Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

6 vấn đề sức khỏe trẻ sơ sinh dễ mắc phải

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ gặp một số vấn đề phổ biến như sốt, ho, nôn, táo bón.

Do sức đề kháng còn kém và chưa thích nghi được với môi trường bên ngoài, trẻ sơ sinh thường dễ mắc bệnh.

David L.Hill, bác sĩ nhi khoa ở Wilmington, Bắc Carolina, Mỹ, cho biết: "Giai đoạn sơ sinh là giai đoạn đặc biệt dễ bị tổn thương trong cuộc đời, vì hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh vẫn đang hoàn thiện. Đặc biệt là trước khi được tiêm tất cả loại vaccine, các bé có thể gặp khó khăn hơn trong việc chống lại một số bệnh nhiễm trùng so với trẻ lớn hơn".

Nếu trẻ sơ sinh có những triệu chứng này, cha mẹ nên đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.

Sốt

Theo Baby Center, trẻ sơ sinh không nên bị sốt trong 3 tháng đầu. Nếu em bé có nhiệt độ đo ở hậu môn từ 38 độ C trở lên, bạn nên đưa con đến gặp bác sĩ. "Không phải sốt là nguy hiểm mà vì ở trẻ sơ sinh, sốt có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng", bác sĩ Hill chia sẻ.

Với trẻ trên 3 tháng tuổi bị sốt, cha mẹ có thể theo dõi con trong một ngày trước khi gọi cho bác sĩ.

Phát ban

Trẻ nhỏ có làn da nhạy cảm nên dễ bị phát ban. Ban thường nổi trên người bé nhưng cũng có khi chúng xuất hiện trên mặt, tay và chân. Nếu chúng biến mất sớm, cha mẹ không cần lo lắng.

Tuy nhiên, nếu phát ban không rõ nguyên nhân hoặc không mờ đi, lâu khỏi, bạn nên đề phòng. Loại phát ban này có thể chỉ ra bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm màng não hoặc bệnh về mạch máu.

Van de suc khoe pho bien o tre so sinh anh 1

Trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Ảnh: Babycenter.

Nôn trớ

Một số em bé sơ sinh thường bị nôn mửa thường xuyên nếu được ăn thực phẩm mới hoặc khi ăn quá nhiều. Bên cạnh đó, trẻ bị nôn cũng có thể là do dị ứng, nuốt cái gì đó độc hại, khóc hoặc ho nhiều.

Nôn thường không gây hại cho sức khỏe của trẻ sơ sinh khi nó không kéo dài. Nhưng nếu trẻ bị nôn liên tục, nó có thể là dấu hiệu của bệnh đường ruột, nhiễm trùng hay vấn đề khác nghiêm trọng.

Ho và cảm lạnh

Theo Webmd, trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, có hệ miễn dịch còn non yếu nên rất dễ bị virus xâm nhập, gây ra ho, cảm lạnh. Ho và cảm lạnh là bệnh thông thường, nhưng sốt cao và ho lâu ngày có thể là dấu hiệu của viêm phổi. Trong khi đó, triệu chứng thở khò khè có thể là hen suyễn hay nhiễm trùng.

Nếu những triệu chứng này kéo dài nhiều ngày, bạn nên đưa bé đi thăm khám bác sĩ.

Táo bón

Táo bón là bệnh phổ biến ở trẻ dưới một tuổi. Một số trẻ sơ sinh có thể đi đại tiện nhiều lần trong ngày, trong khi nhiều trẻ khác 1-2 ngày/lần.

Dấu hiệu trẻ bị táo bón cha mẹ có thể nhận thấy là trẻ bắt đầu đi đại tiện với tần suất thấp hơn bình thường, khiến bé khó chịu. Bên cạnh đó, phân của trẻ có biểu hiện bị cứng hoặc khô cũng là một trong các triệu chứng của bệnh táo bón. Nếu táo bón kèm theo đau bụng hoặc nôn mửa, cha mẹ nên gọi điện cho bác sĩ để được tư vấn.

Tiêu chảy

Tiêu chảy cũng là vấn đề có thể gặp ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân có thể là nhiễm trùng, không dung nạp thức ăn... Cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện với bé dưới 6 tháng tuổi, tình trạng bệnh không giảm trong vòng 24 giờ, kèm sốt trên 40 độ, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài có máu, phân màu đen...

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt?

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ nên chú ý dấu hiệu, tình trạng bất thường của con để đưa đi khám, điều trị kịp thời.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm