Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 loại nấm độc chết người

Không rực rỡ mà có ngoại hình khá giống các loài ăn được, những loại nấm này chứa chất độc có thể gây tử vong nếu vô tình ăn phải.

Nam doc anh 1

Death Cap (Amanita phalloides): Death Cap hay còn gọi là nấm tử thần mọc rải rác ở châu Âu, có ngoại hình khá giống nấm rơm hay nấm trứng gà. Chất độc của nấm chịu được nhiệt, không bị phân rã trong quá trình nấu nướng và nhanh chóng phá hủy tế bào khắp cơ thể. Ảnh: Stuff.

Nam doc anh 2

Trong vòng 6-12 tiếng sau khi ăn phải, nạn nhân sẽ đau bụng dữ dội, nôn mửa, đi ngoài ra máu, mất nước và khát cháy họng. Tiếp đó, thận, gan và hệ thần kinh trung ương bị ảnh hưởng nặng nề, dẫn đến hạ đường huyết và giảm mức nước tiểu cơ thể thải ra. Tình trạng này dẫn đến hôn mê và tử vong ở hơn 50% trường hợp ăn nhầm Death Cap. Ảnh: News1130.

Nam doc anh 3

Conocybe filaris: Đây là loại nấm trông có vẻ vô hại, thường mọc trong cỏ hoặc trên gỗ mục, phổ biến ở vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Chúng chứa những mycotoxin (độc tố nấm mốc) tương tự Death Cap, có thể gây tử vong cho người ăn phải. Ảnh: World Atlas.

Nam doc anh 4

Những dấu hiệu ban đầu về tiêu hóa xuất hiện khoảng 6-24 tiếng sau khi ăn, thường bị hiểu nhầm là ngộ độc thực phẩm. Sau đó, nạn nhân có vẻ hồi phục, nhưng các rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng xuất hiện trở lại, gan và thận không thể hoạt động. Ảnh: Hideyuki Matsui/Flickr.

Nam doc anh 5

Webcap (Cortinarius species): Nấm Webcap có 2 phân loại là Cortinarius rubellus và Cortinarius orellanus có hình dạng tương tự nhau, giống nhiều loại nấm ăn được khác. Chúng chứa chất độc có tên orellanin, gây triệu chứng ban đầu giống bệnh cảm cúm. Ảnh: Pidisoft.

Nam doc anh 6

Người nhiễm độc orellanin có thể mất từ 2 ngày đến 3 tuần mới thấy triệu chứng, dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm. Chất này sẽ phá hủy thận, gây tử vong nếu không điều trị. Năm 2008, tác giả người Anh, Nicholas Evans, đã nấu nhầm loại nấm này cho bữa tiệc gia đình, khiến bốn người phải nhập viện. Ông Nicholas, vợ và anh vợ đều phải thay thận - hậu quả từ chất độc trong nấm. Ảnh: Dawn&Jim/Flickr.

Nam doc anh 7

Autumn Skullcap (Galerina marginata): Phổ biến ở Bắc bán cầu và một số khu vực của Australia, loại nấm này mọc trên nấm mục, chứa chất độc giống như Death Cap. Ăn phải Autumn Skullcap, nạn nhân sẽ bị tiêu chảy, nôn mửa, giảm thân nhiệt và gan ngừng hoạt động, dẫn tới tử vong nếu không điều trị. Ảnh: Ekologia.

Nam doc anh 8

Trong khi không có hình dạng giống nấm ăn được, loại nấm này vẫn gây ra nhiều ca tử vong và ngộ độc, do bị nhầm với nấm ảo giác Psilocybe. Ảnh: ADE.

Nam doc anh 9

Destroying Angels: Cái tên mang nghĩa "thiên thần hủy diệt này" thực chất là tên chung cho nhiều loại nấm trắng trong dòng Amanita. Chúng có hình dáng khá giống nấm mỡ hay nấm đồng cỏ khiến nhiều người hái nhầm. Ảnh: CPR.

Nam doc anh 10

Trong số đó, Amanita bisporigera được xem là loại nấm độc nhất Bắc Mỹ. Các triệu chứng mất khoảng 5-14 tiếng để xuất hiện, từ nôn, mê sảng, co giật, tiêu chảy, thận và gan bị hủy hoại. Tác hại gây ra của loại nấm này là thường dẫn đến tử vong. Ảnh: Remy Lindeman.

Quả quỷ - lúc xanh thì độc, lúc chín ngon như phô mai

Monstera deliciosa hay "quả quỷ ngon tuyệt" là một loại trái cây ăn được và có hương vị độc đáo. Tuy nhiên, khi còn xanh, chúng chứa đầy axit oxalic gây bỏng rát miệng.

An Ngọc

(Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm