Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Áp dụng format cạnh tranh khốc liệt, Sao Mai 2019 liệu có hết cũ?

Từng bị chê cũ, VTV thông báo Sao Mai 2019 sẽ áp dụng phương pháp loại thí sinh trực tiếp, format có nhiều điểm tương đồng với truyền hình thực tế.

Sau nhiều tháng tuyển sinh, chung kết khu vực, Sao Mai 2019 đã đi gần hết chặng đường và chỉ còn vòng chung kết toàn quốc. Theo thông tin mà ban tổ chức cung cấp trong cuộc họp báo ngày 19/3, cuộc thi năm này chia thành ba phong cách âm nhạc: dân gian, thính phòng và nhạc nhẹ.

Thế nhưng, format chung kết sẽ thay đổi hoàn toàn. Nếu những năm trước, mỗi dòng nhạc sẽ có một đêm chung kết riêng, đến chung kết xếp hạng mới có 3 dòng nhạc, năm nay format đã khác.

Sao Mai 2019 anh 1
Nhạc sĩ Dương Cầm tiếp tục giữ vai trò giám đốc âm nhạc.

Thay vào đó, ở chung kết toàn quốc Sao Mai 2019, các phong cách sẽ thi chung. Mỗi đêm thi sẽ loại trực tiếp ba thí sinh của cả ba phong cách âm nhạc. Cuối cùng, chỉ có 6 thí sinh được lọt vào đêm thi chung kết xếp hạng và trao giải.

Đại diện VTV cho biết giờ đây, mỗi một đêm chung kết là cuộc thi của hỗn hợp ba phong cách âm nhạc. Tức là thí sinh của ba phong cách âm nhạc sẽ có cơ hội diễn trong cả bốn đêm chung kết, có nhiều cơ hội diễn trực tiếp, được khán giả nhớ mặt hơn.

Giám đốc âm nhạc của Sao Mai 2019, nhạc sĩ Dương Cầm, nhận định: "Sao Mai năm nay đã dám bỏ format cũ, thay bằng format nhiều tính cạnh tranh hơn, do vậy, chương trình sẽ đổi mới và hấp dẫn hơn".

Thay đổi giám khảo vì thí sinh 10X

Trước thắc mắc "Sao Mai liệu có còn bản sắc khi áp dụng giống format của truyền hình thực tế", nhà báo Trần Hồng Hà - Phó trưởng BTC - cho biết format cuộc thi có sự thay đổi nhưng vẫn giữ được những "chất" riêng.

"Chúng tôi không còn giải Ba, nhưng vẫn có giải Nhì, giải Nhất. Ngoài ra, điểm số vẫn là do ban giám khảo quyết định, còn số phiếu khán giả chỉ chọn ra thí sinh được yêu thích nhất. Đó là điều mà các chương trình truyền hình thực tế khác không có", phó BTC nói.

Một bản sắc khác, theo đại diện BTC là Sao Mai vẫn duy trì là sân khấu duy nhất hội tụ đầy đủ ba phong cách âm nhạc, bao gồm: thính phòng, dân gian và nhạc nhẹ.

"Những tiêu chí khắt khe, nhưng cần thiết ấy là điều vô cùng quan trọng để mỗi ca sĩ trẻ ý thức về trách nhiệm và vai trò của mình khi dấn thân vào con đường nghệ thuật", đại diện BTC nói.

Sao Mai 2019 anh 2
Nhà báo Trần Hồng Hà - Phó trưởng BTC Sao Mai 2019 - cho biết format cuộc thi có sự thay đổi nhưng vẫn giữ được những "chất" riêng.

Ngoài format, việc Sao Mai 2019 có những thí sinh 10X cũng đặt ra vấn đề về hội đồng giám khảo. Nhiều ý kiến cho rằng sẽ có khoảng cách thế hệ giữa thí sinh và giám khảo khi Sao Mai vẫn duy trì hội đồng giám khảo là những NSND, hiệu trưởng, trưởng khoa của các trường âm nhạc.

Trả lời về điều này, nhà báo Trần Hồng Hà khẳng định BTC đã nắm bắt và nhận thức được. Do vậy, năm nay hội đồng giám khảo sẽ thay đổi, và chắc chắn sẽ là một bất ngờ.


Khuê Tú

Bạn có thể quan tâm