Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 bí quyết giúp giới trẻ tự tin

Đánh giá bản thân trung thực, lên lịch tập thể dục, ăn mặc đẹp, khởi đầu với những chiến thắng nho nhỏ, tìm người cố vấn tài ba... là những bí quyết giúp bạn tự tin hơn.

Những người thành công đánh giá cao sự tự tin. Họ tin vào bản thân và điều họ làm.

Nếu bạn không cảm thấy trân trọng chính mình thì không ai có thể tin tưởng vào ý kiến, năng lực của bạn. Những người nhút nhát, hay lo sợ có xu hướng đặt bản thân vào vùng an toàn. Đó là lý do họ tự ti khi đón nhận thử thách mới, thường đánh mất cơ hội để trải nghiệm.

Tự tin là chìa khóa của thành công, giúp bạn vượt qua những thử thách bạn từng nghĩ mình không thể.

Khoảnh khắc đẹp của chàng cứu hỏa trẻ lay động dân mạng

Dù khuôn mặt xạm đen vì khói, lửa, chàng cảnh sát trẻ Đức Anh vẫn nở nụ cười mãn nguyện khi thấy hàng trăm người dân được đưa ra khỏi tòa nhà an toàn.

Tự tin là chìa khóa thành công, giúp mở những cánh cửa khó khăn mà bạn từng nghĩ mình không thể. Bởi thế, Entrepreneur giới thiệu 8 bí quyết có thể giúp bạn.

1. Đánh giá bản thân trung thực

John Unitas từng nói: “Tự tin và tự kiêu là hai khái niệm khác biệt. Tự kiêu là sự khoe khoang bản thân. Trong khi, tự tin là khả năng tự nhận thức giá trị, tầm quan trọng của bản thân trong xã hội. Khi sự tự tin vượt quá khả năng của bản thân, bạn sẽ trở thành người kiêu ngạo".

Sự tự tin phải có cơ sở từ thực tế. Để phát triển nó, bạn cần thực hiện đánh giá trung thực và chính xác về năng lực của bản thân. Đối với những kỹ năng còn yếu kém, bạn cần lên kế hoạch để giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực, cải thiện kỹ năng đó.

Phớt lờ khuyết điểm hay ảo tưởng sức mạnh không khiến bạn tốt hơn. Nắm rõ thế mạnh của mình giúp bạn không lo sợ những lời chỉ trích hay phê bình thiếu căn cứ. Một công việc bận rộn, có tính cạnh tranh là môi trường tốt để bạn xây dựng lòng tin.

2. Nói “không”

Một nghiên cứu do Đại học California ở San Francisco tiến hành chỉ ra rằng, bạn càng nói “không” với khó khăn, bạn càng cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí tự kỷ. Tất cả những yếu tố đó sẽ xói mòn lòng tin trong bạn.

Người tự tin thường tránh nói các cụm từ như "Tôi không nghĩ mình có thể" hay "Tôi không chắc".

Người tự tin thực hiện mọi thứ rõ ràng. Khi họ cần từ chối, họ sẽ tránh nói các cụm từ như “Tôi không nghĩ tôi có thể làm được” hay “Tôi không chắc”.

Họ tự tin nói “không” bởi họ hiểu rõ bản thân. Họ từ chối thực hiện thứ mới để hoàn thành tốt việc hiện tại. Điều đó mang đến sự thành công vững chắc cho họ.

3. Bạn có quyền lựa chọn cấp trên

Mối quan hệ bất hòa với cấp trên có thể phá hủy sự tự tin của những người tài giỏi nhất. Thật khó để cảm thấy tự tin khi cấp trên luôn chỉ trích hoặc không công nhận cống hiến của bạn.

Hãy xác định nguyên nhân khiến mối quan hệ trở nên tồi tệ và tìm hướng điều chỉnh nó. Nếu như tình hình không thể khả quan hơn, bạn nên nghĩ đến việc lựa chọn sếp mới.

4. Khởi đầu với những chiến thắng nho nhỏ

Người tự tin có xu hướng thử thách bản thân và cạnh tranh, ngay cả khi điều đó chỉ mang lại cho họ chiến thắng nhỏ bé. Những thành công nho nhỏ là phần thưởng, động lực, tạo cho bạn cảm giác háo hức và phấn chấn khi đối đầu với thách thức trong tương lai.

5. Tìm đến một người thầy thông thái

Một người thầy tài năng và dày dặn kinh nghiệm biết cách khơi dậy tự tin trong bạn. Sự thành công trong cuộc sống của họ là tấm gương để bạn noi theo.

Kiến thức nuôi dưỡng sự tự tin. Hiểu rõ mình đang đứng ở vị trí nào trong xã hội giúp bạn tập trung năng lượng hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, một người cố vấn tốt sẽ chỉ bảo bạn văn hóa ứng xử trong công ty, tổ chức. Biết trước những quy tắc bất thành văn tại nơi làm việc là biện pháp tuyệt vời để thúc đẩy sự tự tin.

6. Lên lịch tập thể dục

Một nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Đông Ontario tiến hành chỉ ra rằng, những người tập thể dục 2 lần mỗi tuần, trong vòng 10 tuần liên tiếp có xu hướng tự tin hơn về mặt xã hội, học thuật và thể thao.

Người tập thể dục 2 lần mỗi tuần trong vòng 10 tuần liên tiếp có xu hướng tự tin hơn.

Họ cũng đánh giá cao ngoại hình và lòng tự trọng của bản thân. Trên tất cả, sức khỏe tốt sẽ giúp bạn tập trung, làm việc có hiệu quả và gia tăng tự tin. Hoóc-môn tích cực khiến bạn tạo ra sự khác biệt.

7. Phong cách ăn mặc ảnh hưởng đến thành công

Dù muốn hay không, phong cách ăn mặc vẫn tạo ảnh hưởng lớn đến cách mọi người đánh giá bạn. Màu sắc, kiểu dáng, độ dài, thậm chí phụ kiện trang phục cũng “biết nói”.

Không chỉ tác động đến những người xung quanh, hình thức còn ảnh hưởng đến chính chúng ta. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, nhiều người sẽ có cách cư xử tốt hơn nếu họ ăn mặc đẹp.

8. Hãy quyết đoán, đừng độc đoán

Độc đoán không chứng tỏ sự tự tin. Đó là lối cư xử theo kiểu bắt nạt. Khi bạn cảm thấy không thoải mái, bạn dễ dàng gây hấn. Nỗ lực khẳng định bản thân nhưng không ích kỷ, chà đạp lên lợi ích của người khác mới được coi là người tự tin. Bạn sẽ không thể làm được điều này cho đến khi bạn biết cách quản lý cảm xúc của mình.

13 việc cần làm ở tuổi 20

Đọc sách, du lịch, chăm sóc sức khỏe, rèn luyện kỹ năng mới ... là những điều bạn cần đầu tư thời gian để thực hiện khi còn trẻ.

Hường Vũ

Bạn có thể quan tâm