75 năm biến đổi từ căn cứ không quân đến sân bay quốc tế đẳng cấp
Thứ hai, 18/2/2019 11:10 (GMT+7)
11:10 18/2/2019
Khởi đầu là căn cứ không quân từ năm 1943, London Stansted (Anh) đã phát triển thành sân bay quốc tế phục vụ hơn 25 triệu người mỗi năm.
Sân bay Stansted ở London (Anh) hình thành với vai trò là căn cứ không quân trong Thế chiến II. Vào năm 1942, người Mỹ xây dựng những đường băng đầu tiên. Một năm sau đó, sân bay chính thức hoạt động như căn cứ không quân với tên gọi RAF Stansted Mountfitchet.
Các máy bay B-26 Marauder của Không quân Mỹ đã đóng tại căn cứ này trong suốt cuộc chiến. Năm 1944, máy bay ném bom từ Stansted dẫn đầu hơn 600 máy bay qua các bãi biển bị chiếm đóng của Pháp.
Cuối Thế chiến II, căn cứ được trao lại cho Cơ quan Hàng không Dân dụng và trở thành sân bay của nhiều hãng hàng không tại Anh.
Máy bay phản lực đầu tiên đến Stansted vào tháng 3/1961 sau khi đường băng được kéo dài. Chuyến bay này là hoạt động khai trương dịch vụ mới của hãng vận tải KLM Hà Lan. Những chiếc máy bay thuộc sở hữu của American Flyers Airline cũng thường xuyên hoạt động trong thập niên 1960.
Những năm 1950-1960, một trại Nissen thời chiến (trại hình đường hầm làm bằng tôn) được dùng làm nhà ga. Thời điểm này, sân bay bắt đầu đón nhiều khách du lịch hơn. Đến năm 1969, nhà ga mới khai trương đã thay thế các trại Nissen, với nhiều khu chức năng như phòng chờ khởi hành, khu vực chỗ ngồi bên ngoài, băng chuyền hành lý...
Vào ngày 5/6/1983, đám đông khổng lồ (ước tính 200.000 người) đã đến xem tàu con thoi Enterprise (được vận chuyển trên lưng máy bay Boeing 747) hạ cánh xuống sân bay London Stansted.
Năm 1985, việc mở rộng sân bay diễn ra. Chính phủ Anh cho phép nâng cấp Stansted để đáp ứng 15 triệu hành khách mỗi năm. Trong ảnh là cảnh quay trên không của tòa nhà ga mới năm 1989.
Nữ hoàng Anh đã tới tham dự và chính thức khai trương nhà ga Lord Norman Foster trị giá 400 triệu bảng hoàn thành vào năm 1991.
Từ năm 1997 đến 2007, Stansted chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng hành khách nhờ sự bùng nổ du lịch hàng không giá rẻ. Để đáp ứng nhiều hành khách hơn, năm 2007 Stansted triển khai dự án 40 triệu bảng để mở rộng nhà ga chính. Trong ảnh là giám đốc điều hành Ryanair Michael O'Leary đánh dấu việc mở một tuyến đường bay mới.
Tiếp theo đó, dự án đầu tư trị giá 80 triệu bảng năm 2016 mang đến một phòng chờ khởi hành mới với các quán bar, nhà hàng và phòng điều hành hiện đại.
Hiện nay, Stansted có 12.000 nhân viên và là một trong những sân bay phát triển nhanh nhất ở châu Âu. Họ cũng liên tiếp mở các đường bay mới. Tháng 6/2018, Emirates bắt đầu các chuyến bay trực tiếp đến Dubai từ London Stansted, đánh dấu dịch vụ hàng ngày đầu tiên của sân bay đến UAE.
Trong 5 năm tới, Stansted được đầu tư 600 triệu bảng để nâng cấp cơ sở vật chất với quy mô lớn nhất kể từ khi nhà ga Lord Norman Foste khai trương năm 1991. Nhà ga chuyên dụng mới sẽ trải qua 3 cấp độ phát triển nhằm phục vụ tốt nhất cho tất cả hành khách.
Đến Murmansk (Nga), hẳn mọi du khách đều tò mò muốn được chiêm ngưỡng con tàu Lenin huyền thoại, tàu phá băng nguyên tử đầu tiên thời Liên Xô tại Bắc Cực.
Công ty Virgin vừa công bố 3 chiếc tàu Virgin Voyages chỉ dành riêng cho người trên 18 tuổi. Chiếc đầu tiên mang tên Scarlet Lady sắp hoàn thành và sẽ đón khách vào năm 2020.