Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 mẫu xe Yamaha đã vượt qua những gì trên hành trình phượt ĐNÁ?

Sự thay đổi thất thường của thời tiết cùng những khác biệt trong cách thức di chuyển là trở ngại lớn cho các tay lái Yamaha tham gia "ASEAN Blue Core Touring" dài 2.500 km.

Ngày 10/10, đoàn xe tay ga Yamaha tham gia ASEAN Blue Core Touring đã về đến Hà Nội, kết thúc hành trình 15 ngày rong ruổi qua 6 nước Đông Nam Á.

Trong chuyến đi, đoàn nhận được sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát cũng như các biker tại nhiều quốc gia nên hành trình gặp khá nhiều thuận lợi. Tuy vây, hành trình này cũng phải đối mặt với không ít khó khăn.

Khí hậu - thời tiết khắc nghiệt

Trong suốt 15 ngày của hành trình, đoàn xe tay ga Yamaha trải qua điều kiện thời tiết tương đối khắc nghiệt. Từ Việt Nam, đoàn đã phải đối diện với thời tiết nóng bức, đan xen những trận mưa lớn. Ở các quốc gia khác, khí hậu còn khắc nghiệt hơn. Trong đó, Indonesia và Philippines là 2 quốc gia có khí hậu nóng nhất. Đan xen với thời tiết nóng bức là những trận mưa lớn, kéo dài hàng chục km tại Malaysia và Thái Lan. Không chỉ làm đường trơn trượt, những cơn mưa còn khiến các tay lái bị giảm thân nhiệt.

Yamaha anh 1
Thời tiết thất thường khiến ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực của các tay lái.

Di chuyển đường dài dưới khí hậu nóng bức sẽ làm cơ thể mất nước nhanh chóng, dẫn đến kiệt sức. Ở chặng cuối cùng tại Philippines, 2 trong số 5 tay lái đã gặp vấn đề về sức khỏe nhưng được ê-kíp hậu cần giải quyết nhanh chóng.

Điều kiện giao thông khác biệt

Dù trong cùng khu vực, điều kiện giao thông của các nước Đông Nam Á vẫn có sự khác biệt. Trong khi đường đi tại Việt Nam và Campuchia khá nhỏ thì tại Malaysia hay Thái Lan, đoàn xe tay ga được di chuyển trên đường cao tốc có đến 4 làn xe cho mỗi chiều.

Yamaha anh 2
Trong suốt hành trình, các tay lái di chuyển qua nhiều điều kiện địa hình khác nhau.

Một khác biệt quan trọng là việc thay đổi làn xe. Nếu Việt Nam, Campuchia và Philippines di chuyển ở làn phải, thì 3 nước còn lại là Thái Lan, Malaysia, Indonesia lại di chuyển ở làn bên trái. Điều này gây ra khá nhiều khó khăn cho các tay lái.

Theo anh Phạm Việt Anh, tay lái điều khiển chiếc Yamaha Latte, khi bước sang địa phận Thái Lan, anh bị "ngộp" với việc di chuyển ở làn trái. Ngoài việc không quen, di chuyển ở làn trái còn thay đổi một số thói quen chạy xe của các tay lái. Sau khoảng 50 km, các tay lái dần quen với việc thay đổi hình thức di chuyển này.

Yamaha anh 3
Đi làn đường bên trái là thách thức lớn với các tay lái Việt Nam.

Chưa hết, tốc độ cũng là vấn đề khó khăn với các tay lái từ Việt Nam. Hầu hết quốc gia khác đều quy định tốc độ di chuyển trung bình cao hơn Việt Nam. Tại Thái Lan, xe máy được phép di chuyển với tốc độ 80 km/h trong khu vực dân cư và lên đến 90 km/h khi ở ngoài khu vực dân cư.

Đỉnh điểm là tại Malaysia, xe máy được phép di chuyển đến vận tốc 110 km/h trên đường cao tốc. Theo anh Ngô Thiết Đại Nhân, 5 mẫu xe tay ga của Yamaha có thể vận hành tối ưu ở tốc độ 70 km/h. Việc di chuyển với tốc độ 70 km/h trong khi các phương tiện khác di chuyển lên đến 110 km/h gây ra một số khó khăn, nguy hiểm nhất định đối với đoàn.

Suy giảm thể lực

Thông thường, những hành trình liên tục khoảng 1.000 km ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người điều khiển xe máy. Một hành trình hơn 2.500 km liên tục trong thời gian 15 ngày, đi qua vùng khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các tay lái tham gia ASEAN Blue Core Touring.

Yamaha anh 4
Thời tiết khắc nghiệt, phải di chuyển liên tục khiến các tay lái mệt mỏi.

Trong hành trình, tình trạng thường gặp nhất là buồn ngủ. Có những chặng, các tay lái phải di chuyển từ sáng đến chiều tối nên buồn ngủ là vấn đề không thể tránh. Tuy nhiên, cả 5 tay lái đều được trang bị bộ đàm liên lạc trực tiếp với xe hậu cần nên có thể thông báo tình hình sức khỏe lẫn nhau.

Những vấn đề ngoài ý muốn đối với xe

Dù phương tiện của Yamaha đã phá bỏ được định kiến xe tay ga chỉ để dạo phố, việc những mẫu xe tay ga vận hành liên tục trong 15 ngày, qua 2.500 km trên lãnh thổ 6 quốc gia là thách thức vô cùng khó khăn.

Theo anh Phạm Việt Anh, một hành trình như ASEAN Blue Core Touring đối với những mẫu xe tay ga phân khối lớn là việc khá dễ dàng. Tuy nhiên, đây lại khá “khó nhằn” với những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ (4/5 xe có dung tích chỉ 125 cc).

Yamaha anh 5
Hành trình dài hơn 2.500 km là thách thức lớn với những xe tay ga phân khối nhỏ.

Với đường kính lốp xe nhỏ, lốp của xe tay ga phải quay nhiều vòng hơn các dòng xe thông thường trên cùng một quãng đường. Do đó, lốp xe sẽ nhanh bị nóng và dễ “ăn đinh”. Không ít lần các mẫu xe trong đoàn gặp phải tình huống này.

Cuối cùng, 5 tay lái của hành trình ASEAN Blue Core Touring đã vượt qua những khó khăn này, xuất sắc về đích tại Hà Nội. Ngoài những khó khăn trên, các tay lái không gặp bất cứ vấn đề gì từ phương tiện di chuyển. Cả 5 tay lái đều có nhận định chung là động cơ Blue Core vận hành ổn định và bền bỉ, dù đã bị bào sức liên tục. Đây là yếu tố tiên quyết giúp hành trình ASEAN Blue Core Touring xuyên Đông Nam Á kết thúc tốt đẹp.

Yamaha anh 6
Động cơ Blue Core giúp các tay lái vượt qua hành trình dễ dàng.

Bên cạnh động cơ mạnh mẽ, bền bỉ, 5 mẫu xe tay ga còn chứng minh khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc, từ 1,63 lít-1,85 lít/100 km. Cả hệ thống giảm xóc, phanh ABS cũng là các yếu tố được các tay lái đánh giá cao trên các mẫu xe tay ga của Yamaha.

Video - Khám phá động cơ Blue Core thế hệ mới Động cơ Blue Core thế hệ mới tích hợp hệ thống trợ lực điện Hybrid mang đến trải nghiệm lái êm hơn, khả năng tăng tốc mạnh mẽ.

Hành trình ASEAN Blue Core Touring bắt đầu tại Việt Nam, qua các nước Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Indonesia và kết thúc tại Philippines vào ngày 9/10. Ước tính, tổng quãng đường của hành trình này khoảng 2.500 km.

Bên cạnh việc trải nghiệm động cơ Blue Core, hành trình này còn là dịp để các tay lái Việt Nam giao lưu với biker ở nhiều nước trong khu vực và gặp gỡ với những tay đua MotoGP của đội Yamaha là Valentino Rossi và Maverick Vinales. Độc giả theo dõi hành trình tại đây và tìm hiểu thêm về động cơ Blue Core của Yamaha cùng các dòng xe tay ga Yamaha tại đây.

Thượng Tâm - Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm