Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

5 thói quen đơn giản giúp Gen Z chung tay xây dựng hành tinh xanh

Từ những thay đổi nhỏ nhưng tích cực trong thói quen sống, Gen Z có thể đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

“Gen Z năng động hơn hẳn các thế hệ trước trong vấn đề biến đổi khí hậu” là kết luận được đưa ra từ khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào năm 2021.

Theo khảo này, 67% người được hỏi thuộc thế hệ Gen Z nói giải quyết khủng hoảng khí hậu là một trong những mối quan tâm xã hội lớn nhất. Trong số này, 37% công nhận đây là mối quan tâm hàng đầu và 32% sẵn sàng hành động để ngăn chặn biến đổi khí hậu.

Mối quan tâm đến phát triển bền vững của Gen Z được thể hiện ngay từ những thói quen đơn giản thực hiện hàng ngày. Từ những đóng góp nhỏ nhưng tích cực mỗi ngày, họ mong muốn cùng cộng đồng tạo nên tác động lớn để phát triển bền vững, xây dựng hành tinh xanh.

Loại bỏ đồ nhựa khỏi cuộc sống

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), trong năm 2021, thế giới thải ra 353 triệu tấn rác thải nhựa. Tuy nhiên, lượng rác nhựa được tái chế chỉ đạt 9%, 19% được tiêu hủy và gần 50% được chôn lấp tại các hố rác đủ tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy hạt vi nhựa xuất hiện ở nhiều nơi không thể ngờ tới như phần sâu nhất của phổi người hay tuyết ở Nam Cực.

Trước loạt con số đáng báo động và hệ quả ngày càng nghiêm trọng, nhiều bạn trẻ lựa chọn là loại bỏ những thứ liên quan đến nhựa không tái chế ra khỏi cuộc sống. Thoạt nghe có vẻ khó, nhưng điều này đang được Gen Z thực hiện bằng cách thay đổi các thói quen đơn giản.

Unilever anh 1

Đơn cử, thay vì nhận túi nylon đựng đồ khi mua sắm từ chợ, cửa hàng, siêu thị, Gen Z mang theo túi có thể sử dụng nhiều lần. Việc sử dụng ly, bình để mua cà phê, trà sữa cũng được giới trẻ áp dụng nhằm giảm thiểu lượng rác thải nhựa. Bên cạnh đó, một số Gen Z còn mang theo bộ dụng cụ đũa, thìa gỗ, ống kim loại để hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần.

Không ít đồ gia dụng, thiết bị công nghệ có thành phần được làm từ nhựa. Trong trường hợp không thể sử dụng vật dụng từ kim loại hay gỗ, giải pháp nhiều bạn trẻ đưa ra là dùng lại đồ cũ. Cách làm này vừa giúp tiết kiệm vừa góp phần hạn chế việc sản xuất, sử dụng nhựa mới.

Phân loại rác thải hàng ngày

Một trong những cách đơn giản tạo ra tác động tích cực đến môi trường nhưng nhiều người thường bỏ qua là phân loại rác thải. Đối với Gen Z, đây là trách nhiệm quan trọng, tiền đề để giảm gánh nặng rác thải lên địa cầu. Họ chấp nhận bỏ nhiều thời gian, công sức phân loại rác để giúp việc vận chuyển, xử lý và tái chế rác diễn ra dễ dàng hơn.

Có nhiều mô hình phân loại khác nhau nhưng tựu trung, rác thải được chia làm 3 nhóm cơ bản: Chất thải hữu cơ dễ phân hủy, rác thải có khả năng tái sử dụng và rác thải khó xử lý. Trong đó, chất thải hữu cơ dễ phân hủy là thực phẩm, rau củ quả thừa từ quá trình nấu ăn. Loại rác này cần được đưa vào túi riêng, sau đó có thể ủ thành phân bón cho cây trồng.

Unilever anh 2

Các đồ gia dụng bằng kim loại đã hỏng, lon nhôm, chai nhựa… có thể tái chế, cần được thu gom và chuyển đến cơ sở thu mua phế liệu. Những loại rác như sành sứ, gạch, xỉ than, nylon, đồ cao su, vật liệu xây dựng, vật liệu y tế… là rác không thể tái chế, chỉ xử lý bằng cách chôn lấp và có thời gian phân hủy kéo dài hàng trăm năm. Vì vậy, cách tốt nhất để không gây tác hại đến môi trường là hạn chế tối thiểu sử dụng các vật dụng này.

Ưu tiên tiêu dùng xanh

Theo khảo sát của Deloitte, thế hệ Z rất coi trọng việc đóng góp cho phát triển bền vững hơn bất kỳ thế hệ khác. Khảo sát này chỉ ra có đến 50% Gen Z giảm số lượng mua và 45% ngừng mua một số thương hiệu vì lo ngại đến các vấn đề về môi trường. Thế hệ trẻ cảm thấy có động lực mua sắm hơn đối với các thương hiệu coi trọng việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đóng góp tích cực cho mục tiêu xây dựng hành tinh xanh.

Trong quyết định mua sắm, Gen Z thường đề cao những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu hữu cơ, không sử dụng hóa chất, có quy trình sản xuất không gây hại môi trường. Cùng với đó, lựa chọn sản phẩm sử dụng bao bì tái chế, tiêu tốn ít năng lượng cũng là cách Gen Z thực hành tiêu dùng xanh.

Phong trào hướng đến bảo vệ môi trường do các thương hiệu phát động cũng được nhiều bạn trẻ tích cực hưởng ứng. Nổi bật trong số này là chương trình “Sắm xanh dễ dàng” do Unilever triển khai trên Lazada Mall. Nhờ mục đích ý nghĩa, chương trình nhanh chóng được giới trẻ đón nhận dù khởi động chưa lâu.

Unilever anh 3

Các sản phẩm “xanh” của Unilever được dán nhãn Easy Green trên Lazada Mall. Ảnh chụp từ gian hàng Unilever trên Lazada Mall.

Cụ thể, chương trình dán nhãn xanh - Easy Green - cho loạt mặt hàng chăm sóc gia đình trên Lazada Mall. Nhờ đó, Gen Z dễ dàng tìm mua những sản phẩm xanh, không gây tác hại xấu cho môi trường. Để được dán nhãn Easy Green, công thức đảm bảo có ít nhất 99% khả năng phân hủy sinh học, chứa ít nhất 50% nguồn carbon tái tạo, giảm 10% khí nhà kính.

Bao bì loạt sản phẩm này sử dụng “nhựa tốt hơn, ít nhựa hơn hoặc không dùng nhựa”. Trong đó, vỏ chai có ít nhất 80% nhựa tái chế PCR hoặc túi nhựa dẻo có chứa PCR. Một số sản phẩm sử dụng bao bì chứa ít hơn 5% nhựa nguyên sinh hoặc được làm từ giấy.

Nổi bật trong danh mục sản phẩm dán nhãn Easy Green của Unilever là dòng sữa tắm Lifebuoy với 100% thành phần từ thiên nhiên và chai được làm từ 50% nhựa PCR; nước rửa chén Sunlight với 100% thành phần tan trong nước, phân hủy sinh và bao bì từ nhựa tái chế; sản phẩm OMO, Comfort có nguồn gốc tự nhiên và thành phần tự phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Cùng với sản phẩm nhãn xanh, yếu tố khác giúp chương trình được đánh giá cao là cam kết trồng thêm một cây xanh khi người dùng mua đơn hàng bất kỳ từ 249.000 đồng tại cửa hàng Unilever trên Lazada Mall. Hoạt động này thuộc chương trình “Lấm bẩn vì màn chắn xanh Việt Nam” của nhãn hàng OMO. Qua đó, chương trình kỳ vọng có thể trồng thêm hàng nghìn cây xanh, giúp sức bảo vệ đa dạng sinh thái và góp phần chống biến đổi khí hậu.

Unilever anh 4

Sử dụng phương tiện xanh

Hoạt động giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm không khí. Trong tổng lượng phát thải nhà kính, giao thông vận tải đường bộ chiếm đến 75% và được dự đoán tăng cao trong tương lai. Điều này đã khiến phong trào sử dụng phương tiện xanh của Gen Z dần trở nên phổ biến.

Unilever anh 5

Các phương tiện sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường và không tạo ra khí thải được người trẻ ưu tiên sử dụng. Trong trường hợp nhà không quá xa trường học hay nơi làm, nhiều Gen Z tích cực chọn đi bộ, đạp xe. Phương thức di chuyển này không chỉ giảm khí thải, mà còn giúp người trẻ rèn luyện, nâng cao sức khỏe.

Ưu tiên sử dụng xe bus, ôtô hay xe máy điện trong trường hợp phải di chuyển xa cũng là cách góp phần giảm lượng khí thải từ hoạt động giao thông. Đồng thời, ủng hộ phương tiện xanh cũng góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Đưa cây xanh vào không gian sống

Trung bình cứ một cây xanh có thể cung cấp đủ lượng oxy cho 4 người. Cây xanh cũng hấp thụ nhiều loại khí độc hại như carbon, anhidrit, sunfua, fuo, clo, amoniac… từ đó giúp không khí trở nên trong lành hơn.

Trồng thêm cây xanh tại nhà là cách đơn giản để Gen Z thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Sự xuất hiện của cây xanh giúp không gian sống thêm trong lành, sạch sẽ và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Không những vậy, trồng và chăm sóc cây xanh mỗi ngày giúp người trẻ gia tăng tình yêu với thiên nhiên, nhắc nhở bản thân về trách nhiệm bảo vệ rừng và chống biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, trong quá trình chăm bón hay trò chuyện về các loại cây, người trẻ có thể dễ dàng truyền tải và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đến người thân, bạn bè.

Unilever anh 6

Có thể thấy, sống xanh không phải điều gì đó quá xa vời hay to lớn. Bất kỳ ai cũng có thể chung tay bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Bằng chính những thay đổi nhỏ trong thói quen sống, từ mua sắm, sử dụng thực phẩm đến di chuyển, giới trẻ có thể cùng nhau xây dựng hành tinh xanh, hướng đến tương lai tốt đẹp và bền vững.

Labubu co phai 'bong bong' dau tu? hinh anh

Labubu có phải 'bong bóng' đầu tư?

0

Khi nguồn cung ngày càng dồi dào, giá trị nhiều mẫu Pop Mart sụt giảm đáng kể, khiến nhiều người đặt câu hỏi: Đây có phải là kênh đầu tư tiềm năng hay chỉ là một trào lưu ngắn hạn?

Giang Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm