Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dấu hiệu cảnh báo trẻ bị dị ứng thực phẩm

Cha mẹ nên cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng khi bắt đầu cho con ăn loại thực phẩm nào đó do hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non yếu.

Trẻ em có hệ miễn dịch và đường ruột còn non yếu, nếu tiếp xúc với những thức ăn có tính dị nguyên cao, dễ phát triển thành dị ứng.

Một số thực phẩm bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe nhưng lại dễ khiến trẻ bị dị ứng. Chính vì vậy, khi bắt đầu cho trẻ ăn thực phẩm lần đầu tiên, cha mẹ cần lưu ý, quan sát và cảnh giác với các dấu hiệu dị ứng.

Thực phẩm nào dễ gây dị ứng?

Theo Kid's Health, trẻ có thể bị dị ứng với bất kỳ loại thực phẩm nào. Nhưng khoảng 90% trường hợp dị ứng là do 8 loại thực phẩm sau: Sữa, trứng, lúa mì, đậu nành, các loại hạt như hạt óc chó, hạt điều..., đậu phộng (lạc), cá, động vật có vỏ.

Trứng, sữa và đậu phộng là những nguyên nhân phổ biến nhất gây dị ứng thực phẩm ở trẻ em. Đậu phộng, các loại hạt, cá và động vật có vỏ thường gây ra các phản ứng nghiêm trọng nhất. Mặc dù hầu hết trẻ em đều bị dị ứng, nhưng dị ứng với đậu phộng, hạt, cá và động vật có vỏ có thể kéo dài suốt đời.

Dau hieu di ung thuc pham o tre anh 1

Đậu phộng (lạc) là một trong những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất ở trẻ nhỏ. Ảnh: Ndtv.

Triệu chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ

Theo Healthline, với dị ứng thực phẩm, cơ thể phản ứng như thể sản phẩm thực phẩm cụ thể đó có hại. Kết quả là hệ thống miễn dịch của cơ thể (chống lại nhiễm trùng và bệnh tật) tạo ra các kháng thể để chống lại chất gây dị ứng thực phẩm.

Mỗi khi trẻ ăn thực phẩm, cơ thể sẽ tiết ra các hóa chất như histamine. Điều này gây ra các triệu chứng dị ứng có thể ảnh hưởng hệ hô hấp, đường tiêu hóa, da hoặc tim mạch.

Các triệu chứng dị ứng có thể bắt đầu trong vòng vài phút đến một giờ sau khi ăn thức ăn. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ sẽ có những triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng có thể bao gồm: nôn mửa, tiêu chảy, chuột rút, đầy bụng, phát ban, ngứa, sưng môi, lưỡi hoặc miệng, ngứa họng, khó thở, thở khò khè, tụt huyết áp...

Trẻ nhỏ không phải lúc nào cũng có thể giải thích rõ ràng các triệu chứng. Vì vậy cha mẹ phải chú ý những gì trẻ đang gặp phải. Con bạn có thể bị phản ứng dị ứng nếu chúng nói những điều như: "Có cái gì đó mắc kẹt trong cổ họng của con", "Lưỡi của con quá to", "Miệng con ngứa quá"...

Đôi khi, dị ứng có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, ngay cả khi phản ứng trước đó là nhẹ. Sốc phản vệ có thể nhanh chóng trở nên tồi tệ hơn. Trẻ có thể bị khó thở hoặc bất tỉnh. Nếu không được điều trị, sốc phản vệ có thể đe dọa tính mạng.

Thực phẩm tăng cường miễn dịch cho trẻ

Cha mẹ nên cho trẻ ăn nhiều sữa chua, khoai lang, nấm để tăng miễn dịch, phòng ngừa cảm cúm, bảo vệ sức khỏe của các bé.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm