Bước sang năm 2019, cơn bão MV ở thị trường nhạc Việt chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí có phần sôi động hơn. Nhiều MV tiếp tục được ra mắt, được đầu tư cả về công sức lẫn tiền bạc. Không ít MV tiền tỷ được làm công phu như một phim ngắn.
Tuy nhiên, cũng không khó để nhận ra, dù bùng nổ cỡ nào, kiểu MV drama được ưa chuộng hơn cả. Thậm chí có những sản phẩm, âm nhạc rất bình thường nhưng vẫn gây bão vì nội dung kịch tính xoay quanh chuyện tình yêu phản bội.
Nghịch lý nhạc tầm trung, hát dở vẫn gây bão
Em đã thấy anh cùng người ấy là một trong những MV gây chú ý nhất thời gian gần đây. MV có thời lượng tương đương một phim ngắn, thu hút người xem từ đầu đến cuối nhờ câu chuyện tương đối kịch tính.
Sản phẩm được cho là phần tiếp theo của câu chuyện cô gái bị bạn thân cướp người yêu từ MV Anh đang ở đâu đấy anh (ra mắt tháng 11/2018). Ngay cảnh mở đầu của MV cũng đã cho thấy sự kết nối với câu chuyện của MV trước đó.
MV của Hương Giang gây bão vì câu thoại về sự phản bội. |
Mở đầu MV là cảnh nữ chính tên Giang đau khổ nhìn người yêu tên Jack và cô bạn thân tên Hân đang ôm hôn nhau giữa đêm. Sau khi Jack rời đi, cô cầm lái định đâm vào Hân, nhưng cuối cùng đã giữ được bình tĩnh để lướt qua. Giang mong có thể giữ được tình yêu với bạn trai.
Trở về nhà, Giang thách thức Hân bằng cách chăm sóc Jack nhiều hơn trước. Điều này khiến Hân không khỏi bực tức, tìm mọi cách để chia rẽ hai người một lần nữa. Đỉnh điểm, Hân dựng chuyện đã có thai để ép Hương Giang rời xa Jack.
Mạch truyện tiếp tục diễn biến như vậy cho đến khi nhân vật Hương Giang quyết định bỏ cuộc. Nhìn chung, mô-típ không có nhiều mới mẻ, quẩn quanh câu chuyện tình yêu tay ba, sự phản bội.
Bài hát tương đối dễ nghe. Phần lời không xuất sắc nhưng đậm tính tự sự. Điểm chê là cấu trúc bài hát tương đối lan man. Lối sáng tác, cách làm nhạc, phối khí cũng cũ kỹ. Giọng hát Hương Giang không gây nhiều ấn tượng. Quãng giọng hẹp, không có nhiều nội lực.
Thế nhưng, Em đã thấy anh cùng người ấy vẫn gây bão và thu hút lượt xem không nhỏ. Câu thoại “Phản bội lần đầu là lỗi của anh, nhưng để bị phản bội lần hai là lỗi của tôi” thậm chí “viral” khắp mạng xã hội với đủ biến tấu "muôn hình vạn trạng".
Trường hợp MV của Hương Giang là một dẫn chứng cho thấy MV vẫn có thể gây bão dù âm nhạc và giọng hát ca sĩ không xuất sắc. Một bộ phận khán giả hiện quan tâm nhiều hơn đến những kịch tính của nội dung MV thay vì chất lượng âm nhạc. Thực tế, sản phẩm của Hương Giang chủ yếu thu hút bình luận về câu chuyện của MV, rất ít phản hồi về giọng hát hay giai điệu làm nên ca khúc.
Càng khóc lóc, phản bội càng được chú ý
Những MV drama kiểu tình tay ba, phản bội như Em đã thấy anh cùng người ấy vốn không phải là một chủ đề mới. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn từng bày tỏ "nhạc Việt không biết đến bao giờ mới hết những câu chuyện sướt mướt, khóc lóc". Nhưng thực tế, qua thời gian, sản phẩm kiểu này không những giảm mà còn ngày càng được ưa chuộng, thậm chí bùng nổ hơn.
Hòa Minzy trở thành cái tên được chú ý hơn sau những MV drama. |
Ngoài Em đã thấy anh cùng người ấy, thời gian gần đây thị trường nhạc Việt có nhiều MV tình yêu drama như Rời bỏ, Chấp nhận, Không phải em đúng không… Điểm chung của các sản phẩm này là thể loại ballad dễ nghe, hình ảnh MV chủ yếu xoay quanh cốt truyện người thứ ba, bạn thân cướp người yêu hoặc phản bội… Ca sĩ thường đóng làm nhân vật chính với không ít cảnh quay khóc lóc, đau khổ.
Nhiều ý kiến đồng tình rằng đặc sản của MV kiểu drama là sự ức chế ở người xem. Nhiều MV xây dựng giống như một bộ phim, có đầu có cuối, có cao trào, có nút thắt, có nhân vật chính diện, nhân vật phản diện. Không phải em đúng không của Dương Hoàng Yến có thể được coi là ví dụ.
Phân cảnh cô gái đóng vai “người thứ ba” công khai gọi “video call” cho Dương Hoàng Yến để khoe chiến tích đã mang thai với bạn trai cô khiến nhiều khán giả không khỏi ức chế.
Rời bỏ phần 2 cũng là sản phẩm gây ức chế về cảm xúc như vậy. Người đàn ông sẵn sàng xô ngã Hòa Minzy để đi theo cô gái mà anh ta đang lén lút hẹn hò. Hòa Minzy chỉ biết khóc lóc trong oan ức và đau đớn khi bị bạn trai bỏ rơi.
Đứng dưới mưa và đau khổ là cảnh quen thuộc trong nhiều MV drama. |
Nhạc sĩ Võ Thiện Thanh từng nhận định rằng "sở dĩ MV drama bùng nổ vì khán giả Việt thích xem drama". Có cung thì phải có cầu, ca sĩ đua nhau thực hiện MV kiểu này một phần cũng là để đáp ứng thị hiếu của số đông.
Công bằng mà nói, những MV tình yêu, tình tay ba dễ chạm được cảm xúc của số đông, dễ nhận được sự đồng cảm. Khán giả dễ thấy mình trong đó. Khi đã đồng cảm, cũng dễ chia sẻ và đón nhận. Do vậy. đôi khi âm nhạc không quá xuất sắc, nhưng nhờ yếu tố nội dung, MV vẫn có nhiều người xem, và gây sốt.
Nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng giá trị quan trọng nhất của MV vẫn phải là chất lượng âm nhạc. Và một sản phẩm âm nhạc đúng nghĩa phải gây bão bằng một câu hát chứ không phải bằng một câu thoại của nhân vật.
Nhưng cũng nghịch lý, khi có những ca sĩ đã ra nhiều ca khúc vẫn không được quan tâm, nhưng chỉ cần một MV drama lại có thể bật lên thành "sao"... Và đó đang là thực tế của làng nhạc.