Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

5 yếu tố giúp clip Tết ‘Đón xuân tài lộc’ cán mốc 5 triệu view

Đạt hơn 5 triệu view chỉ sau vài ngày ra mắt, clip “Đón xuân tài lộc” trở thành một trong những video Tết được xem và bình luận sôi nổi.

Kịch bản ý nghĩa, diễn xuất tự nhiên và ra mắt đúng thời điểm... là những điểm cộng của clip Đón xuân tài lộc.

Bàn tay hóa phép của Lê Thanh Sơn

Đứng sau clip Tết này là đạo diễn Lê Thanh Sơn, người làm nên thành công của bộ phim Em chưa 18. Đón xuân tài lộc là phim ngắn nhất anh từng làm. Những hình ảnh hậu trường cho thấy tại trường quay, anh chú ý đến từng chi tiết và luôn đầu tư cho từng cảnh quay thật chỉn chu.

Neptune anh 1
Đạo diễn Lê Thanh Sơn trực tiếp chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên nhí tham gia clip.

Kịch bản không theo lối mòn

Vẫn là câu chuyện sum họp gia đình ngày Tết nhưng cách kể chuyện và thông điệp của clip lại hoàn toàn mới mẻ. Theo đó, sự xa cách không nằm ở yếu tố địa lý, mà ngay cả khi cả gia đình bên nhau, nhưng người “cầm phôn đọc báo”, người luôn tất bật với công việc thì Tết vẫn lạnh, vẫn cần cả nhà quây quần, cùng khai bếp để lan tỏa hơi ấm. Theo quan niệm dân gian, bếp có ấm, nhà mới an, giàu sang mới đến.

Nhạc nền bắt tai

Ngay khi clip Tết Đón xuân tài lộc được đăng tải, hàng trăm người xem đã để lại bình luận về bài hát gốc và dành lời khen ngợi bản phối lạ tai. Trên thực tế, giai điệu trong clip được làm mới từ ca khúc Đón xuân vốn đã rất quen thuộc, yếu tố “nhạc kịch hóa” phần lời vừa tạo sự gần gũi, vừa dễ dàng truyền tải thông điệp đến người xem.

Neptune anh 2
Clip Tết nhận được nhiều đánh giá tích cực của người xem.

Vận dụng vè dân gian truyền thống

Đón xuân tài lộc kết hợp khéo léo giữa âm nhạc hiện đại và nhịp điệu vè dân gian truyền thống. Lời bài vè bật mí bí quyết tài lộc thông qua triết lý “đất trời hòa hợp, vạn sự hanh thông” và sắc đỏ, sắc vàng giúp “vận may gõ cửa”, “tài lộc kéo về”... góp phần tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho clip.

Neptune anh 3
Bài vè giữa ca khúc gây ấn tượng mạnh với người xem.

Bật mí bí quyết nhận tài lộc

Điểm thu hút nhất của clip chính là bí quyết đón tài lộc: Bếp ấm, nhà an, giàu sang sẽ đến. Thoáng nghe, bạn sẽ nghĩ đây là một bí quyết cao xa nhưng trên thực tế đây lại là những hoạt động khá quen thuộc với gia đình Việt ngày Tết: Khai bếp đầu xuân và bày mâm ngũ quả.

Trong đó, khai bếp là phong tục được hình thành dựa trên thói quen giữ lửa của người Việt với ý nghĩa tạo sự ấm áp trong ngày đầu năm, gắn kết tất cả thành viên trong gia đình. Ẩn chứa trong phong tục này chính là nguyên lý âm dương ngũ hành vốn rất quen thuộc với người Việt.

Khi 5 hành hội tụ (kim - xoong, chảo; thủy - dầu ăn; mộc - đôi đũa gỗ; hỏa - lửa, nhiệt; thổ - yếu tố trung tâm là người khai bếp), vạn sự tự khắc tương sinh, mang lại hanh thông, thuận lợi, như ý trong năm mới.

Neptune anh 4
Cảnh khai bếp ẩn chứa nhiều ý nghĩa.

Trong clip, mâm ngũ quả tài lộc chỉ xuất hiện thoáng qua nhưng nhiều khán giả đã kịp phát hiện chân lý: Cầu giàu vừa đủ xài. Mâm ngũ quả “cầu - giàu - vừa - đủ - xài” sử dụng nghệ thuật chơi chữ quen thuộc của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Sự biến tấu ấy tượng trưng cho mong ước về một năm mới giàu sang, sung túc tài lộc trong tâm thức của người Việt.

Hình ảnh đẹp, lời bài hát rộn ràng không khí Tết, thông điệp ý nghĩa và bí quyết “cầu được ước thấy” là những lý do giúp clip Tết Đón xuân tài lộc “đốn tim” khán giả.

Hà Mỹ Giang

Bạn có thể quan tâm