Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 quy tắc dạy trẻ cách tự chủ và kiểm soát hành vi

Kiểm soát tốt suy nghĩ, cảm xúc và hành vi là một trong những bài học quan trọng mà cha mẹ cần dạy cho con cái. Điều này giúp trẻ có thể tự chủ, bình tĩnh trong mọi tình huống.

Day tre ky nang tu chu anh 1

Đề nghị trẻ thư giãn: Cha mẹ nên khuyến khích trẻ nghỉ ngơi, dành thời gian thư giãn khi con bắt đầu cảm thấy tức giận hoặc khó chịu. Đây là một trong những kỹ thuật đã được chứng minh là có tác dụng. Trẻ em thường quên mọi việc và tha thứ trong thời gian ngắn. Chúng sẽ bình thường trở lại, thậm chí cảm thấy tốt sau khi gặp sự cố. Ảnh: Babycouture.

Day tre ky nang tu chu anh 2

Giúp trẻ hiểu cảm xúc của mình: Khi trẻ hiểu được sự khác biệt giữa cảm xúc và hành vi, chúng sẽ phát triển khả năng tự kiểm soát. Vì vậy, cha mẹ nên là người giải thích cho con hiểu rằng cảm thấy tức giận là điều tự nhiên, nhưng việc la hét hay đánh mắng thì không. Điều này sẽ giúp con bạn kiểm soát sự bốc đồng, thay vào đó cố gắng tìm ra giải pháp thay thế nhẹ nhàng. Ảnh: Gryphonhouse.

Day tre ky nang tu chu anh 3

Giúp trẻ phát triển kỹ năng lắng nghe: Trẻ em phản ứng bốc đồng khi chúng lắng nghe lời khuyên của mọi người. Vì vậy, dạy con kỹ năng lắng nghe là bài học rất quan trọng để con hình thành tính tự chủ, biết kiểm soát. Bạn có thể dạy con lắng nghe, suy nghĩ cẩn thận về mọi việc trước khi hành động. Ảnh: Froddo.

Day tre ky nang tu chu anh 4

Phần thưởng và hình phạt: Đôi khi, với trẻ nhỏ, phần thưởng sẽ là động lực để con cố gắng, phát triển và củng cố khả năng tự chủ của mình. Đồng thời, song song với đó, cha mẹ cũng cần đặt ra quy tắc về hình phạt cho những hành vi xấu. Điều đó giúp trẻ nhận ra đâu là điều nên và không nên làm, cần loại bỏ. Ảnh: Readbrightly.

Day tre ky nang tu chu anh 5

Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi trẻ học được kỹ năng giải quyết vấn đề, chúng sẽ suy nghĩ trước khi hành động. Cha mẹ nên khuyến khích trẻ chủ động đưa ra những giải pháp khác nhau thay vì làm hộ con. Chúng sẽ học được cách phân tích vấn đề, đưa ra giải pháp và lựa chọn cách giải quyết phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp con tự chủ, bình tĩnh bất kể vấn đề gì nảy sinh trong trong cuộc sống. Ảnh: Verywellfamily.

Day tre ky nang tu chu anh 6

Thiết lập quy tắc trong gia đình: Nếu bạn xây dựng các quy tắc rõ ràng trong nhà, trẻ sẽ hiểu chính xác những gì chúng cần làm, được cha mẹ mong đợi. Trong quy tắc đó, bạn cần đưa ra cả những hậu quả tiêu cực của việc vi phạm quy tắc. Có thói quen tuân theo các quy tắc được đặt ra sẽ giúp trẻ biết kiềm chế và suy nghĩ cẩn thận hơn trước khi làm gì đó. Ảnh: Safeshield.

7 bài học cha mẹ cần dạy con trước 10 tuổi

Giá trị về sự trung thực, cư xử đúng mực, cách quản lý tiền là những bài học quan trọng cha mẹ nên dạy trẻ trước khi con bước qua 10 tuổi.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm