Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 đêm thức trắng tại kho hàng cứu trợ Sài Gòn Bao Dung

Hơn cả một nghĩa cử cao đẹp, những chuyến xe cứu trợ đại diện cho tình người, sự bao dung và sẻ chia thầm lặng mà TP.HCM dành cho đồng bào đang vật lộn với bão lũ.

Những đêm TP.HCM tĩnh lặng, khi phố thị đã chìm sâu trong giấc ngủ, vẫn có những con người đang âm thầm làm việc không ngơi nghỉ. Trên nền trời mờ tối, những giọt mồ hôi lăn dài trên trán nhưng trong lòng đầy quyết tâm. Đó là hình ảnh các tình nguyện viên và người già cùng thức trắng gánh từng bao hàng, chở những phần quà yêu thương đến đồng bào chịu ảnh hưởng bởi bão Yagi.

Những đêm trắng ướt đẫm mồ hôi

Suốt 9 đêm liền, tại kho hàng Sài Gòn Bao Dung của quỹ từ thiện và bảo trợ xã hội (BTXH) Trăng Khuyết, không ai có thời gian nghĩ đến sự mệt mỏi. Mỗi đêm, ánh đèn trong kho vẫn luôn sáng bởi những tấm lòng thiện nguyện, đôi bàn tay lấm lem bụi, đôi mắt thâm quầng nhưng tràn đầy quyết tâm.

Cụ già gần 70 tuổi với dáng người nhỏ bé vẫn nhiệt tình xếp từng bao gạo, thùng mì. Bên cạnh cụ, các bạn trẻ tình nguyện viên bốc vác từng món hàng với chiếc áo ướt đẫm mồ hôi nhưng chẳng một lời than vãn. “Chúng tôi chỉ mong sao những chuyến xe này đến sớm với bà con, để kịp lúc họ cần nhất”, một tình nguyện viên trẻ chia sẻ.

Cả kho hàng như một đại gia đình, nơi mỗi người đều góp chút công sức, yêu thương để làm vơi đi nỗi đau của đồng bào. Họ là những người đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn, đại diện cho tinh thần Sài thành bao dung, sẵn sàng gánh vác khi có người cần.

Ông Thanh - một thành viên của đoàn tình nguyện - lặng lẽ nâng từng túi gạo với đôi bàn tay gầy gò, run rẩy. Không ai bảo ai, nhưng tất cả đều nhiệt tình vận chuyển từng thùng mì, túi gạo… mặc thời tiết thất thường ở TP.HCM. Trong khi đó, giọng bà Khánh - một thành viên khác của đoàn - đã khàn đi vì mệt sau nhiều ngày liên tục trực hotline để tiếp nhận lương thực, nhu yếu phẩm của mọi người. Bên cạnh bà, những bạn trẻ vẫn miệt mài làm việc với đôi mắt sáng lấp lánh niềm vui vì được cống hiến.

Quy Trang Khuyet anh 3

Các tình nguyện viên quỹ Trăng Khuyết một lòng hướng về đồng bào miền Bắc.

Những giọt mồ hôi của sự mệt mỏi lại thể hiện tình người ấm áp, đầy ý nghĩa. Đây không chỉ là dấu ấn của những đêm trắng, mà còn minh chứng cho sự đồng cảm, gắn kết giữa các thế hệ để cùng nhau làm nên điều kỳ diệu.

Những chuyến xe mang tình người vượt bão

Thời điểm mọi người chìm vào giấc ngủ, các thùng hàng cuối cùng mới được hoàn thành để những chuyến xe cứu trợ lăn bánh. Những chiếc xe chở theo hàng tấn nhu yếu phẩm, nhưng hơn cả là mồ hôi, sự hy sinh thầm lặng của các tấm lòng thiện nguyện. 9 chuyến xe cứu trợ như những nhịp cầu yêu thương nối liền TP.HCM và những vùng đất xa xôi phải oằn mình chống lại cơn bão Yagi.

Quy Trang Khuyet anh 4

Những chuyến xe đầy ắp hàng cứu trợ được chở ra miền Bắc.

Với mỗi thùng hàng, bao gạo được trao tận tay, bà con vùng bão không chỉ nhận sự hỗ trợ vật chất, mà còn cảm nhận tinh thần tương thân tương ái, tình người lan tỏa từ mảnh đất Sài thành bao dung. Đây chính là thông điệp mạnh mẽ quỹ từ thiện và BTXH Trăng Khuyết muốn gửi gắm qua từng chuyến hàng cứu trợ.

Hành trình của quỹ từ thiện và BTXH Trăng Khuyết vừa là một chiến dịch cứu trợ, vừa là sứ mệnh nhân đạo, minh chứng cho tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái của TP.HCM. Những đêm thức trắng, giọt mồ hôi lặng thầm, nụ cười ấm áp giữa đêm tối là hình ảnh đẹp nhất, được ví như “trái tim” của cuộc hành trình này.

Quy Trang Khuyet anh 5

Dù bão tố mạnh đến đâu, tình người vẫn luôn là ngọn đèn soi sáng, dẫn lối và giúp tất cả vượt qua mọi khó khăn.

Quỹ Trăng Khuyết hoạt động với các nguyên tắc kiểm soát, giám sát, công khai và minh bạch gồm:

Kiểm soát Nhà nước: Toàn bộ số liệu thu/chi được tổng hợp, lập báo cáo và gửi thông báo đến cơ quan quản lý tài trợ, viện trợ thuộc UBND TP.HCM, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày có phát sinh giao dịch theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 47/2021/NĐ-CP.

Kiểm soát và giám sát độc lập: Toàn bộ các nghiệp vụ phát sinh được kiểm soát và giám sát độc lập bởi kiểm soát tuân thủ VIVA Consulting (Việt Nam) và đơn vị kiểm toán độc lập TAF Auditing (Việt Nam)

Hệ thống minh bạch: Website www.thiennguyen.app/user/quytrangkhuyet có hệ thống minh bạch thuộc đề án hệ tri thức Việt số hoá (iTrithuc), cấu phần nền tảng nhân đạo số quốc gia do MBBank xây dựng và vận hành theo Quyết định số 3068/QĐ-BKHCN.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm