Du khách vui chơi tại một khu du lịch gần TP.HCM. Ảnh: Phương Lâm. |
Tết đang đến ngày càng gần, những cuộc gặp gỡ, hội ngộ gia đình, bạn bè đang được lên kế hoạch. Tuy nhiên, thời điểm nhu cầu tăng cao, chi phí du lịch cũng trở nên đắt đỏ.
80% du khách Việt cho biết ưu tiên đi du lịch dịp Tết, nhưng đồng thời công tác tìm kiếm thông tin du lịch kỹ lưỡng hơn để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với túi tiền vào Tết Nguyên đán, theo số liệu khảo sát của Booking.com dựa trên các phiên tìm kiếm ngày 28/11- 5/12/2024 với ngày nhận phòng 24/1-9/2.
Ngoài ra, gần một nửa (48%) số người được khảo sát dự định chọn các điểm đến có chi phí sinh hoạt thấp hơn nơi ở hiện tại. Du lịch gần nhà cũng thu hút du khách tìm kiếm các kỳ nghỉ sang trọng nhưng ít tốn kém hơn để giảm thiểu chi phí (54%).
Xu hướng du lịch gần nhà, gần thành phố đang sống cũng được du khách ưu tiên nhằm tiết kiệm chi phí. Trong ảnh là cảnh người dân/du khách ngắm hoàng hôn tại tuyến metro số 1 (TP.HCM). Ảnh: Linh Huỳnh. |
Sự gia tăng của nhu cầu nói trên đã thôi thúc những cách du lịch sáng tạo hơn, tiêu biểu là việc 66% du khách Việt sẵn sàng mua vé theo ngày để sử dụng các tiện nghi trong khách sạn 5 sao thay vì thực sự lưu trú ở đó.
Bên cạnh mối bận tâm về lưu trú, 46% du khách Việt nói rằng một quy trình đơn giản, dễ thao tác là yếu tố quan trọng khi đặt trước các dịch vụ du lịch, theo Báo cáo Triển vọng Nhà nghỉ dưỡng 2024 do Booking.com phát hành.
Trong khi đó, 26% ưu tiên lựa chọn nền tảng du lịch trực tuyến có thể đặt được nhiều dịch vụ cùng lúc (đặt phòng, mua vé máy bay, hoạt động trải nghiệm, bảo hiểm du lịch) để đơn giản hóa và tiết kiệm thời gian cho quá trình lên kế hoạch. Đáng chú ý là dịch vụ thuê xe tự lái.
56% du khách Việt cho biết sẵn sàng chi trả thêm để thuê xe "xịn" hơn chiếc họ vẫn thường lái để tiếp thêm tự tin.
Điều này cho thấy việc thuê một chiếc xe sang trọng có thể biến bất kỳ chuyến đi nào của du khách thành một trải nghiệm khác biệt thông qua hoạt động ngắm cảnh đẹp trên đường đi hay khát khao các trải nghiệm xa hoa, tiện nghi.
Du khách "check-in" tiểu cảnh biển tại một khu vui chơi ở TP Thủ Đức. Ảnh: Phương Lâm. |
Ngoài ra, theo Chỉ số Tự tin Du lịch APAC, 43% du khách Việt Nam có ý định sử dụng các chính sách khách hàng thân thiết của các ứng dụng, tận hưởng giảm giá để tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên, để được áp dụng quyền lợi từ các chương trình như trên từ các OTA, du khách phải đăng ký tài khoản trên ứng dụng, điều này có thể dẫn đến rủi ro lộ thông tin cá nhân đối với khách hàng khó tính.
Booking.com là nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới với đa dạng dịch vụ như mua vé máy bay (từ 56 thị trường), đặt xe (50,000 địa điểm trên toàn cầu ở 156 quốc gia). Đơn vị có trụ sở chính ở Hà Lan, sở hữu hơn 10.000 nhân viên.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.