Trước đây, khi nhắc đến một sản phẩm âm nhạc, công chúng thường chỉ quan tâm đến ca sĩ và nhạc sĩ, tức người sáng tác và người thể hiện. Tất cả vai trò khác liên quan đến sản phẩm như người hòa âm, phối khí, biên tập hay đạo diễn rất ít khi được nhắc đến.
Thế nhưng xu thế âm nhạc hiện nay đã có nhiều thay đổi. MV, từ một loại hình âm nhạc phụ nhằm mục đích chính là quảng bá cho album của ca sĩ, nay trở thành loại hình chủ lực trong cuộc đua của làng nhạc. Do vậy, đạo diễn có vai trò quan trọng không kém nhạc sĩ.
Sự thay đổi này hình thành một thế hệ đạo diễn MV với không ít gương mặt tài năng, khác biệt. Trong đó có thể kể đến những cái tên như Đinh Hà Uyên Thư, Kawaii Tuấn Anh, Thành Đồng, Khương Vũ...
Đạo diễn MV Đinh Hà Uyên Thư. |
Đinh Hà Uyên Thư giữa khen chê
Đinh Hà Uyên Thư có lẽ là một trong những cái tên được săn đón nhất hiện nay. Thư sở hữu bộ sưu tập nhiều MV gây bão và được cho là một cái tên bảo chứng cho sự khác biệt của sản phẩm.
Nhiều ca sĩ từng hợp tác với Đinh Hà Uyên Thư như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Isaac, Sơn Tùng M-TP… Thư có lẽ là một trong những người sung sức nhất của nghề đạo diễn MV hiện nay.
Thư vốn được đào tạo bài bản ở trường điện ảnh nên không khó để nhận ra những thước hình trau chuốt, tỉ mỉ và nhiều sáng tạo. Nhưng đáng khen hơn là Thư được đánh giá là người có khả năng cảm nhạc tốt. Hình ảnh của MV luôn phù hợp với nội dung bài hát, thậm chí đôi khi còn khiến phần lời ý nghĩa hơn.
Thư từng nói như thế này về công việc của mình: "Vì mê hát và yêu nhạc nên tôi có được nhạc cảm tốt để khi đứng sau máy quay, ngồi sau màn hình tôi luôn cảm được tiết tấu, giai điệu của bài hát, từ đó có những ý tưởng mới, sáng tạo cho MV của từng ca sĩ". Có lẽ đó cũng là một trong những lý giải về sự thành công của cô.
Đinh Hà Uyên Thư là đạo diễn của MV 16+ Mời anh vào team em của Chi Pu. |
Cuối năm 2018, Đinh Hà Uyên Thư gây chú ý với MV 16+ Mời anh vào team em của Chi Pu. Phần hình ảnh gây tranh cãi gay gắt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận khả năng sáng tạo của Denis Đặng và Đinh Hà Uyên Thư. Màu sắc, cảnh quay, góc máy đều đẹp. Hình ảnh của MV chỉn chu, cô đọng, không thừa, không thiếu. Công bằng mà nói, Đinh Hà Uyên Thư có nhiều MV như vậy.
Tuy nhiên, Thư cũng có những MV “thường thường bậc trung”. Trong đó có thể kể đến như Còn yêu, đâu ai rời đi. Khác với nhiều sản phẩm khác, MV này của Đức Phúc do Uyên Thư đạo diễn, hình ảnh dừng ở mức minh họa cho nội dung ca từ. Ngoài ra, không có gì đặc sắc, thể hiện sự biến báo, sáng tạo.
Hay MV Càng níu giữ, càng dễ mất của Mr. Siro do Uyên Thư đạo diễn cũng không được đánh giá cao. Tuy đẹp và lãng mạn, MV bị chê là nhạt nhòa, có phần cũ kỹ, không đột phá. Tất nhiên phần hình ảnh vẫn được cho là phù hợp với lời nhạc mang tính hoài niệm về tình yêu.
Tuy cũng có những sản phẩm không xuất sắc, Đinh Hà Uyên Thư vẫn được nhận xét là tên tuổi hàng đầu khi nhắc đến công việc sản xuất MV. Nhiều nguồn tin trong giới chia sẻ rằng, Thư cũng đang là một trong những đạo diễn MV được săn đón với mức cát-xê tốt nhất.
"Drama" như Kawaii Tuấn Anh
Nếu Đinh Hà Uyên Thư gây ấn tượng với nhiều sáng tạo độc đáo. Kawaii Tuấn Anh lại là đạo diễn chủ yếu làm những MV về tình yêu, drama. Tuy vậy, anh cũng được nhiều ca sĩ lựa chọn.
Hương Tràm, Bảo Thy, Minh Hằng, Karik, Thảo Trang… đều từng hợp tác với Kawaii Tuấn Anh. Trong đó, Hương Tràm có vẻ “hòa hợp” hơn cả khi hai bên đã hợp tác nhiều sản phẩm như Ngốc, Em gái mưa, Duyên mình lỡ… Đó cũng đều là những MV gây bão.
Không khó để nhận ra phong cách của Kawaii Tuấn Anh là những câu chuyện drama, ngôn tình, đẹp đẽ và lãng mạn, dễ nhận được sự đồng cảm của khán giả. Các MV nhìn chung dễ xem, không có chi tiết khó hiểu, đôi khi được xây dựng như một phim ngắn.
Kawaii Tuấn Anh là đạo diễn chủ yếu làm những MV về tình yêu, drama, trong đó có Em đã thấy anh cùng người ấy. |
Ngay trong đầu năm nay, Kawaii Tuấn Anh đã có hai MV được chú ý là Một bước yêu, vạn dặm đau và Em đã thấy anh cùng người ấy. Trong đó Em đã thấy anh cùng người ấy mang đậm phong cách drama của nam đạo diễn.
MV có thời lượng lên tới hơn 10 phút, gấp đôi một MV thông thường. Dù thời lượng tương đối dài, MV thu hút người xem từ đầu đến cuối nhờ chất lượng hình ảnh và cách xây dựng câu chuyện.
Trong khi âm nhạc và giọng hát của ca sĩ không xuất sắc, MV cứu lại nhờ phần hình ảnh và kịch bản nội dung. Câu thoại “Phản bội lần đầu là lỗi của anh, nhưng để bị phản bội lần hai là lỗi của tôi” thậm chí gây bão mạng xã hội.
Không thể phủ nhận Kawaii Tuấn Anh có những MV đẹp, có câu chuyện. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận nhiều MV của anh quẩn quanh với câu chuyện tình tay ba, phản bội, khóc lóc. Dù có thể đó cũng là một phong cách nhưng nếu vẫn tiếp tục có những sản phẩm như thế khó tránh khỏi việc bị nhận xét đi vào lối mòn.
Thành Đồng – đạo diễn của giới underground
Năm 2018, Thành Đồng gây chú ý khi góp giọng trong Anh đếch cần gì nhiều ngoài em. Thế nhưng, vai trò của anh lại là một đạo diễn. Thành Đồng là một ca khá lạ, ít xuất hiện trên truyền thông nhưng là một tên tuổi trong giới đạo diễn MV.
Thành Đồng có khoảng gần chục năm làm nghề đạo diễn. Năm 2018, anh có hai MV gây chú ý là Đại lộ tan vỡ của Uyên Linh và Anh đếch cần gì nhiều ngoài em của Đen Vâu.
Nhìn chung, phong cách của Thành Đồng là không màu mè, cầu kỳ. Câu chuyện MV được kể theo cách giản dị, trọng tâm vẫn nhấn vào âm nhạc. Tuy nhiên, hình ảnh vẫn có những giá trị khiến người xem không thể quên.
Hình ảnh MV của Thành Đồng tương đối đơn giản, trong bối cảnh, trang phục, màu sắc mang phong cách retro. |
Như Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, MV là một câu chuyện gần như không có cốt truyện. Hình ảnh tương đối đơn giản, trong bối cảnh, trang phục, màu sắc mang phong cách retro.
Gần như chỉ có một góc máy, trong một căn phòng. Trong khi mọi người xung quanh đang thu dọn đồ đạc thì Đen, Vũ và Thành Đồng cùng ngồi trên sofa ngân nga, người đàn kẻ hát, tỏ ra hết sức thờ ơ với mọi chuyện.
MV tương đối ngắn, chỉ khoảng hơn 3 phút, nhưng thực sự riêng biệt và đáng yêu. Thành Đồng cho thấy anh hiểu ca sĩ và hiểu những người mình làm việc. Xem Đại lộ tan vỡ, đó đúng là chất của Uyên Linh, còn với Anh đếch cần gì nhiều ngoài em, chất underground cũng quá rõ.
Thành Đồng có lẽ cũng là một underground có tiếng trong giới đạo diễn MV, hành tung có phần “bí ẩn”, không quá được săn đón nhưng là một “ca” rất đáng bàn và kể đến.
Những gương mặt sáng giá khác
Ngoài 3 gương mặt kể trên, giới đạo diễn MV còn có nhiều cái tên được chú ý như: Vũ Lâm, Vũ Ngọc Phượng, Daniel Vũ, Hồng Thắng, Gin Trần, Khương Vũ,… Trong đó Vũ Lâm từng gây chú ý với MV Giữ lại hạnh phúc của Thu Phương.
Khương Vũ cũng là tác giả của nhiều MV được chú ý, từng hợp tác với Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Hiền Thục, Minh Hằng, Hari Won, Chi Pu… Khương Vũ cũng là một người có nhiều tìm tòi, sáng tác, phong cách đa dạng... nhưng có lẽ cũng đang cần sản phẩm mang sức bật hơn.
Rõ ràng, những gương mặt đạo diễn với những phong cách khác nhau đang góp phần vào sự đa dạng và phát triển của thị trường âm nhạc giải trí. Một mặt, giúp giới ca sĩ có nhiều lựa chọn hợp tác khi làm sản phẩm. Mặt khác, cũng khiến phần hình ảnh của MV Việt chuyên nghiệp hơn, tiệm cận quốc tế.