Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 giải thưởng Oscar nên mở thêm để tăng sự hấp dẫn

Sau tranh cãi về việc mở giải Phim đại chúng xuất sắc của Oscar, tờ Indiewire chỉ ra bảy hạng mục mà Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ nên cân nhắc để trao tượng.

giai Oscar 2019 anh 1
Phim đầu tay xuất sắc: Oscar 2018 mới chứng kiến Jordan Peele và Greta Gerwig cùng tranh giải Đạo diễn xuất sắc khi họ mới chỉ tung ra tác phẩm đầu tiên sự nghiệp trên cương vị đạo diễn là Get Out (2017) và Lady Bird (2017). Có lẽ những nỗ lực vượt trội như thế cần được tưởng thưởng hơn nữa bằng một cuộc đua riêng. Từ năm 2015, bản thân Hiệp hội Đạo diễn Mỹ (DGA) đã mở ra hạng mục Phim đầu tay xuất sắc cho các nhà làm phim.
giai Oscar 2019 anh 2
Tuyển trạch diễn viên xuất sắc: Tuyển trạch diễn viên (casting director) là hiệp hội thứ 17 thuộc Viện hàn lâm, nhưng tới nay vẫn chưa có tượng vàng Oscar riêng. Nếu để ý phần credits mở đầu các bộ phim, đây cũng là vị trí duy nhất trong đoàn phim không có cơ hội tranh tài giống như đạo diễn, biên kịch, diễn viên, quay phim… Việc tôn vinh những người đã có công phát hiện ra gương mặt phù hợp cho một vai diễn nào đó hẳn là điều rất nên làm.
giai Oscar 2019 anh 3
Dàn diễn viên xuất sắc: Đây là giải thưởng lớn nhất của Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG), nhưng nó không tồn tại ở Oscar. Lấy ví dụ như bộ phim Moonlight (2016), cả ba diễn viên vào vai Chiron đều rất hay, nhưng từng cá nhân lại không đủ sức nặng để cạnh tranh ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc. Một hạng mục dành cho toàn bộ dàn diễn viên có thể giúp khắc phục vấn đề đó. Ngoài ra, mỗi diễn viên hoàn toàn có thể được nâng tầm nhờ đồng nghiệp trên trường quay, và Oscar cũng nên tính đến việc tôn vinh một bộ phim sở hữu dàn diễn viên xuất sắc đồng đều.
giai Oscar 2019 anh 4
Diễn viên đột phá xuất sắc: Lucas Hedges ở Manchester by the Sea (2016) hay Timothée Chalamet ở Call Me by Your Name (2017) từng được giới phê bình ca tụng, giành đề cử Oscar, để rồi phải chịu thất bại trước những tên tuổi nhiều kinh nghiệm hơn. Nỗ lực đến từ các ngôi sao trẻ tuổi cần được công nhận và tôn vinh khi mà lượng đề cử diễn xuất thực tế vẫn còn hơi ít so với những màn trình diễn ấn tượng trên màn bạc hàng năm. Năm qua, nhiều người còn tỏ ra tiếc nuối cho Brooklyn Prince ở The Florida Project (2017) khi cô bé không thể chen chân vào cuộc đua với các “đàn chị” như Frances McDormand, Margot Robbie, Sally Hawkins…
giai Oscar 2019 anh 5
Diễn viên lồng tiếng xuất sắc: Từng có ý kiến cho rằng Scarlett Johansson nên nhận một đề cử với Her (2013), dù trong phim cô chỉ là giọng nói của một hệ điều hành. Tài năng lồng tiếng đặc biệt được thể hiện qua các bộ phim hoạt hình, như Ellen DeGeneres ở Finding Nemo (2003), Jennifer Jason Leigh ở Anomalisa (2015), Amy Poehler ở Inside Out (2015)… Song, họ chắc chắn gần như “không có cửa” ở hạng mục Nam hoặc Nữ diễn viên chính xuất sắc. Oscar nên học theo giải thưởng Annie của dòng hoạt hình để tôn vinh những giọng nói tài năng và quyến rũ.
giai Oscar 2019 anh 6
Điều phối đóng thế xuất sắc: Sau khi theo dõi Mission: Impossible - Fallout mới đây, đạo diễn nổi tiếng Edgar Wright (Baby Driver) nói rằng bom tấn chính là lý do để Viện hàn lâm mở thêm hạng mục riêng cho các diễn viên đóng thế. Anh không phải là người đầu tiên lên tiếng về chuyện đó, và Hiệp hội Diễn viên Mỹ (SAG) thực tế đã mở hạng mục dành cho những cá nhân có đóng góp thầm lặng trên phim trường. Đây chắc chắn là hạng mục sẽ thu hút nhiều bom tấn giải trí khi chúng thường chứa đựng hàng loạt pha hành động mạo hiểm mãn nhãn.
giai Oscar 2019 anh 7
Nhạc trong phim xuất sắc: Oscar có hai giải thưởng dành cho mảng âm nhạc: Nhạc nền xuất sắc Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc. Chúng buộc phải là các sáng tác hoàn toàn mới mới có thể tranh tài. Vậy trường hợp người làm nhạc chọn lựa những giai điệu cũ, có sẵn, nhưng vẫn rất hiệu quả và ấn tượng thì sao? Khán giả có thể kể ra vô vàn trường hợp ấn tượng kiểu như vậy: Marie Antoinette (2006), Drive (2011), Inside Llewyn Davis (2013), hay các bộ phim của Quentin Tarantino… Đó là những bộ phim mà âm nhạc góp phần không hề nhỏ trong thành công chung.

Phim đại chúng: Oscar sẽ gọi tên bom tấn nào trong 10 năm qua?

Năm nay, Viện hàn lâm dự định mở thêm giải thưởng Phim bom tấn (phim đại chúng) xuất sắc tại Oscar. Có nhiều cái tên xem ra rất phù hợp với hạng mục trong khoảng một thập kỷ qua.

Oscar gây tranh cãi dữ dội khi mở đường cho phim siêu anh hùng

Tôn vinh các tác phẩm bom tấn giải trí bằng hạng mục riêng để thu hút thêm lượng khán giả truyền hình theo dõi sự kiện Oscar, AMPAS xem ra đang mắc phải sai lầm rất lớn.


Ngọc Nhi

Ảnh: Outnow, Indiewire

Bạn có thể quan tâm