Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

50% dân văn phòng quên đi vệ sinh vì bận rộn

Cuộc khảo sát ở Anh cho thấy đa phần công chức có thói quen ít vận động, ngồi nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí tử vong sớm.

v
30% số nhân viên văn phòng được khảo sát thú nhận họ ít khi rời khỏi bàn làm việc. Ảnh: Blogspot.

Theo Dailymail, một khảo sát về "lối sống khoai tây" - ngồi nhiều, ít vận động được thực hiện nhân chiến dịch "On Your Feet" kết hợp với Quỹ tim mạch Anh (British Heart Foundation – BHF) gây quỹ cho việc nghiên cứu về bệnh tim mạch ở Anh. Kết quả khảo sát đối với 2.000 nhân viên văn phòng ở Anh, khoảng 4/10 người đi bộ ít hơn 30 phút mỗi ngày. 

Trong đó, 1/3 số họ “gắn bó” với bàn làm việc đến nỗi trì hoãn việc đi vệ sinh. 30% số người được hỏi thú nhận họ ít khi rời khỏi bàn làm việc, họ thường xuyên ăn trưa tại bàn và thậm chí chỉ giao tiếp với đồng nghiệp ngồi cạnh bằng email. Tỷ lệ phụ nữ ít vận động chiếm gần một nửa số người tham gia khảo sát.

Nhiều nghiên cứu trước cho thấy, “lối sống khoai tây” – thói quen ngồi nhiều và ít vận động của người làm việc trong văn phòng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, béo phì và nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch. Hầu hết người tham gia khảo sát ý thức rằng việc ngồi quá nhiều có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ.

Theo thống kê, mỗi nhân viên văn phòng ngồi trung bình 9 giờ một ngày và 70% thời gian đó họ ngồi tại nơi làm việc. “Quá nhiều nhân viên văn phòng ‘mắc kẹt’ trong bàn làm việc. Lối sống ít vận động có ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất công việc và tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe. Hãy cố gắng vận động mọi lúc có thể và cùng hành động để chống lại bệnh tim mạch”, người đứng đầu đơn vị tổ chức chiến dịch On Your Feet  Gavin Bradley kêu gọi.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm