chi phí chữa trị và chăm sóc còn tốn kém hơn”, Tú chia sẻ với Zing.
Hơn nữa, chọn trang điểm theo tông màu trầm, Tú Trần phải tìm kiếm các thương hiệu có bảng màu kem nền, cushion đa dạng. Lựa chọn sản phẩm tạo lớp nền có độ tối phù hợp là bài toán khó đối với anh.
Tú từng nhiều lần nghe tư vấn, thử sản phẩm hàng tiếng đồng hồ tại trung tâm thương mại, cửa hàng mỹ phẩm, song không chọn được mặt hàng vừa ý. Theo Tú, các nhãn hàng vẫn chưa quan tâm đến khách hàng nam, ít tập trung phát triển dòng mỹ phẩm dành riêng cho nam giới.
“Nhiều người cho rằng makeup cho nam đơn giản hơn nữ, nên khách hàng nam hoàn toàn có thể sử dụng sản phẩm của người dùng nữ. Tôi không đồng tình với quan điểm này”, Tú Trần chia sẻ.
Tú Trần gặp khó khi tìm kiếm mỹ phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng và phong cách trang điểm cá nhân. |
Nếu Tú chuộng các thương hiệu cao cấp, Nguyễn Bình (24 tuổi, Hải Phòng) lại đa dạng hóa trải nghiệm bản thân bằng cách thử sử dụng đồ makeup từ các nhãn hàng bình dân đến xa xỉ. Sau nhiều lần thử nghiệm, anh mới có thể lựa chọn những món đồ phù hợp với khuôn mặt và phong cách trang điểm.
“Chưa chắc sản phẩm makeup đắt tiền phù hợp với gương mặt tôi. Ngược lại, chưa chắc mỹ phẩm có giá cả phải chăng đem lại layout trang điểm kém chất lượng”, Bình nói.
Không chỉ sử dụng nhiều loại mỹ phẩm, Nguyễn Bình còn mua sắm tại nhiều địa chỉ khác nhau. Bên cạnh trung tâm thương mại và đại lý chính hãng, anh cũng đặt hàng từ website thương hiệu hoặc qua sàn thương mại điện tử.
Bình cho rằng phương pháp mua sắm online đặc biệt tiện lợi và tiết kiệm. Anh có thể áp dụng mã khuyến mại, voucher của nhãn hàng khi mua đồ qua các nền tảng trên Internet.
Tuy nhiên, cách mua sắm này mới được Nguyễn Bình áp dụng trong khoảng 1-2 năm nay. Trước đó, khi chưa hiểu tông da, màu nền môi, anh thường phải tới tận cửa hàng để thử sản phẩm.
Ngành hàng mỹ phẩm nam còn nhiều hạn chế
Theo báo cáo Doanh thu mỹ phẩm cho nam giới trên sàn thương mại điện tử từ 2/2022 đến 1/2023 được thực hiện bởi Metric, tổng doanh thu của các nhãn hàng makeup tại Việt Nam trên các nền tảng mua sắm online chỉ là 258,5 triệu đồng. Quý gần nhất ghi nhận mức độ tăng trưởng 31,5%.
Thương hiệu mỹ phẩm cho nam giới được phân phối và bán chạy nhất là Oem, Maden, 3w Clinic và Innisfree. Mức chi tiêu của người tiêu dùng nam cho một món đồ trang điểm dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.
Doanh số của sản phẩm makeup cho nam tháng 05/2022 đạt mức cao nhất (trong một năm khảo sát) với 58,2 triệu đồng và 131 mặt hàng bán ra. 4% doanh thu của ngành hàng này đến từ gian hàng Mall (được sàn thương mại chứng nhận về uy tín và chất lượng) và 96% còn lại từ các cửa hàng bình thường.
Huy Công tự tin khi trang điểm khá rõ nét ra đường. Theo anh, các chàng trai cần cân nhắc hoàn cảnh xuất hiện và đặc điểm khuôn mặt khi makeup. |
Chia sẻ với Zing, chuyên gia trang điểm nổi tiếng Trần Quốc Huy (Hiwon) khẳng định xu hướng makeup ở nam giới ngày càng phổ biến, song ngành hàng mỹ phẩm nam tại Việt Nam vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Khách hàng nam không có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm.
Tuy nhiên, để đầu tư hợp lý vào mỹ phẩm, người tiêu dùng cần hiểu rõ sắc tố da, lợi thế và khuyết điểm trên khuôn mặt. Nhìn chung, “phù hợp” là yếu tố cần và đủ để các chàng trai tự tin với lớp trang điểm khi ra đường, theo Quốc Huy.
Phù hợp với hoàn cảnh là vấn đề đầu tiên cần quan tâm. Khi cân nhắc đến bối cảnh xuất hiện, các chàng trai sẽ tìm ra layout makeup thích hợp.
Ví dụ, khi đi làm, gặp gỡ bạn bè, tham gia hoạt động ngoài trời, các tín đồ thời trang có thể lựa chọn màu nền gần nhất với tông da tự nhiên. Ngoài ra, kỹ thuật gẩy sợi chân mày nhẹ nhàng, đơn giản cũng có thể được ứng dụng.
Khi tham gia tiệc tối, chụp ảnh hoặc ghi hình, các chàng trai có thể thực hiện những bước trang điểm phức tạp hơn như tạo khối, dùng phấn nhũ, màu mắt. Son môi màu tự nhiên cũng có thể được sử dụng nhằm khiến khuôn mặt trở nên tươi sáng, giàu sức sống hơn.
Phù hợp với đặc trưng ngoại hình là yếu tố không thể bỏ qua. Khi hiểu ưu điểm và khuyết điểm của bản thân, tín đồ thời trang dễ dàng tôn nổi những đường nét đắt giá, đồng thời che đi một số khiếm khuyết trên gương mặt.
Cụ thể, nếu sở hữu sống mũi cao, các chàng trai nên sử dụng phấn nhũ để làm nổi bật đặc điểm này. Với các khuyết điểm như quầng thâm mắt hay vết đồi mồi, kem che khuyết điểm có thể hỗ trợ khắc phục.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.