Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai chiến thắng, ai lụn bại tại phòng vé nửa đầu 2018?

Marvel Studios chắc chắn là cái tên giành chiến thắng vang dội nhất tại phòng vé trong 6 tháng đầu năm. Song, bản thân Disney lại vẫn có những thất bại khó quên.

*Những người chiến thắng

phim hay 2018 anh 1
Marvel Studios tiếp tục gây tiếng vang mạnh mẽ: Chỉ sau chưa đầy nửa năm, lần lượt Black Panther Avengers: Infinity War thu 1,34 tỷ USD và hơn 2 tỷ USD, qua đó biến Marvel Studios trở thành câu chuyện điện ảnh được bàn tán nhiều nhất. Với Ant-Man and The Wasp chuẩn bị ra rạp từ 6/7, hãng phim siêu anh hùng dưới trướng Disney đang nhăm nhe đạt mốc doanh thu toàn năm 4 tỷ USD - con số mà ngay cả các studio thuộc nhóm “The Big Six” hiện cũng phải ao ước. Bên ngoài Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Deadpool 2 của Fox đến nay cũng đã vượt mốc 700 triệu USD, qua đó khẳng định dòng phim siêu anh hùng là số một tại phòng vé lúc này.
phim hay 2018 anh 2
Xưởng hoạt hình Pixar: Dù có không ít lời phàn nàn cho rằng Pixar nay chỉ biết làm phim phần tiếp theo mà không còn cho ra đời phim nguyên bản (original) nào ấn tượng nữa, những con số phòng vé vẫn đang đứng về phía xưởng phim hoạt hình lừng danh. The Incredibles 2 thu 182 triệu USD chỉ sau ba ngày, và đó là con số kỷ lục của thể loại hoạt hình tại thị trường Bắc Mỹ. Và chỉ sau 10 ngày, doanh thu nội địa của tác phẩm đã là 350 triệu USD. Cũng cần phải nói thêm rằng các phim có thành tích ra mắt tốt nhất của Pixar lúc này đều là phần tiếp theo: The Incredibles 2, Finding Dory Toy Story 3.
phim hay 2018 anh 3
Bầy khủng long của Universal: Tái lặp thành tích 1,67 tỷ USD toàn cầu của Jurassic World (2015) có lẽ là điều không tưởng đối với Jurassic World: Fallen Kingdom. Nhưng bầy khủng long do đạo diễn J.A. Bayona nhào nặn vẫn gầm vang tại phòng vé. Phát hành rải rác từ 8/6 và chính thức ra rạp tại Bắc Mỹ từ 22/6, bom tấn tới nay thu hơn 805 triệu USD. Đó chắc chắn là một thương vụ thắng lợi nữa của Universal, bởi kinh phí sản xuất dành cho Fallen Kingdom chỉ là 170 triệu USD.
phim hay 2018 anh 4
Băng cướp quyến rũ bậc nhất lịch sử: Dẫu vấp phải không ít lời phàn nàn về mặt nội dung, Ocean’s 8 do đạo diễn Gary Ross cầm trịch vẫn thắng lớn khi thu hơn 100 triệu USD nội địa, và 170,9 triệu USD toàn cầu sau khoảng gần một tháng trình chiếu. Đây là phần ngoại truyện của loạt phim trộm cướp (heist) Ocean's Eleven mà Steven Sodergbergh từng thực hiện với ngôi sao George Clooney. Dự án Ocean’s 8 chỉ tiêu tốn 70 triệu USD để sản xuất, và quy tụ hàng loạt minh tinh đình đám như Sandra Bullock, Helena Bonham Carter, Cate Blanchett, Sarah Paulson, Anne Hathaway, Rihanna…
phim hay 2018 anh 5
Những bộ phim hài giá rẻ: Khoảng sáu tháng đầu năm nay chứng kiến hàng loạt bộ phim hài có kinh phí thấp giúp các studio thu lợi. Điển hình là những trường hợp của Blockers hay Game Night. Cả hai có khoản ngân sách rơi vào khoảng dưới 40 triệu USD, nhưng đều đã hoặc sắp sửa chạm mốc doanh thu 100 triệu USD nội địa. Chúng thuộc kiểu dự án có thể giúp “an ủi” các studio nếu như họ vấp phải thất bại với một bom tấn nào đó, và rất dễ có phần tiếp theo.
phim hay 2018 anh 6
Các bộ phim kinh dị giá rẻ: Khả năng sinh lời của dòng phim hài là không nhỏ, nhưng hiện còn thua xa thể loại kinh dị. A Quiet Place của đạo diễn, diễn viên John Krasinski gây sốt lớn ngay trước khi Avengers: Infinity War quét sạch tất cả. Chỉ có kinh phí 17 triệu USD, tác phẩm sau đó thu tới 326 triệu USD, và có khả năng được làm tiếp phần hai. Hai trường hợp đáng chú ý khác là Herediatary - kinh phí 10 triệu USD, nhưng đã thu gần 50 triệu USD sau hai tuần, và Truth or Dare - kinh phí 3,7 triệu USD, nhưng thu tới 88 triệu USD.
phim hay 2018 anh 7
50 sắc thái: Dẫu có bị giới phê bình căm ghét tới đâu, loạt phim phòng the chuyển thể từ nguyên tác văn học cùng tên của hãng Universal vẫn thu bộn. Phần cuối - Fifty Shades Freed - đem về cho nhà sản xuất 100 triệu USD nội địa, và 370 triệu USD toàn cầu, so với kinh phí sản xuất chỉ rơi vào khoảng 55 triệu USD. Điều đó cho thấy lượng fan trung thành của thương hiệu là không nhỏ. Hiện không rõ Universal và nhà văn E.L. James đã ngồi lại với nhau để tìm cách kéo dài loạt phim hay chưa.
phim hay 2018 anh 8
Steven Spielberg: Steven Spielberg là nhà làm phim kỳ tài và đứng sau hàng loạt tác phẩm điện ảnh kinh điển. Nhưng suốt 6 năm qua kể từ Lincoln (2012), ông không hề có phim nào đạt doanh thu trên 100 triệu USD tại Bắc Mỹ. Mọi chuyện rốt cuộc đã đổi khác nhờ bom tấn giải trí Ready Player One. Bộ phim chuyển thể từ nguyên tác văn học của Ernest Cline có phần kỹ xảo đẹp mắt và nội dung phù hợp với giới trẻ. Kết quả cuối cùng của bộ phim là 136,7 triệu USD tại Bắc Mỹ, và 581,5 triệu USD toàn cầu. Đó cũng là một thương vụ thắng lợi dành cho Warner Bros. trong một năm mà Vũ trụ Điện ảnh DC (DCEU) của họ sẽ chỉ có duy nhất một tác phẩm.

*Những kẻ bại trận

phim hay 2018 anh 9
Chiến tranh giữa các vì sao: Trong lúc cuộc tranh luận về nội dung Star Wars: The Last Jedi (2017) giữa chính các fan ruột còn chưa chấm dứt, thương hiệu điện ảnh vĩ đại của Hollywood phải đón nhận một đòn đau. Có quá trình thực hiện đầy trắc trở tới nỗi phải thay đạo diễn khi còn chưa quay xong, dự án ngoại truyện Solo: A Star Wars Story tiêu tốn của Lucasfilm và Disney tới 250 triệu USD. Cộng thêm chi phí marketing có thể lên tới 150 triệu USD, đây là thương vụ thất bại nặng nề bởi doanh thu của Solo tới nay chỉ là hơn 350 triệu USD. Tác phẩm chính là phim Chiến tranh giữa các vì sao có doanh thu kém nhất lịch sử, và khiến rộ lên tin đồn rằng Disney mới cho tạm hoãn mọi dự án ngoại truyện của Star Wars.
phim hay 2018 anh 10
A Wrinkle in Time: Có sự góp mặt của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey, đồng thời là dự án điện ảnh có kinh phí trên 100 triệu USD đầu tiên do một nữ đạo diễn thực hiện, nhưng A Wrinkle in Time - Nếp gấp thời gian nhanh chóng rơi vào quên lãng. Bộ phim của Ava DuVernay cần đến ba tháng mới chạm mốc 100 triệu USD nội địa, và trở thành một thất bại khác của Disney trong năm nay. Xem ra các bộ phim live-action hướng tới đối tượng thiếu nhi và không thuộc dòng siêu anh hùng của “nhà Chuột” vẫn đang gặp khá nhiều trắc trở.
phim hay 2018 anh 11
Những bộ phim tiếp theo, tái khởi động vô hồn: Cỗ máy Hollywood vẫn cho ra đời các phim sequel / prequel hoặc reboot hàng năm như những món ăn nhanh kiểu KFC. Từ đầu năm, Pacific Rim: Uprising, Tomb Raider, The Stranger: Prey at Night hay Superfly đều chỉ nhận được sự hờ hững từ khán giả Bắc Mỹ. Phải nhờ đến doanh thu quốc tế, chúng mới không gây lỗ cho nhà phát hành. Song, tương lai của các thương hiệu đến giờ vẫn là dấu hỏi lớn.
phim hay 2018 anh 12
Amy Schumer: Nhiều người từng tiên đoán Amy Schumer sẽ trở thành thế lực phòng vé mới sau tác phẩm hài hước thành công Trainwreck (thu 140 triệu USD) hồi mùa hè 2015. Song, nữ danh hài vẫn đang chật vật tìm lại ánh hào quang ấy. Hè 2017, Snatched của cô chỉ thu hơn 60 triệu USD. Đến tháng 4 năm nay, minh tinh tung ra tiếp I Feel Pretty. Có một chút dấu hiệu khả quan với con số 88 triệu USD, nhưng Schumer vẫn chưa thể đạt tới kỳ vọng mà người ta dành cho mình. Đây cũng không phải là nữ danh hài duy nhất gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả năm nay. Cả Melissa McCarthy lẫn Anna Faris đều có phim mới, nhưng đạt kết quả kém hơn trước.
phim hay 2018 anh 13
Jennifer Lawrence: Cục cưng của Hollywood và là bạn thân của Amy Schumer cũng đang gặp khó khăn không kém. Sau mother! gây ra quá nhiều tranh cãi, Jennifer Lawrence trở lại với dòng giải trí qua tác phẩm điệp viên Red Sparrow. Dự án đồng thời tái ngộ cô với Francis Lawrence - đạo diễn của loạt phim bom tấn ăn khách The Hunger Games. Song, Chim sẻ đỏ lại chẳng gây ra được chút tiếng vang. Doanh thu nội địa của bộ phim ước tính là 46,8 triệu USD, và chỉ nhờ hơn 100 triệu USD từ các thị trường quốc tế mà Fox mới tránh được một phi vụ thất bại.
phim hay 2018 anh 14
Reitman - Cody - Theron: Đạo diễn Jason Reitman - biên kịch Diablo Cody vốn là bộ đôi ăn ý tại Hollywood qua hai dự án Juno (2007) và Young Adult (2011). Nhưng lần hợp tác thứ ba với Cody, và là lần thứ hai với Charlize Theron của Reitman lại không cho kết quả như ý muốn. Tully - bộ phim xoay quanh sự khó khăn của một bà mẹ sau khi sinh hạ - rất được lòng giới phê bình. Song, khán giả lại chẳng mấy quan tâm đến tác phẩm. Doanh thu toàn cầu của Tully lúc này mới chỉ là… hơn 10 triệu USD.
phim hay 2018 anh 15
Những ông già gân: Khoảng 10 năm trước, Liam Neeson như “hồi sinh” với Taken (2007) - bộ phim hành động giật gân vô cùng bạo lực của Luc Besson. Nhưng liệu điều gì sẽ xảy ra khi Neeson cứ mải miết theo đuổi phong cách đó suốt một thập kỷ dài? Tài tử người Ireland đã tuyên bố thôi đóng phim hành động sau The Commuter, và đó xem ra là quyết định đúng đắn khi phim thu chưa đầy 40 triệu USD nội địa. Cùng lúc đó, Bruce Willis thất bại trong việc tái khởi động Death Wish. Sylvester Stallone làm Escape Plan 2: Hades chỉ để chiều lòng người Trung Quốc khi bộ phim thậm chí còn không ra rạp ở Mỹ. Lúc này, nhóm “già gân” chỉ còn biết trông mong ở Denzel Washington với Equalizer II vào tháng 7 tới.
phim hay 2018 anh 16
Người Anh: Paddington 2 hay Early Man đều rất được giới phê bình ủng hộ, và gặt hái kết quả tốt tại quê nhà Anh quốc. Song, người Mỹ dường như lại chẳng quan tâm đến chúng. Cuộc phiêu lưu tiếp theo của gấu Paddington chỉ mang về 40 triệu USD tại Bắc Mỹ, tức kém gần 50% so với phần đầu. Con số của tác phẩm hoạt hình làm theo phong cách stop-motion thê thảm hơn rất nhiều: 8,2 triệu USD - có lẽ bởi bóng đá không phải là bộ môn thể thao số một tại Mỹ.

Việt Phương

Bạn có thể quan tâm