Đặt mua adidas Samba sau khi nhìn thấy các thần tượng K-Pop như Jisoo hay Jennie (BlackPink) nhiệt tình lăng xê, Bảo Yến (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nghĩ rằng đôi giày đơn giản phù hợp với phong cách cá nhân.
Tuy nhiên, cô bất ngờ khi nhận thấy mẫu giày này xuất hiện ở mọi địa điểm công cộng. Trong chuyến du lịch đến Nha Trang dịp đầu năm, cô đếm được hơn 30 người cùng xỏ chân vào đôi sneakers giống mình tại sân bay, khách sạn và bãi biển.
Trở về sau chuyến nghỉ dưỡng, Bảo Yến vội vàng đăng tải bài viết thanh lý đôi giày với giá 700.000 đồng, bằng 1/4 giá mua. Tuy nhiên, đôi adidas Samba hiện vẫn nằm trong tủ giày của cô, chưa có người mua lại.
Khi đôi sneaker "gây sốt", nhiều tín đồ thời trang quay lưng, nhanh chóng thanh lý món đồ này. Đây cũng là tình trạng xảy ra với nhiều dòng giày thể thao khác.
Sự lăng xê của các ngôi sao góp phần tạo ra "cơn sốt" adidas Samba. Ảnh: @sooyaaa__. |
Đôi giày ‘gây sốt’
adidas Samba được xem là đôi giày thịnh hành nhất trong năm 2022 và 2023, GQ đưa tin.
Theo ghi nhận của Tri thức - ZNews, hashtag #adidassamba hiện đạt 1,5 tỷ lượt xem trên mạng xã hội TikTok.
Theo báo cáo doanh thu của adidas vào tháng 3/2023, Samba là “đôi giày hot nhất trên thị trường”. Trước đó, đôi Samba OG màu đen và đôi Samba Vegan từng cháy hàng trên website thương hiệu adidas vào năm 2022.
Sự thịnh hành của dòng sneakers này bắt nguồn từ sự hưởng ứng của hàng loạt ngôi sao có sức ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, tiêu dùng của khách hàng Gen Z như Bella Hadid, Harry Styles, Kendall Jenner hay Hailey Bieber.
Nhà bán lẻ giày thể thao Stadium Goods từng báo cáo rằng doanh số bán đôi adidas Samba tăng gấp 10 lần từ cuối năm 2022 đến giữa năm 2023. Tháng 4/2023, số lượng sản phẩm bán ra đạt đỉnh. Trong đó, đôi Samba OG Classic và Samba Vegan là dòng sneakers được ưa chuộng nhất.
“Nhóm khách hàng của adidas Samba dần chuyển sang Gen Z - những người thường xuyên sử dụng mạng xã hội. Mức giá phải chăng phù hợp với túi tiền của nhóm người tiêu dùng này”, Davidde Dunn-Pilz, Giám đốc điều hành thương mại của Stadium Goods, nói với GQ.
Người dùng quay lưng với adidas Samba vì sợ mất dấu ấn cá nhân. Ảnh: adidas. |
Mất dấu ấn cá nhân
Tuy nhiên, “cơn sốt” sneaker này nhanh chóng kéo theo trào lưu tẩy chay, quay lưng. Đầu năm 2024, nhiều tín đồ thời trang đăng tải thông báo thanh lý đôi adidas Samba vì liên tục “đụng hàng”.
Sự phổ biến của đôi sneakers này khiến giới mộ điệu không còn hào hứng, vội vàng tìm cách sang tay. Đây không phải tình trạng riêng của adidas Samba, đôi Nike Dunk Low Panda hay adidas Superstar cũng trải qua làn sóng yêu - ghét tương tự.
Theo nhà tư vấn thời trang W. David Marx, tác giả cuốn Status and Culture (tạm dịch: “Địa vị và Văn hoá”), bộ quần áo hay đôi giày có khả năng thể hiện bản sắc của người dùng. Câu chuyện của đôi adidas Samba phản ánh sự mâu thuẫn giữa những người hưởng ứng sớm và nhóm người theo phong trào muộn.
Người dùng đón nhận mẫu giày từ ban đầu cho rằng sản phẩm thời trang này phản ánh một phần tính cách, gu thẩm mỹ của họ. Tuy nhiên, khi số lượng người tiêu thụ dòng sneakers này lớn lên, dấu ấn cá nhân tất yếu giảm xuống.
Thậm chí, đặc tính của adidas Samba còn gắn liền với nhóm người dùng muộn. Những người hưởng ứng sớm đứng trước 2 sự lựa chọn: bỏ đôi giày đi hoặc tiếp tục đeo bất chấp sự biến đổi của xu hướng.
Trung Vũ (29 tuổi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sở hữu đôi adidas Samba OG phiên bản màu đen đầu tiên từ năm 2022. Anh dùng mẫu giày thể thao này khi đi làm, đi chơi, tham dự sự kiện.
Nhận thấy khả năng ứng dụng linh hoạt, anh tậu thêm một đôi adidas Samba OG trắng để tiện thay đổi. Tuy nhiên, mức độ yêu thích của anh với món đồ tụt giảm khi bạn bè đều lần lượt đeo dòng giày này.
“Đỉnh điểm, trong một buổi cà phê, tôi nhận thấy không chỉ bạn bè mình mà khoảng 10 khách hàng ngồi các bàn xung quanh đều đi adidas Samba. Họ chạc tuổi tôi hoặc trẻ hơn”, Trung nói.
Từ đó, Trung Vũ ít khi ra đường với mẫu sneakers này. Anh không muốn bị nhận xét là “theo phong trào”, “chạy theo mốt” hay “bắt chước”.
Mỗi bộ quần áo mang đến một thông điệp riêng
Cuốn sách Bạn đỡ ngu ngơ rồi đấy là sự chiêm nghiệm của tác giả David McRaney về thế giới quan của con người thông qua các câu chuyện tâm lý học hành vi rất gần gũi. Theo ông, cùng với các loại vũ khí và công cụ, quần áo đã được phát triển như một trong những loại hình nghệ thuật đầu tiên, và cũng là một trong những biểu hiện bằng vật chất đầu tiên từ thế thế giới nội tâm phong phú của con người.