Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

8 triệu lượt khách đi du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Ngành du lịch cả nước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách trong 5 ngày nghỉ lễ, trong đó 3,6 triệu lượt có lưu trú, theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Lượng khách du lịch trên phạm vi toàn quốc dịp lễ 30/4 năm này đạt 8 triệu lượt. Ảnh: Thụy Trang.

Hầu hết địa bàn du lịch trọng điểm trên cả nước đều ghi nhận tín hiệu tích cực với lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2023, đây là nhận định của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vào ngày cuối cùng kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ 27/4 đến 1/5), cả nước đón 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú, theo số liệu Cục Du lịch công bố vào chiều 1/5.

Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú trên toàn quốc đạt khoảng 60%. Con số này tăng thêm 10% vào những ngày cao điểm.

Riêng một số điểm đến ven biển đạt tỷ lệ lấp đầy lên đến 95-100% trong thời gian nghỉ lễ.

Thanh Hóa tiếp tục là điểm đến dẫn đầu về lượng khách dịp lễ 30/4 năm nay với khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2% so với 1.200.00 lượt ở kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%.

Sau Thanh Hóa là Quảng Ninh. Tỉnh này phục vụ khoảng 1,01 triệu lượt khách, tăng 48%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53%.

Xếp thứ 3 là Khánh Hòa với 969.950 lượt khách, tăng 21,5%; Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 1.306,7 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hai thành phố lớn của Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội lần lượt xếp thứ 4 và thứ 6. Trong đó, lượng khách đến TP.HCM là 969.000 lượt, chỉ tăng 2% so với cùng kỳ. Hà Nội đón 737.900 lượt, tăng 4%.

Bên cạnh đó, đáng lưu ý là lượng khách ngoại vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Nhận xét về tình hình di chuyển vào kỳ nghỉ lễ 5 ngày, Cục Du lịch Quốc gia cho biết việc di chuyển của du khách cũng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet Air đã tăng thêm các chuyến bay đêm, đưa máy bay thân rộng vào khai thác nội địa để góp phần bổ sung/tăng tải cung ứng.

Ngành đường sắt tăng thêm các chuyến tàu từ Hà Nội đi Đồng Hới, Vinh, Thanh Hóa, Lào Cai, TP.HCM và ngược lại; từ TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn và giảm giá vé dành cho khách đi tàu. Các bến cảng thủy nội địa cũng tăng thêm các chuyến tàu ra đảo Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Côn Đảo, Phú Quý, Phú Quốc…

Xu hướng tự lái xe đến các điểm đến trong bán kính gần tăng, du khách chuộng loại hình này nhằm tự do tự do khám phá, trải nghiệm và tăng tính chủ động trong hành trình nghỉ lễ.

Ngoài ra, để đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và mùa du lịch hè năm nay, Cục đã tham mưu lãnh đạo Bộ VHTTDL và ban hành công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu”.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Vụ khách ngoại mua 3 quả dứa giá 500.000 đồng ở Hà Nội là sai sự thật

Công an phường Hàng Đào xác nhận người bán hàng rong chỉ bán 50.000 đồng cho một quả dứa gọt sẵn. Theo lời khai, du khách đưa tờ 500.000 đồng và bà đã trả lại tiền thừa cho khách.

Lội bùn, đội nắng check-in biển vô cực Thái Bình, xe Jeep Mũi Né

Nhiều du khách "căng mình" chịu nóng, không ngại chạy xe giữa trời nắng, thậm chí là lội bùn, miễn sao có ảnh đẹp tại các địa điểm "hot" để đăng lên mạng xã hội.

Tường Vi

Bạn có thể quan tâm