Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 lưu ý để thực hiện thành công dự định năm 2020

Kế hoạch phổ biến dịp đầu năm là giảm cân, tập thể dục, tiết kiệm tiền. Nhưng hầu hết bạn trẻ thất bại sau 2 tháng thực hiện do thiếu chiến lược và không nỗ lực.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 1

1. Làm rõ và tôn vinh các giá trị của bản thân: Dịp đầu năm, người trẻ nên tự hỏi mình những mục tiêu được đặt ra có quan trọng không. Bạn muốn giảm cân vì cảm thấy việc lấy lại vóc dáng sẽ giúp mình thực hiện được những đam mê trước đó như leo núi hay chỉ vì áp lực từ những người xung quanh? Người đặt mục tiêu vì các giá trị cho chính mình thường dễ thực hiện nó hơn. Họ cũng không đánh mất quyết tâm trong quá trình thực hiện. Do đó, người trẻ cần chọn những mục tiêu và hiểu rõ giá trị của nó đối với bản thân. Ảnh: Alamy.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 2

2. Đưa mục tiêu theo hướng tích cực: Bạn nên tập trung những mục tiêu muốn đạt được thay vì cấm mình làm việc cụ thể nào đó. Ví dụ, trong dịp Tết, bạn đặt mục tiêu uống loại nước tốt cho sức khỏe thay vì yêu cầu bản thân không uống rượu. Việc cố ép bản thân từ bỏ điều gì rất mệt mỏi nên mọi người dễ bỏ cuộc và quay lại thói quen xấu. Trong khi đó, hướng mình theo điều tích cực giúp bạn có thể tự chủ tốt hơn trong thời gian dài. Ảnh: Westport

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 3

3. Thay đổi môi trường để biến mọi thứ dễ dàng hơn: Nghiên cứu cho thấy những người ý chí cao thường giỏi sắp xếp môi trường để tránh cám dỗ. Vì thế, nếu đặt mục tiêu tiết kiệm tiền, bạn nên bỏ hết thẻ tín dụng khỏi ví và đừng để đồ ăn vặt ở chỗ làm việc nếu muốn tập ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, việc tham gia nhóm có chung mục tiêu là cách hay để tăng cường ý chí, cải thiện khả năng tự kiểm soát. Ảnh: Medium.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 4

4. Chuẩn bị sẵn chiến lược dự phòng: Ngay cả kế hoạch chi tiết nhất cũng có lúc sụp đổ vì nhiều lý do. Bạn cần xác định trước việc cần làm khi gặp trở ngại. Những kế hoạch dự phòng sẽ giúp bạn cải thiện tính tự chủ và đạt mục tiêu. Ví dụ, bạn có thể tự dặn mình đọc các tạp chí sức khỏe hoặc truy cập nhóm của cộng đồng người ăn uống lành mạnh nếu tỉnh giấc lúc nửa đêm và thèm đồ ăn vặt. Ảnh: GoodFon.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 5

5. Dùng phương pháp tiếp cận dần: Khi bắt tay thực hiện mục tiêu mới, bạn nên bắt đầu từ những thứ nhỏ để đạt thành quả ban đầu. Ví dụ, để thực hiện kế hoạch bỏ đồ ngọt trong thực đơn, kết quả sẽ tốt hơn nếu bạn giảm dần lượng đường trong cà phê, bánh ngọt. Sự thay đổi trong một lĩnh vực (như kiêng đồ ăn ngọt) sẽ kéo theo thay đổi ở khía cạnh khác. Dần dần, bạn tự thúc đẩy bản thân vận động nhiều hơn, kiểm soát lượng caffeine tiếp nạp mỗi ngày. Ảnh: Getty Images.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 6

6. Tưởng tượng ra thành quả và thưởng thức chúng: Hãy tưởng tưởng cảm giác cơ thể hưng phấn sau khi chạy hay ánh Mặt Trời chạm nhẹ làn da khi leo đến đỉnh núi. Khi tưởng tượng như vậy, bạn nên chú ý đến tất cả giác quan. Việc hình dung trước thành quả thúc đẩy con người bắt tay thực hiện để đạt được chúng. Nếu khả năng tưởng tượng không tốt, bạn có thể đặt ra món quà nhỏ tự tặng mình mỗi khi đạt mục tiêu. Ảnh: Jooinn.

chien luoc de thuc hien thanh cong cac du dinh anh 7

7. Tử tế với chính mình, ngay cả khi thất bại: Nhiều người cho rằng “đánh đòn chính mình” là biện pháp tăng cường ý chí vì nếu nuông chiều bản thân, con người sẽ mất tính kỷ luật, tự giác. Tuy nhiên, thực tế, những người tự chỉ trích mình mỗi khi thất bại thường thực hiện kế hoạch tệ hơn theo thời gian dài. Vì thế, bạn nên bớt nghiêm khắc với chính mình, thỉnh thoảng cho phép bản thân chùng xuống và luôn nhớ con người không thể hoàn hảo. Không ai có thể đạt được mục tiêu đặt ra dịp đầu năm bằng cách tự chỉ trích, hà khắc với mình. Ảnh: Shutterstock.

Những điều ông bà không nên làm để tránh ảnh hưởng xấu tới trẻ

Hầu hết ông bà yêu thương cháu vô điều kiện nhưng một số người ích kỷ, lôi kéo tình cảm khiến gia đình rơi vào rắc rối, ảnh hưởng xấu tới trẻ.

Bách Linh

Bạn có thể quan tâm