Tại sao ‘Thế giới khủng long 2’ không thể ăn khách bằng phần trước?
Thứ bảy, 30/6/2018 18:13 (GMT+7)
18:13 30/6/2018
Có nhiều nguyên nhân khiến “Jurassic World: Fallen Kingdom” thua kém “Jurassic World” (2015) tại phòng vé. Tuy nhiên, cột mốc doanh thu 1 tỷ USD hiện vẫn nằm trong tầm tay bom tấn.
Không còn là sự kiện điện ảnh đặc biệt: Jurassic World (2015) ra đời sau Jurassic Park III (2001) những 14 năm. Lớp khán giả trẻ năm xưa nay đã trưởng thành, thậm chí có thể đã trở thành phụ huynh, và họ tò mò muốn xem Universal tái khởi động thương hiệu gắn liền với tuổi thơ của mình ra sao. Dĩ nhiên, khán giả nhỏ tuổi luôn bị hấp dẫn bởi loài khủng long (56% lượng vé bán ra thuộc về khán giả dưới 25). Do đó, Jurassic World trở thành sự kiện thực sự được chờ đón cách đây ba năm. Đến Fallen Kingdom, tính chất đặc biệt ấy đã không còn nữa.
Giới phê bình không ủng hộ: Jurassic World từng nhận điểm 71% trên Rotten Tomatoes, cũng như điểm A theo điều tra sau suất chiếu của CinemaScore. Fallen Kingdom lúc này không đạt được điều đó. Số điểm tổng hợp từ ý kiến của báo chí nay đã rơi xuống mức 50%, còn công chúng chấm tác phẩm điểm A-. Có một điều chắc chắn rằng Jurassic World: Fallen Kingdom không phải thuộc dạng “thảm họa” hoặc quá yếu kém. Tuy nhiên, nếu nhận nhiều lời đánh giá tốt hơn, khả năng trụ rạp và kiếm tiền của bom tấn sẽ được cải thiện đáng kể.
Phần hai của một “trilogy”: Các bộ phim phần hai của một bộ ba phim điện ảnh luôn phải gánh vác ba nhiệm vụ khác nhau: kết nối với phần một, mở ra phần ba, đồng thời vẫn phải là một câu chuyện riêng rẽ. Trong đó, mâu thuẫn rất dễ xảy ra với hai nhiệm vụ sau. Có thể thấy đạo diễn J.A. Bayona chưa giải quyết được triệt để vấn đề đó. Như cây bút David Sím của The Atlantic đã viết rằng: “Fallen Kingdom giống như lời khẳng định kéo dài hơn hai tiếng về Jurassic World 3 đến từ Universal”. Sẽ có một bộ phận khán giả cảm thấy rằng họ có thể theo dõi Fallen Kingdom trên truyền hình sau, miễn là trước khi phần ba ra rạp là được.
Sự màu nhiệm dần biến mất: Những chú khủng long vẫn hết sức chân thực trên màn ảnh. Song, Jurassic World: Fallen Kingdom lúc này giống như rất nhiều các phim phần tiếp theo đang có mặt ngoài rạp. Kỹ xảo tân tiến là vậy, nhưng liệu bộ phim có điểm gì đặc biệt hơn so với các tác phẩm phần tiếp theo, ngoại truyện điện ảnh khác? Thật khó để có thể đưa ra câu trả lời xác đáng.
Sự cạnh tranh dữ dội: Universal đã rất khôn khéo khi tung ra Jurassic World tại nhiều thị trường quốc tế trước từ 8/6 để tránh World Cup, và đến 22/6 mới phát hành bộ phim ở quê nhà Bắc Mỹ (Mỹ không tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay tại Nga). Tuy nhiên, ngay cả với chiến lược đó, bom tấn khủng long vẫn vấp phải sự cạnh tranh dữ dội từ The Incredibles 2 (ra rạp từ 13/6), hay tới đây là Ant-Man and The Wasp (6/7). Trong tuần 22/6, phim hoạt hình mới về gia đình Siêu nhân vẫn thu đến 80,6 triệu USD tại Bắc Mỹ và khiến Fallen Kingdom mất đi một lượng khán giả nhất định.
Kỳ vọng từ Jurassic World: Cho đến giờ, thành tích 1,67 tỷ USD toàn cầu của Jurassic World hồi mùa hè 2015, tức nằm trong top 5 lịch sử điện ảnh, vẫn là điều khó tin với nhiều người. Tại riêng Bắc Mỹ, thành tích ra mắt hơn 200 triệu USD của bộ phim chỉ đứng sau Star Wars: The Force Awakens (2015), Star Wars: The Last Jedi (2017), và Avengers: Infinity War (2018).Những con số quá vượt trội ấy khiến thành tích ra mắt 150 triệu USD nội địa của Fallen Kingdom vẫn trở nên “nhỏ bé”, dù rằng nó đã vượt hơn mức dự đoán ban đầu là 130-140 triệu USD. Dẫu sao, Universal cũng không cần phải quá lo lắng, bởi tập phim khủng long mới đang dần tiến tới cột mốc 1 tỷ USD rồi.
Mới ra mắt tại Bắc Mỹ từ 22/6, “Jurassic World: Fallen Kingdom” có thành tích vượt trên kỳ vọng của giới quan sát, và đang nhắm tới cột mốc 1 tỷ USD toàn cầu.