Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 biểu hiện viêm đường tiết niệu ở nam giới cần biết

Riêng ở nam giới, nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu thường gặp là vi khuẩn E.coli; vệ sinh kém; bị viêm quy đầu, dương vật bị chấn thương do quan hệ tình dục.

Viêm đường tiết niệu ở nam có thể dẫn đến viêm ngược dòng lên niệu quản và đài bể thận ở nam giới.

Viêm đường tiết niệu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Đó là khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở và có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu. Cuối cùng là ảnh hưởng nghiêm trọng tới từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu

- Do vi khuẩn E.coli:

Đa phần, bệnh do vi khuẩn E.coli gây ra. Vi khuẩn E.coli đi từ phân trong đại tràng vào bộ phận sinh dục ngoài, gây viêm niệu đạo, bàng quang rồi sau đó xâm nhập và lây lan lên các bộ phận trên.

- Vi khuẩn khác:

Một số vi khuẩn khác cũng gây ra bệnh nhưng ít hơn đó là vi khuẩn đường ruột ký sinh ở ruột già.

- Bệnh lý khác

Cũng có thể nguyên nhân gây bệnh là các bệnh lý khác như sỏi tiết niệu, phì đại tuyến tiền liệt, bệnh cao huyết áp, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch…

Riêng ở nam giới, nguyên nhân gây viêm đường tiết niệu thường gặp là: do vi khuẩn E.coli; vệ sinh kém; bị viêm quy đầu, dương vật bị chấn thương do quan hệ tình dục quá thô bạo, hay lạm dụng thủ dâm quá mức cũng có khả năng gây kích thích niệu đạo dẫn đến tình trạng viêm niệu đạo.

Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở nam giới

Nam giới khi bị viêm đường tiết niệu thường thấy những triệu chứng sau:

  • Nước tiểu có màu bất thường: người bị viêm đường tiết niệu sẽ thấy màu sắc của nước tiểu có màu bất thường: màu vàng đục, có mủ hoặc máu, mùi nặng.
  • Ngứa ngáy, đau rát: viêm đường tiết niệu khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, đau rát ở đường tiết niệu, đau khi xuất tinh, vì thế mà ngại gần bạn tình.
  • Ở giai đoạn nặng người bệnh thấy ngứa ngáy ở niệu đạo. Vì thế khi thấy hiện tượng này, nam giới cần chủ động đi thăm khám ngay nếu không sẽ nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Rối loạn tiểu tiện: đây là triệu chứng đặc trưng của viêm đường tiết niệu, người bệnh thường có cảm giác buồn tiểu và muốn đi tiểu ngay. Nhưng lượng nước tiểu trong mỗi lần lại rất ít, một ngày đi khoảng 20 lần kèm theo hiện tượng đau buốt trong mỗi lần đi.
  • Niệu đạo sưng đỏ: dựa vào triệu chứng này, nam giới sẽ biết được mình bị viêm đường tiết niệu hay không. Nếu như có triệu chứng này thì chứng tỏ vi khuẩn đã bắt đầu xâm nhập vào đường tiết niệu khiến lỗ niệu đạo bị hẹp dần, việc đi tiểu sẽ gặp nhiều khó khăn.
  • Lỗ sáo chảy mủ: dấu hiệu này nhiều khi khiến nam giới lầm tưởng bản thân bị bệnh lậu. Mủ chảy ra sẽ có màu xanh hoặc vàng, xuất hiện ở miệng sáo, đôi khi có thể lẫn máu.
viem duong tiet nieu anh 1

Uống nhiều nước mỗi ngày để phòng bệnh.

Viêm đường tiết niệu ở nam giới nguy hiểm như thế nào?

Viêm đường tiết niệu ở nam giới không chỉ đem đến sự bất tiện trong sinh hoạt, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống mà còn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách cụ thể như:

  • Nếu không được phát hiện chữa trị kịp thời, bệnh viêm đường tiết niệu ở nam có thể dẫn đến viêm ngược dòng lên niệu quản và đài bể thận ở nam giới.
  • Bệnh cũng có thể gây viêm ống dẫn tinh, túi tinh, tinh hoàn… ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới.
  • Viêm đường tiết niệu ở nam giới cũng làm giảm chất lượng tình dục do cảm giác đau, khó chịu khi quan hệ.

Cần làm gì khi bị viêm đường tiết niệu ở nam giới?

Tùy từng cá nhân, mức độ bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Việc dùng thuốc cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Tại nhà người bệnh cần chú ý đến ăn uống sinh hoạt khoa học giúp đạt được hiệu quả cao trong quá trình điều trị bao gồm: Không nên nhịn tiểu; uống nhiều nước mỗi ngày; quan hệ tình dục an toàn; vệ sinh sạch sẽ nhất là bộ phận sinh dục …Ngoài ra, nếu phát hiện ra những bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.


https://suckhoedoisong.vn/6-bieu-hien-viem-duong-tiet-nieu-o-nam-gioi-can-biet-16924100309144864.htm

BS Nguyễn Phương Anh / Sức khỏe và Đời sống

Bạn có thể quan tâm