Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 5 tuổi ở TP.HCM nguy kịch sau 2 ngày sốt

Sau 2 ngày sốt, ho và ói, bệnh nhi 5 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng tím tái.

Bệnh nhi được lọc máu liên tục trong thời gian điều trị tích cực. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết bé T.L.B.L. (ngụ TP.HCM) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, môi tím tái, thở co kéo, bụng chướng và môi khô, mắt trũng.

Trước khi nhập viện, trẻ sốt, ho và ói 2 ngày liên tiếp. Gia đình có đưa em đi điều trị ở phòng khám tư nhưng không đỡ, tay chân lạnh và co giật.

Kết quả xét nghiệm cho thấy trẻ có biểu hiện toan hoá máu, lactate máu tăng, tổn thương thận và gan.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, tổn thương đa cơ quan. Trẻ được đặt nội khí quản, truyền dịch chống sốc, truyền thuốc vận mạch dưới.

Bên cạnh đó, bác sĩ sử dụng kháng sinh phổ rộng, vitamin K1, hỗ trợ gan, chống co giật, điều chỉnh toan rối loạn điện giải, chống phù não cho trẻ.

Tuy nhiên, tình trạng trẻ diễn tiến phức tạp, sốc kéo dài, tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu. Ê-kíp lọc máu nhanh chóng hội chẩn, tiến hành lọc máu liên tục cho trẻ và tiếp tục điều trị hỗ trợ tại khoa hồi sức tích cực.

Sau 1,5 tháng với 8 đợt lọc máu liên tục, tình trạng trẻ tiến triển dần, cải thiện chức nặng gan thận, tiểu khá, tỉnh táo, được cai máy thở, thở khí trời.

Nhiễm trùng huyết (sốc nhiễm trùng huyết, hội chứng rối loạn chức năng đa cơ quan) là những tập hợp bệnh lý xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào cơ thể, tiết ra chất độc dẫn đến suy đa cơ quan, rối loạn đông máu hoặc suy gan, suy thận.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO) cho thấy mỗi năm có đến 30 triệu người lớn, 3 triệu trẻ sơ sinh và 1,2 triệu trẻ em bị nhiễm khuẩn máu trên toàn thế giới. Trong đó, 6 triệu người lớn và 500.000 trẻ sơ sinh không qua khỏi.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Uống nhiều sữa có giúp tăng chiều cao?

Sữa chứa nhiều canxi và vi chất dinh dưỡng, có thể hỗ trợ phát triển chiều cao. Để tăng chiều cao hiệu quả, mọi người nên kết hợp chế độ ăn và thể thao.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm