Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 ngày chống dịch do virus corona tại Việt Nam

Ca bệnh đầu tiên dương tính với virus corona được phát hiện trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Suốt một tuần qua, tình hình chống dịch ở Việt Nam diễn ra thế nào?

Ca bệnh đầu tiên nhiễm virus corona được phát hiện vào ngày 23/1, Việt Nam nhanh chóng thực hiện các bệnh pháp chống dịch. Sau 7 ngày, nước ta chưa có thêm trường hợp mắc mới, đặc biệt chưa ghi nhân người Việt Nam nào nhiễm virus corona.

Ngày 23/1 (29 tháng Chạp)

Phát hiện 2 bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus corona

Hai bệnh nhân được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Trường hợp đầu là ông Li Ding (sinh năm 1954), nhập viện ngày 22/1. Con trai bệnh nhân là Li Zichao, sinh năm 1992, khởi phát sốt ngày 17/1. Bệnh nhân được ghi nhận đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc - vùng dịch tễ của chủng virus corona gây viêm phổi cấp.

Bệnh nhân nhanh chóng được đưa vào khu vực cách ly tuyệt đối hai lớp và chăm sóc theo đúng quy trình theo phác đồ của Bộ Y tế.

Ngày 24/1 (30 tháng Chạp)

Việt Nam chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp y tế

Sau khi phát hiện 2 trường hợp đầu tiên dương tính với virus corona ở Việt Nam, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp khẩn tại Hà Nội vào sáng 24/1 (30 tháng Chạp). Đây là cuộc họp lần thứ ba của Bộ Y tế về công tác phòng chống dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới, kể từ khi căn bệnh này được thông báo bùng phát tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 12/12/2019.

Tại cuộc họp này, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tuyên bố: "Từ hôm nay, Việt Nam chính thức kích hoạt chính thức trung tâm khẩn cấp y tế. Không vì bất cứ lý do gì ảnh hưởng tới công tác chống dịch".

Cách ly một người đàn ông ở Hà Nội vì nghi nhiễm virus corona

23h20 phút ngày 24/1 (30 tháng Chạp), cận kề thời khắc giao thừa Bệnh viện E (Hà Nội) tiếp nhận nam bệnh nhân 26 tuổi, ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội, nhập viện trong tình trạng sốt cao gần 40 độ C, khó thở, mệt mỏi.

Bệnh nhân cho biết từng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan, Trung Quốc, mới trở về Việt Nam cách đây vài ngày. Thấy sốt cao, mệt mỏi, điều trị tại nhà không giảm, người này đã nhập viện.

Ngay lập tức, bệnh nhân được cách ly, theo dõi. Bệnh viện cũng báo cáo với các cơ quan chức năng trong đêm giao thừa, cũng như tiến hành làm các xét nghiệm, chiếu chụp cần thiết.

Cũng trong tối 30 tháng Chạp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận 5 trường hợp nghi nhiễm virus corona. Trong đó, hai bệnh nhi là người Trung Quốc.

Virus corona Vu Han anh 1

Đồ họa: Minh Hồng.

Ngày 25/1 (Mùng 1 Tết)

TP.HCM: Theo dõi 7 người tiếp xúc 2 cha con nhiễm virus corona

ThS.BS Lê Hồng Nga, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết cơ quan này đã lập danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm virus corona. Đó là vợ của bệnh nhân, 3 nhân viên y tế, 3 nhân viên khách sạn.

Khánh Hòa: Tiếp tục cách ly, theo dõi 1 nam du khách 27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, có dấu hiệu sốt. Hai bệnh nhi Trung Quốc bị cách ly có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona

Ngày 26/1 (Mùng 2 Tết)

Bộ Y tế tiếp tục họp khẩn về dịch corona

Ban chỉ đạo phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, Bộ Y tế, đã tổ chức họp khẩn vào chiều mùng 2 Tết. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, tại Việt Nam có 59 ca nghi ngờ mắc nCoV, trong đó có 2 ca xác định dương tính với nCoV, những trường hợp này đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM

Hơn 50.000 người từ Trung Quốc phải khai báo y tế khi vào Việt Nam

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Việt Nam, Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam) và Cơ quan Đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế Việt Nam, từ 0h ngày 25/1 đến ngày 26/1, tại Việt Nam đã có hơn 50.000 người đến từ Trung Quốc thực hiện khai báo y tế.

Thông tin sai sự thật về người nhiễm virus corona tại TP.HCM lan truyền trên mạng

Trưa 26/1 (tức mùng 2 Tết Canh Tý), mạng xã hội lan truyền ảnh xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, dừng tại ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Trong hình ảnh này, nhiều nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ và đang di chuyển một bệnh nhân lên xe cấp cứu. Nhiều thông tin cho rằng có bệnh nhân nhiễm virus corona xuất hiện tại trung tâm thành phố.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết khoảng 12h cùng ngày, bệnh viện có tiếp nhận một nữ bệnh nhân được chuyển đến từ Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM. Tiến hành điều tra dịch tễ, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân này không tiếp xúc với bất kỳ bệnh nhân nào có triệu chứng hô hấp, không đến Trung Quốc đại lục.

Ngày 27/1 (Mùng 3 Tết)

Nhiều tỉnh thành cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus corona

Trong ngày, các sở y tế tại một số tỉnh thành trên cả nước đã công bố về việc đang cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus corona. Cụ thể: Đắk Lắk (1 bệnh nhân), Hải Dương (1 khách Trung Quốc), Đà Nẵng (15 bệnh nhân).

Ngày 28/1 (Mùng 4 Tết)

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM, sáng 28/1, bệnh nhân Li Zichao, sinh năm 1992 đã tỉnh. Bệnh nhân có thể tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày. Bệnh nhân đã phết họng làm PCR lần 2 ngày 25/1, lần 3 ngày 27/1, cho kết quả âm tính với virus corona. Đây là một trong hai cha con người Trung Quốc nhiễm virus corona đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam.

Thủ tướng chỉ đạo thành lập Đội phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch bệnh liên quan virus corona

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra. Trước mắt, Thủ tướng cử Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, thành lập Đội phản ứng nhanh với thành viên là đại diện lãnh đạo các Bộ để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách. Bộ Y tế chịu trách nhiệm hàng ngày báo cáo Thủ tướng kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh này.

Ngày 29/1 (Mùng 5 Tết)

Bệnh nhân cách ly ở Bệnh viện Chợ Rẫy vẫn dương tính với virus corona

Bệnh viện Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM thông tin về tình hình sức khỏe của một trong hai bệnh nhân nhiễm virus corona (nCoV), đang được điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh nhân đã ngưng sốt từ chiều 25/1 và không có dấu hiệu sốt lại.

Ngoài ra, ông Li Ding có chức năng gan, thận, điện giải bình thường. Bệnh nhân đã phết họng làm PCR lần hai ngày 26/1, lần ba ngày 27/1 và lần thứ tư ngày 28/1. Tuy nhiên, PCR lần hai vẫn cho kết quả dương tính với nCoV.

Bộ Y tế kêu gọi người trở về từ Trung Quốc tự cách ly 14 ngày

Liên quan tình hình bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế tiếp tục có những khuyến cáo về thực hiện phòng chống dịch.

Theo đó, nếu không có việc cần thiết hoặc đột xuất, người dân không nên đến Trung Quốc dịp này. Trường hợp bắt buộc ra khỏi nhà, phải thường xuyên áp dụng biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bộ Y tế khuyến cáo những người từ Trung Quốc trở về cần tự cách ly tại nhà và theo dõi sức khỏe trong 14 ngày và khai báo với cơ quan sở tại nơi gần nhất để được hỗ trợ.

Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, người dân phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

6 sự kiện quan trọng trong một tuần chống dịch do virus corona ở Việt Nam

1. Phát hiện 2 bệnh nhân người Trung Quốc dương tính với virus corona (23/1)

2. Việt Nam chính thức kích hoạt trung tâm khẩn cấp của y tế (24/1)

3. Cả nước có 59 ca nghi ngờ mắc virus corona (26/1)

4. Hơn 50.000 người từ Trung Quốc phải khai báo y tế khi vào Việt Nam (25-26/1)

5. Bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona ở Việt Nam đã khỏi bệnh (28/1)

6. Thủ tướng chỉ đạo thành lập Đội phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch bệnh liên quan virus corona (28/1)

Cuộc đua chế tạo vắc xin corona CEIP vừa phê duyệt đề án cấp 12,5 triệu USD cho 3 đơn vị nghiên cứu sản xuất vắc xin ngừa chủng viêm phổi 2019-nCoV.

Thời gian ủ bệnh của virus corona là 5,2 ngày

Nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy thời gian ủ bệnh trung bình của virus corona là khoảng 5,2 ngày và số ca nhiễm mới đã tăng gấp đôi sau mỗi 7,4 ngày.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm