Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 lầm tưởng về hôn nhân không tình dục

Không gần gũi nửa kia không có nghĩa là hai bên sẽ trở nên xa cách, chán ghét nhau hoặc hôn nhân bị hủy hoại, theo Yourtango.

Không phải cặp vợ chồng nào cũng luôn gần gũi nhau. Ảnh minh họa: Ketut Subiyanto.Pexels.

Đối với nhiều cặp đôi, tình dục đóng vai trò quan trọng. Hầu hết mọi người đều bắt đầu hôn nhân qua kết nối tình dục, thậm chí mong đợi và hy vọng rằng sẽ tìm được đối tượng phù hợp có khả năng đáp ứng nhu cầu tình dục cá nhân.

Với một số cặp đôi, thiếu vắng chuyện giường chiếu có thể làm cho quan hệ vợ chồng thêm phần buồn khổ và xa cách, đôi khi còn dẫn đến ly hôn hoặc ngoại tình. Nhưng không phải trường hợp nào cũng có kết quả như vậy.

Dựa trên đánh giá của các chuyên gia về tình dục của Pleasure Mechanic, trang Yourtango chỉ ra 5 quan niệm sai lầm về hôn nhân không tình dục.

Hôn nhân bị hủy hoại

Hôn nhân không tình dục không phải là thất bại. Nhiều người thường cho rằng quan hệ tình dục thường xuyên và cuồng nhiệt là dấu hiệu của một đôi vợ chồng hạnh phúc. Họ cũng tin rằng nếu có phản ứng hóa học cảm xúc tốt giữa cả hai, thì chuyện ân ái là điều tất yếu. Chính những lầm tưởng này khiến một người cảm thấy thật thất bại khi ở trong cuộc hôn nhân không tình dục.

Nhưng thế nào là một cuộc hôn nhân viên mãn? Có lẽ mọi người cần nhìn vào tình yêu, sự tôn trọng và hạnh phúc chung của cả hai hơn là chỉ quan trọng chuyện giường chiếu.

hon nhan khong tinh duc anh 1

Con người nên nâng niu và trân trọng tình yêu thay vì nuôi dưỡng cảm xúc tiêu cực khi không có tình dục trong hôn nhân. Ảnh: Jessica Ticozzelli/Pexels.

Tình cảm nguội lạnh

Không chỉ do thiếu hấp dẫn về thể chất, hôn nhân không tình dục xảy ra vì nhiều lý do. Có thể một trong hai người đang cần giải quyết một số vấn đề sức khỏe, phải chịu áp lực và căng thẳng trong thời gian dài, thậm chí cần thời gian để chữa lành chấn thương tình dục trong quá khứ hay cảm giác tự ti về sự thay đổi của cơ thể.

Thông thường, việc từ chối quan hệ tình dục không phải do hết yêu hay thiếu hấp dẫn thể xác. Đây có thể là vấn đề cá nhân và không phải lỗi của bất kỳ ai.

Cả hai sẽ không thể trở lại như xưa

Trong nhiều trường hợp, tạm dừng chuyện ân ái trong hôn nhân chỉ là tạm thời. Điều cần thiết phải nhớ là các mối quan hệ dài lâu có nhiều giai đoạn.

Một cuộc hôn nhân có thể không có tình dục trong khoảng từ một đến hai năm vì một số lý do chính đáng. Nguyên nhân phổ biến là có con, cha mẹ ốm yếu, căng thẳng tài chính hoặc vướng phải một số vấn đề sức khỏe.

hon nhan khong tinh duc anh 2

Những mối quan hệ lâu năm phải trải qua nhiều giai đoạn. Quan trọng là các đôi vợ chồng cần tin tưởng và tiếp tục yêu thương lẫn nhau. Ảnh: Katerina Holmes/Pexels.

Nếu các cặp vợ chồng tiếp tục yêu thương, gần gũi và chung thủy với nhau trong suốt giai đoạn không tình dục, hôn nhân của họ có thể bền chặt hơn nữa. Thậm chí, sự kết nối tình dục sẽ trở lại khi nó mang ý nghĩa lớn hơn trong bối cảnh cuộc sống của hai người.

Trở nên chán ghét nhau khi không có tình dục

Hôn nhân không tình dục tràn ngập lòng trắc ẩn. Nếu bạn đời không còn ham muốn tình dục, người còn lại thường có hai lựa chọn: một là tức giận, bực bội và oán trách nửa kia; hai là cảm thông và tiếp tục ở lại với họ.

Bạn có thể cùng nửa kia tìm hiểu tại sao ham muốn tình dục giảm sút, liệu có phải do một vấn đề y khoa nào đó, có điều gì khiến đôi bên cảm thấy hôn nhân trở nên tồi tệ, hay căng thẳng và lo âu đang giết chết cảm xúc tình dục?

Khi xác định được nguyên nhân, cả hai có thể bắt đầu tìm kiếm giải pháp. Cùng nhau giải quyết các vấn đề sẽ giúp sự kết nối của vợ chồng thêm mạnh mẽ.

hon nhan khong tinh duc anh 3

Nhiều người lầm tưởng rằng hôn nhân không tình dục sẽ giết chết tình yêu. Để tiếp tục ở bên nhau, cả hai cần cùng nhau trò chuyện để giải quyết vướng mắc. Ảnh: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Thừa nhận rằng cuộc hôn nhân của bạn không có tình dục, nhưng cũng không đổ lỗi cho bất cứ ai là một bước quan trọng để mối quan hệ trở nên trung thực và khăng khít. Mỗi người có một cảm nhận khác nhau về sự thật này và điều quan trọng là phải cùng nhau bày tỏ.

Mất kết nối với bạn đời

Cho dù không quan hệ tình dục, các cặp đôi vẫn có thể duy trì một đời sống tình cảm nồng nhiệt và tích cực. Nếu vì một lý do nào đó mà hôn nhân của bạn nói không với tình dục, các hoạt động như âu yếm, massage hay các kỹ thuật khác cũng sẽ là ý tưởng hay.

hon nhan khong tinh duc anh 4

Chỉ cần vẫn còn yêu thương nhau, hôn nhân vẫn có thể hạnh phúc mà không cần đến tình dục. Ảnh: Andrea Piacquadio/Pexels.

Nếu trong một thời gian dài, vợ chồng không cảm nhận được tình yêu khi động chạm thể xác dưới mọi hình thức, thì khi đó hôn nhân mới lâm vào nguy hiểm.

Sống trong cuộc hôn nhân không tình dục có thể vô cùng đau khổ, đặc biệt là nếu không hiểu tại sao nửa kia lại không hứng thú với tình dục, rồi tự trách bản thân vì sự thiếu thân mật của mối quan hệ. Nhưng “không tình dục” không phải là án tử hình cho mọi cuộc hôn nhân.

Chỉ cần cả hai dũng cảm trao đổi về tình hình thực tế và hiểu lý do hôn nhân của mình tạm thời (hoặc vĩnh viễn) không có tình dục, các cặp đôi có thể cùng nhau vượt qua giai đoạn không ân ái và còn trở nên gần gũi với nửa kia hơn bao giờ hết.

Hàng triệu lượt xem video cụ bà 100 tuổi hỏi chồng về tình yêu

Trước những câu hỏi của người vợ, cụ ông 98 tuổi ở Bắc Kinh, Trung Quốc, kiên nhẫn giải đáp, vỗ về.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.

Ngọc Hân

Bạn có thể quan tâm