Phân khúc nakedbike dưới 500 cc tại Việt Nam có đa dạng lựa chọn và giá bán. Đây là nhóm xe dễ tiếp cận và phù hợp cho người mới có bằng A2. Bên cạnh giá bán mềm, chi phí "nuôi" xe cũng được người dùng quan tâm khi chọn mua. Trong đó, mức tiêu hao nhiên liệu ít nhiều quyết định yếu tố đó.
Thông số tiêu thụ nhiên liệu trong bài dựa trên báo cáo thử nghiệm của Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Con số này xuất hiện trên mỗi chiếc xe máy tại tem nhãn năng lượng do Cục Đăng kiểm cấp.
Đối với những mẫu xe ra mắt thị trường trước năm 2019 chưa được cấp nhãn năng lượng, mức tiêu hao nhiên liệu dựa trên dữ liệu phương tiện cơ giới nhập khẩu của Cục Đăng kiểm.
1. KTM 200 Duke (2,86 lít/100 km)
Xuất hiện tại Việt Nam vào năm 2015, KTM Duke 200 là mẫu nakedbike phân khối lớn có giá rẻ nhất khi đó. Hiện tại, đây vẫn là một trong những mẫu môtô phân khối lớn có giá rẻ nhất thị trường, xe được bán chính hãng với giá 79,9 triệu đồng, mức giá lăn bánh khoảng 88 triệu đồng.
KTM Duke 200 sử dụng động cơ dung tích 199,5 cc, sản sinh công suất 25 mã lực. Tiết kiệm nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng thấp, sức mạnh vừa đủ là ưu điểm của động cơ trên Duke 200. Mức tiêu hao xăng trung bình của mẫu xe này ở mức 2,86 lít/100 km, thấp nhất trong số những mẫu nakedbike phân khối lớn được bán chính hãng.
Mẫu xe này còn được ưa chuộng vì thiết kế nhỏ gọn, chiều cao yên chỉ 740 mm và khối lượng 129,5 kg. Dù mức giá thấp, các trang bị trên Duke 200 vẫn khá đầy đủ. Xe có đồng hồ LCD, giảm xóc hành trình ngược, phanh ABS 2 kênh.
2. Honda CB300R (3,1 lít/100 km)
Mẫu nakedbike mang phong cách Neo Sport Cafe được bán chính hãng tại Việt Nam từ cuối năm 2019. Thiết kế của xe này khá trung tính, không thiên về chất thể thao, năng động như các đối thủ nakedbike khác. Xe được bán với giá 140 triệu đồng.
Động cơ 1 xy-lanh dung tích 286 cc cho công suất cực đại 30 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn 27,5Nm tại 6.500 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên nhãn năng lượng của CB300R ở mức 3,1 lít/100 km.
Những trang bị đáng chú ý trên Honda CB300R gồm có phuộc hành trình ngược đường kính 41mm phía trước. Cả bánh trước và sau đều được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Mức giá của Honda CB300R cao hơn Yamaha MT-03 (124 triệu đồng) và thấp hơn KTM 390 Duke (155 triệu đồng).
3. KTM 390 Duke (3,46 lít/100 km)
Thế hệ hiện tại của KTM 390 Duke được nhập khẩu chính hãng về Việt Nam vào năm 2018, xe có giá bán 155 triệu đồng. Ở thế hệ mới, KTM 390 Duke thừa hưởng nhiều đường nét từ "đàn anh" 1290 Duke R, góc cạnh và thể thao hơn.
Xe được trang bị động cơ xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 373 cc, cho công suất 43 mã lực và mô-men xoắn 37 Nm. Hộp số côn tay 6 cấp. Bình xăng dung tích 13,2 lít, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của mẫu xe này ở mức 3,46 lít/100 km.
Ngoài thiết kế năng động, thể thao, điểm nổi bật của KTM 390 Duke bao gồm hệ thống phanh ABS của Bosch là trang bị tiêu chuẩn, mặt đồng hồ dạng màn hình kỹ thuật số. Hệ thống treo trước dạng up-side-down.
4. Honda CB500F (3,5 lít/100 km)
Honda CB500F được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ năm 2018 và có đợt nâng cấp vào năm 2019. CB500F thuộc nhóm nakedbike 500 phân khối, giá bán 178,9 triệu đồng, cạnh tranh với cả những đối thủ hạng thấp hơn nhưng cùng tầm tiền như KTM 390 Duke hay BMW G310R.
Mẫu xe này dùng chung động cơ với Rebel 500 và CB500X, loại xy-lanh đôi, dung tích 471 cc, DOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch, cho công suất 47 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 43 Nm tại 7.000 vòng/phút. Hộp số côn tay 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trên nhãn năng lượng của mẫu xe này ở mức 3,5 lít/100 km.
Trang bị đáng chú ý trên Honda CB500F gồm công nghệ chống bó cứng phanh ABS 2 kênh, bộ nồi chống trượt Slipper Clutch, mặt đồng hồ full-LED, ổ khóa HISS (chìa khóa có một con chip bên trong cùng tần số với ổ khóa). Tuy nhiên, xe có phuộc ống lồng phía trước, trong khi phuộc up-side-down đang ngày một phổ biến.
5. Yamaha MT-03 (3,82 lít/100 km)
Dù thế hệ mới của Yamaha MT-03 đã xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2020, nhưng mẫu xe này vẫn chưa được chính thức bán ra. Trên trang web của Yamaha Việt Nam chỉ có thông tin của Yamaha MT-03 thế hệ cũ, giá bán 124 triệu đồng.
MT-03 được trang bị động cơ 4 thì, xy-lanh đôi, dung tích 321 cc, làm mát bằng dung dịch, công suất 41,4 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm, tích hợp phun xăng điện tử, hộp số 6 cấp. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình ở mức 3,82 lít/100 km.
Ưu điểm của MT-03 là yên xe cho tư thế lái thoải mái, động cơ tương đối tiết kiệm, có ABS 2 kênh. Tuy nhiên xe có hệ thống treo dạng ống lồng phía trước, trong khi các đối thủ ngang tầm đều được trang bị phuộc up-side-down, mặt đồng hồ cũng chỉ ở dạng đơn sắc.