Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 thiết kế thời trang gây tranh cãi, bị tẩy chay vì họa tiết nhạy cảm

Nhà mốt Burberry, Moncler hay các thương hiệu bình dân đều gây tranh cãi về những vấn đề nhạy cảm liên quan đến tôn giáo, sự phản cảm trên các sản phẩm thời trang.

Trang phuc nhay cam anh 1
Mới đây Gucci đã tạo nên luồng tranh cãi gay gắt với mẫu váy thêu hình tử cung trong show diễn Cruise 2020. Nhiều người nhận xét trang phục của nhà mốt Italy phản cảm vì phơi bày cơ thể người phụ nữ một cách lộ liễu. Hãng giải thích lý do đưa hình ảnh nhạy cảm lên trang phục: "Khẩu hiệu 'My body, my choice', tức là hình ảnh tử cung không chỉ là chi tiết trang trí, mà còn là văn hoá, lịch sử, công cụ đấu tranh".
Trang phuc nhay cam anh 2
Trước đó, nhà mốt Italy cũng từng bị chỉ trích dữ dội vì chế giễu người da màu với trào lưu blackface, cùng thiết kế áo cổ cao lấy khuôn miệng tông đỏ làm điểm nổi bật. Sau đó, Gucci phải lên tiếng xin lỗi, cho rằng đó chỉ là sự cố và không chế giễu tôn giáo hay sắc tộc nào.
Trang phuc nhay cam anh 3
Không chỉ Gucci, nhà mốt Moncler từng dính phốt với chiếc áo phao thêu họa tiết gương mặt người da đen với đôi môi đỏ. Nhiều người kêu gọi tẩy chay sau hình ảnh này. Hãng sau đó tự bào chữa rằng hình ảnh thực sự là khuôn mặt của chim cánh cụt, không ám chỉ một người nào. 
Trang phuc nhay cam anh 4
Burberry cũng từng tạo nên luồng tranh cãi với sản phẩm nhạy cảm đính dây thòng lọng quanh cổ. Chiếc áo của nhà mốt Anh bị công chúng cho rằng đang ám chỉ đến những người tự tử. Sau khi nhận nhiều chỉ trích, hãng cũng lên tiếng xin lỗi và loại bỏ thiết kế ra khỏi bộ sưu tập. 
Trang phuc nhay cam anh 5
Các thương hiệu bình dân cũng trở thành tâm điểm của sự chỉ trích với những sản phẩm nhạy cảm. Sau thành công của bộ phim Black Panther, hãng Forever 21 cũng "ăn theo" với sản phẩm gắn mác siêu anh hùng báo đen cùng dòng chữ "Wakanda Forever". Tuy nhiên, mẫu áo không nhận được sự đón nhận của khán giả, ngược lại họ còn tẩy chay thương hiệu khi sử dụng người mẫu da trắng để quảng bá cho sản phẩm lấy cảm hứng từ người da màu.
Trang phuc nhay cam anh 6
Việc phân biệt chủng tộc đến nay vẫn là vấn đề đáng quan ngại. H&M cũng từng tạo nên "làn sóng" phản đối và tẩy chay khi dùng một em bé da màu mặc hoodie in dòng slogan "Coolest Monkey In The Jungle". Giới mộ điệu cho rằng hành động này đã xúc phạm nặng nề người mẫu nhí và cộng đồng người da màu trên thế giới.
Trang phuc nhay cam anh 7
Hãng Uniqlo từng bán một thiết kế quần khaki được đính kết thêm phần túi ngay điểm nhạy cảm. Theo chia sẻ, người mặc có thể dễ dàng đựng những vật dụng nhỏ như chìa khóa, vài đồng xu... Nhận nhiều ý kiến trái chiều ở thị trường Nhật, một bộ phận cho rằng chiếc quần phản cảm, nhưng không ít người lại bênh vực khẳng định đây là sự sáng tạo độc đáo.
Trang phuc nhay cam anh 8
BST Thu - Đông 2019 của nhà mốt Stella McCartney mang đến những trang phục màu sắc hay các mảnh ghép patchwork độc đáo. Tuy nhiên, thiết kế áo sơ mi đã thử thách trí tưởng tượng của người đối diện với họa tiết đám mây trông giống bộ phận nhạy cảm trên cơ thể nam giới. 

Gucci gây tranh cãi vì họa tiết nhạy cảm

Nhà mốt Italy đã thêu bộ phận cơ thể của phụ nữ lên trang phục nhằm mang đến tiếng nói về quyền tự do của con người, nhưng ý tưởng này nhận nhiều chỉ trích.



Thiên Minh

Ảnh: Instagram, Vogue

Bạn có thể quan tâm