Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

7 quy tắc chọn đồng hồ

Đồng hồ không còn đơn thuần là thứ để xem giờ. Ngày nay, nó được sử dụng như thứ trang sức của các tín đồ thời trang.

Từng có thời gian dài, nam giới là khách hàng chiếm lĩnh thị trường đồng hồ. Theo Vogue, ngày nay, đồng hồ cho phụ nữ được quan tâm nhiều hơn khi đang có nhiều nhà thiết kế, giám đốc điều hành nữ trong ngành này.

Nhu cầu đồng hồ của phụ nữ cũng khác đàn ông. Họ tìm kiếm chiếc đồng hồ phản ánh đúng phong cách sống nhưng bộ máy bên trong, mặt số, dây đeo cũng cần đảm bảo tính thẩm mỹ ấn tượng. Trong khi đó, không ít đàn ông cũng tìm mua loại đồng hồ vốn được tạo ra cho nữ giới như J12 của Chanel.

Và nếu đang quan tâm việc sở hữu một chiếc đồng hồ, đây sẽ là những lời khuyên từ Vogue.

Phù hợp với ngân sách

Nhiều mẫu đồng hồ với kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt có giá khoảng 100 USD trở xuống. Tuy nhiên, với những mẫu đồng hồ sang trọng, cao cấp, con số này sẽ chênh lệch tương đối nhiều.

Do đó, nếu nhu cầu của bạn cao hơn, hãy nên đặt ra số tiền bạn sẵn sàng chi trả cho chiếc đồng hồ. Từ đó, bạn có thể thu hẹp lựa chọn ngay từ đầu.

Nghiên cứu trước

Brian Duffy, Giám đốc điều hành của Watches of Switzerland, công ty bán đồng hồ ở Anh, cho biết khách hàng ngày nay có "nhiều thông tin hơn bao giờ hết".

Nhiều người sản xuất nội dung, website chia sẻ kiến thức về đồng hồ trên mạng. Với nữ giới, những website chuyên đồng hồ nữ như Hodinkee hay Dimepiece sẽ đem đến nhiều lời khuyên tốt.

Thạch anh hay cơ?

Bộ chuyển động hay bộ máy là động cơ của chiếc đồng hồ. Có hai loại chính là đồng hồ thạch anh và đồng hồ cơ. Bộ chuyển động thạch anh được phát minh từ năm 1969. Nó hoạt động nhờ sự chuyển động của tinh thể thạch anh nhỏ bên trong.

So với đồng hồ cơ cổ điển, những chiếc đồng hồ thạch anh thiếu chất lãng mạn, tinh tế. Bù lại, chúng có độ chính xác cao và mức giá khá vừa phải.

chon dong ho anh 1

Những chiếc đồng hồ cơ có giá cao nhưng được nhiều dân sành ưa chuộng. Ảnh: The Watch Box.

Tuy nhiên, theo Duffy, đối với những tay sành đồng hồ thực thụ, đồng hồ cơ là lựa chọn hàng đầu.

Duffy cho biết: "6, 7 năm qua, phụ nữ yêu thích máy cơ hơn thạch anh. Đồng hồ cơ được làm từ những thành phần nhỏ bé, thiết kế tinh xảo và có truyền thống hàng trăm năm. Những chiếc đồng hồ cơ được làm bằng chính đôi tay những thợ chuyên nghiệp".

Với đồng hồ cơ, bạn có 2 lựa chọn là handwinding (lên dây cót bằng tay) và automatic (lên dây cót tự động). Ngày nay, đồng hồ lên dây cót tự động phổ biến hơn vì sự tiện lợi, không đòi hỏi nhiều kỹ thuật.

Tuy nhiên, một số người yêu thích sự cổ điển và vẻ đẹp thuần khiết của những chiếc handwinding. Loại này thường cho phép người dùng nhìn sạch bộ máy ở mặt lưng đồng hồ.

Phong cách sống

Khi xét đến yếu tố này, bạn cần cân nhắc về chính bản thân mình và chiếc đồng hồ định chọn. Bạn muốn thể hiện hay đưa ra một tuyên bố với người xung quanh? Hay đơn giản bạn chỉ cần chiếc đồng hồ phục vụ nhu cầu thực tế.

Với tuýp đầu, người mua có "vô tận" lựa chọn về màu sắc, kích thước, độ phức tạp. Đó có thể là những chiếc đồng hồ từ Hublot với chất liệu gốm cao cấp, kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi tiếng. Những chiếc hộp đựng độc nhất từ Cartier cũng là yếu tố đáng cân nhắc khi chọn lựa.

chon dong ho anh 2

Phong cách sống được thể hiện qua chiếc đồng hồ bạn chọn. Ảnh: Yoogicloset.

Nếu thuộc tuýp sau, bạn sẽ muốn một chiếc đồng hồ phù hợp với cuộc sống của mình.

Trong trường hợp bạn cần tìm một chiếc đồng hồ đeo tay hàng ngày, đi từ nơi làm việc đến bữa tiệc, những sản phẩm tinh tế từ gốm, kim cương như J12 của Chanel là lựa chọn tốt. Black Bay GMT S&G của Tudor lại mang vẻ quý phái cổ điển và đầy quyền lực.

Nếu là một thợ lặn hoặc người thích lặn biển, Omega Seamaster hoặc Rolex Submariner hoàn toàn thích hợp với khả năng chịu được độ sâu từ 100 m. Với người đam mê thể thao, bạn có lẽ sẽ thích tính linh hoạt từ Reverso của Jaeger-LeCoultre. Nó có thể lật 2 mặt đồng hồ từ màu trắng thanh lịch thành mặt lưng thép mạnh mẽ.

Chất liệu dây

Ngày càng nhiều chất liệu được sử dụng để làm dây đồng hồ, từ da, thép đến gốm...

Phần dây đeo cũng thể hiện cá tính của người dùng. Những chiếc dây phong cách thể thao, mạnh mẽ có thể tìm thấy ở các thương hiệu như Omega và Tag Heuer. Nếu cần vẻ ngoài sang trọng, nữ tính vượt thời gian, Limelight Gala của nhà Piaget chính là thứ bạn cần tìm.

Một số loại dây như da, cao su hoặc thậm chí là vải phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Các thương hiệu lớn cũng tung ra những mẫu dây có thể dễ dàng thay thế, không cần đem đến cửa hàng chuyên nghiệp.

Mặt đồng hồ

Đồng hồ đeo tay không thực sự cần thiết trong thời đại smartphone lên ngôi. Tuy nhiên, sự phức tạp, tỉ mỉ trong quá trình làm ra chiếc đồng hồ khiến nhiều người vẫn sẵn lòng bỏ tiền.

Có những chiếc đồng hồ hiển thị được ngày, tháng, năm cho tới lịch vạn niên - bao gồm cả năm nhuận - cho tới tận năm 2100. Hay những sản phẩm từ Patek Philippe có thể cho bạn biết thời gian ở nhiều múi giờ trên thế giới trong nháy mắt.

chon dong ho anh 3

Thiết kế mặt đồng hồ là yếu tố cần quan tâm khi mua. Ảnh: My Gemma.

Ngoài ra, cũng có những chiếc đồng hồ còn đếm được tuần trăng - chức năng không thực sự hữu ích trong thời hiện đại. Tuy nhiên, nó vẫn được yêu thích vì vẻ đẹp lãng mạn. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các thiết kế từ Vacheron Constantin.

Có giá trị đầu tư

Đồng hồ không đơn thuần là thứ xem giờ hay món phụ kiện thời trang. Các nhà sản xuất hàng đầu với mạng lưới phân phối được kiểm soát chặt chẽ như Rolex, Patek Philippe và Audemars Piguet... đã tạo ra những chiếc đồng hồ có giá trị lâu bền.

Qua thời gian, nó thậm chí còn tăng thêm giá trị nếu được bảo quản tốt.

chon dong ho anh 4

Nhiều chiếc đồng hồ có giá trị bán lại sau nhiều năm. Ảnh: Frodos.

"Không giống những chiếc xe mất giá, đồng hồ tốt có thể tăng giá theo thời gian. Điều quan trọng là bạn phải mua từ nhà bán lẻ uy tín để phục vụ việc bán lại sau này. Giữ hộp và mọi giấy tờ liên quan bởi việc đánh mất chúng sẽ giảm đáng kể giá trị đồng hồ nếu bạn muốn bán lại", trích Vogue.

Lý do thương hiệu xa xỉ Cartier trụ vững qua mùa dịch

Thương hiệu trang sức của Pháp đã thực hiện nhiều chiến lược đúng đắn, không làm mất đi bản sắc riêng.

Thời trang nhanh chết tạm thời?

Sự sụt giảm lợi nhuận của 2 "ông lớn" Asos và Boohoo cho thấy nhiều vấn đề của ngành thời trang nhanh.

Lisa catwalk

Thành viên nhóm BlackPink được khen khi trình diễn hai bộ đồ mang phong cách khác nhau của nhà mốt CELINE.

Dĩ An

Bạn có thể quan tâm