Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bệnh viện ở TP.HCM phối hợp thực hiện ca sinh mổ đặc biệt

Mang thai ở độ tuổi 43, người phụ nữ đối mặt với nhiều nguy cơ sức khoẻ, khiến chặng đường mang thai và sinh con của chị gian nan hơn bình thường.

Ê-kíp gây mê của hai bệnh viện dùng ống soi mềm để kiểm soát hô hấp khi gây mê cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), chị P.T.X.T., 43 tuổi (ngụ Vĩnh Long) kết hôn và mang thai khi tuổi đã lớn. Bên cạnh đó, chị T. còn mang căn bệnh viêm dính thoái hoá cột sống từ năm 20 tuổi.

Khi được chẩn đoán bệnh, chị T. được bác sĩ của phòng khám tư tiêm một loại thuốc trực tiếp vào cột sống trong 3 tháng, mỗi tháng 3 mũi. Thời gian đầu, tình trạng có thuyên giảm nhưng sau đó cổ bắt đầu cứng dần, lan xuống cứng đốt sống ngực và đốt sống thắt lưng.

Hơn 20 năm nay, chị T. không thể cúi xuống hoặc khom lưng, tối ngủ không thể nằm gối, người cứng đờ như khúc gỗ. Đi khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị được chẩn đoán viêm dính thoái hóa cột sống cổ, phải uống thuốc cả đời.

Chị T. có hoàn cảnh khá đặc biệt. Công việc hàng ngày của chị là bán vé số dạo. Chồng cũng làm nghề bán vế số nhưng vì anh bị có tật 2 chân, không thể di chuyển được nên bán vé số tại chỗ. Cả hai nên duyên khi tham gia trong hội người khuyết tật và sau 1 năm thì quyết định đám cưới và về sống cùng nhau.

Với thể trạng chỉ cao 1m45, nặng 30 kg, suy dinh dưỡng mức độ 3, việc mang thai khá nguy hiểm. Khi "món quà" bất ngờ đến, chị T. vỡ òa hạnh phúc và tự ngưng thuốc điều trị cột sống do sợ ảnh hưởng đến em bé.

Ở tuần thai thứ 39, chị T. nhập Bệnh viện Sản nhi Trà Vinh và được chỉ định mổ lấy thai do thai chậm tăng trưởng, khung chậu hẹp.

sinh mo anh 1

Bé gái chào đời khoẻ mạnh bằng phương pháp sinh mổ. Ảnh: BVCC.

Tuy nhiên, khi đưa thai phụ vào phòng mổ, bác sĩ không tìm được khe hở nào ở đốt sống để gây tê tuỷ sống. Thêm nữa, bác sĩ không thể gây mê nội khí quản do miệng bệnh nhân bị cứng, không mở lớn được.

Người bệnh nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ trong cơn gò, cổ tử cung mở 1-2 cm, thai nhỏ, nước ối ít, có tình trạng thiếu oxy máu trong bệnh cảnh thai chậm tăng trưởng.

Bác sĩ chuyên khoa II Tào Tuấn Kiệt, Trưởng khoa Gây mê hồi sức, đã báo động khẩn cấp với lãnh đạo bệnh viện về tình trạng của thai phụ đặc biệt này.

Với tình trạng này, các bác sĩ không thể gây tê tủy sống, không đặt được nội khí quản theo cách thông thường, cũng không thể đặt mặt nạ thanh quản vì cổ không ngửa được.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ đưa ra giải pháp nhờ ống soi mềm để đặt ống nội khí quản đường mũi nhằm kiểm soát hô hấp khi gây mê toàn thân.

Ngay lập tức, Bệnh viện Từ Dũ đã liên hệ nhiều bệnh viện để hỗ trợ, nhưng thất bại. May mắn, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (TP.HCM) thông tin có dụng cụ chuyên dụng.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương đã cử một ê-kíp chuyên nghiệp đến hỗ trợ Bệnh viện Từ Dũ.

Các bác sĩ gây mê hai bệnh viện đã phối hợp đặt nội khí quản đường mũi thành công, ca sinh mổ diễn ra thuận lợi. Bé gái nặng hơn 2,4 kg chào đời khoẻ mạnh.

Ê-kíp phẫu thuật nhận định, đây là trường hợp rất khó và đặc biệt nhất từ trước đến nay.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Em bé chào đời với dây rốn quấn 3 vòng cổ

Bé trai nặng 3 kg chào đời an toàn nhưng điều khiến các y bác sĩ ngạc nhiên là trên cổ có đến 3 vòng dây rốn quấn quanh.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm