"Điều này thật nhàm chán": Theo Reader's Digest, mọi người đều hiểu điều đó khi rất nhiều cuộc họp diễn ra có vẻ không cần thiết, lãng phí thời gian... Tuy nhiên, bạn đừng phàn nàn trong cuộc họp hoặc thì thầm với đồng nghiệp rằng nó thật nhàm chán. Tiến sĩ Melanie Greenberg, nhà tâm lý học lâm sàng ở Mill Valley, California (Mỹ), cho biết điều này có thể khiến sếp nghĩ bạn không phải là thành viên của đội, không có tính xây dựng cho công ty. Ảnh: Thehealthy. |
"Bạn trông thật đẹp": Tốt hơn hết bạn không nên bình luận về ngoại hình và cân nặng của đồng nghiệp. Tiến sĩ Greenberg cho biết khi bạn nói với đồng nghiệp rằng "hôm nay trông bạn thật đẹp" hoặc "kiểu tóc của bạn trông đẹp, hấp dẫn", bạn phải cân nhắc xem nó có thể được thực hiện như thế nào. Nhiều người sẽ nghĩ rằng chẳng lẽ mái tóc cũ của họ trông rất kinh khủng. Và họ thường trông không đẹp những ngày trước. Những lời khen tưởng chừng vô hại có thể làm mếch lòng người khác. Ảnh: Freepik. |
Chia sẻ chi tiết về ngày nghỉ của mình: Khi sếp hỏi bạn đã làm gì vào cuối tuần này, việc chia sẻ quá chi tiết về mọi điều bạn làm, đặc biệt là các buổi tụ tập, nhậu nhẹt, sẽ để lại hình ảnh xấu của bạn với sếp. Vì vậy, tốt nhất bạn nên chia sẻ điều quan trọng, không ảnh hưởng đến công việc, cảm nhận của người khác về bạn. Nhưng hãy nhớ cảm ơn sếp vì đã hỏi và hỏi thăm lại xem cuối tuần của họ diễn ra như thế nào. Ảnh: Civilmediation. |
"Đó không phải lỗi của tôi": Theo Forbes, khi ông chủ của bạn nói về công việc hoặc dự án mà bạn đã tham gia, việc không chịu trách nhiệm là điều tối kỵ. "Khi bạn đổ lỗi cho người khác và không tự chịu trách nhiệm, điều đó giống việc bạn đang tấn công những người khác trong nhóm của mình. Nó cũng cho sếp của bạn thấy bạn không lắng nghe, nhận ý kiến mang tính xây dựng", tiến sĩ Greenberg nói. Ảnh: Handirect. |
"Đó là ý tưởng ngu ngốc": Nếu nghĩ rằng khách hàng của mình sẽ mắc sai lầm hoặc có quan điểm sai lầm, bạn có thể đưa ra đề xuất của mình với họ, nhưng đừng bác bỏ ý kiến của họ. Bạn không nên nói bất kỳ điều gì khiến khách hàng cảm thấy không được tôn trọng, bị xem thường hay bất cứ điều gì tương tự. Trước khi đưa ra ý kiến, bạn nên hỏi xem liệu họ có đồng ý để bạn đưa ra đề xuất khác cho vấn đề của họ hay không. Ảnh: Tpcleadership. |
"Nhưng chúng tôi chỉ/luôn làm theo cách này": Mặc dù bạn có thể đúng, những gì người khác (như sếp) nghe được là bạn không muốn thay đổi. Các nhà lãnh đạo luôn coi trọng sự đổi mới, tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề ở nhân viên. Bạn cần nhớ chỉ vì công ty đã thành công theo một trình tự trong quá khứ không có nghĩa đó là cách tốt nhất. Thay vào đó, bạn nên hỏi về những lợi ích của phương pháp mới. Nếu cảm thấy tốt hơn, bạn có thể thử thay đổi. Ảnh: Forbes. |
"Đó không phải việc/nhiệm vụ của tôi": Điều này đã xảy ra với rất nhiều người. Sếp yêu cầu bạn làm điều gì đó không liên quan việc bạn làm và bạn nói rằng "đó không phải là công việc của tôi" hay "tôi không được trả tiền để làm việc này". Điều này cho thấy bạn đang tự nhận mình không phải là thành viên của tổ chức, công ty và thiếu trách nhiệm. Thay vì chỉ làm nhiệm vụ của mình, bạn hãy coi đó như cơ hội để thể hiện sự linh hoạt, sẵn sàng hợp tác của bạn. Ảnh: Glamour. |
"Anh ta là kẻ ngốc" hay "cô ấy thật lười biếng": Bạn nên tránh đưa ra những phát biểu thiếu thiện chí, mang tính phán xét ở nơi làm việc. Điều đó chắc chắn sẽ phản ánh không tốt về bạn. Nếu bạn thực sự phàn nàn về ai hoặc điều gì đó, hãy trao đổi vấn đề tế nhị, cân nhắc và trung lập. Ảnh: Freepik. |
"Bạn có nghĩ vậy không?" hoặc "được chứ?": Những cụm từ này thường được gọi là "bảo hiểm rủi ro" vì chúng thể hiện sự quá thận trọng hoặc không quyết đoán của bạn. Đặc biệt, nếu mục tiêu là truyền đạt thông điệp và thuyết phục mọi người nhìn nhận nó theo cách của bạn, bạn không nên sử dụng những câu hỏi này. Thay vào đó, bạn cần đưa ra tuyên bố hoặc khuyến nghị của mình thật chắc chắn. Ảnh: Thebalancecareers. |